“สื่อนอกบ้าน” ปรับแนวรบใหม่ ทำไมVGI-แพลนบีซื้อไม่หยุด

สมรภูมิสื่อนอกบ้านเขย่าแนวรบใหม่ ชูความครบ รุกเข้าหาผู้บริโภคทุกมิติ วีจีไอชูบริการสื่อโฆษณาเชื่อมสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ เพิ่มประสิทธิภาพเจาะตรงเข้าหาผู้บริโภคทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าลงทุนในธุรกิจวิทยุ ทีวี สื่อออนไลน์ต่อเนื่อง ตั้งเป้า 3 ปีรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ฟาก “แพลนบีมีเดีย” เข้าซื้อหุ้น ไอดอลกรุ๊ปมาแรงแห่งยุค บีเอ็นเค 48 หวังต่อยอดธุรกิจเพิ่มรายได้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วีจีไอได้ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มและลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสื่อโฆษณานอกบ้าน ตั้งแต่การซื้อหุ้นเพิ่มในบริษัท มาสเตอร์แอด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการป้ายบิลบอร์ด การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มในแอโรมีเดีย กรุ๊ป ผู้ให้บริการสาธิตผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย การลงทุนในเดโม พาวเวอร์ ผู้ให้บริการสื่อภายในสนามบินรวมถึงการเข้าซื้อกิจการ “แรบบิท กรุ๊ป” ผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบัตรแรบบิทการ์ด และล่าสุดการเข้าแลกหุ้นกับเคอรี่ ทำให้ปัจจุบันวีจีไอมีความพร้อมในการต่อยอดสร้างรูปแบบการโฆษณาใหม่ ๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและทำให้ลูกค้า (สินค้า) สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ภาพของวีจีไอกำลังเปลี่ยนไปจากตัวแทนการซื้อขายโฆษณาสู่การขับเคลื่อนพื้นที่โฆษณาด้วยข้อมูลของผู้บริโภค เจาะลึกเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ เข้าหาผู้บริโภคมากขึ้นในทุก ๆ มิติ”

สอดรับกับนายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้วีจีไอก้าวสู่ Offline-to-Online Solution (O2O) ให้บริการสื่อโฆษณาครบวงจรทั้งออฟไลน์และออนไลน์ด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ สื่อโฆษณานอกบ้าน เพย์เมนต์ และโลจิสติกส์ ที่เชื่อมโยงกันเป็นแพลตฟอร์มเดียว เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้า (สินค้า) และเจาะเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยศักยภาพที่บริษัทมีในทุก ๆ มิติ

โดยปีนี้จะใช้เงินลงทุนอีกไม่มาก โดยแหล่งเงินทุนมาจากใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant) VGI-W1 ที่จะหมดอายุในเดือนสิงหาคมนี้ ประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับการจ่ายค่าหุ้น 23% จากการเข้าลงทุนเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ลงทุนเปลี่ยนจอนิ่งบนสถานีรถไฟฟ้าเป็นดิจิทัล การลงทุนด้าน AI (artificial intelligence) เพื่อเชื่อมโยงดาต้าสื่อทั้งหมดของวีจีไอ

รวมถึงยังมองหาการลงทุนเพิ่มเติมในสื่อ 3 ประเภท ในลักษณะการร่วมทุน คือ สื่อออนไลน์ วิทยุและทีวี โดยสนใจช่องทีวีที่อยู่ในกลุ่มท็อป 5 โดยคาดว่าแผนที่วางไว้จะทำให้รายได้ใน 3 ปีจากนี้ไปอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ 50% และสื่อโฆษณา 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 80-90% ของรายได้รวม

ปัจจุบันวีจีไอมีสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมดกว่า 10,000 จอ ประกอบด้วย สื่อเคลื่อนที่ ป้ายบิลบอร์ด สื่อในอาคารสำนักงานที่อยู่อาศัย และสื่อในสนามบิน โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 40 ล้านคนทั่วประเทศ อีกทั้งมีบริการชำระเงินของแรบบิทกรุ๊ปที่มีผู้ใช้งานกว่า 16 ล้านราย และธุรกิจโลจิสติกส์ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่มีการส่งสินค้าเฉลี่ยวันละ 750,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งบริษัทจะใช้ข้อมูลทั้งหมดมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจโฆษณา และช่วยให้นักการตลาดและสินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้งกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ได้เข้าลงทุนจำนวน 182.25 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 35% ของผู้ถือหุ้นในบริษัท บีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารจัดการ พัฒนาสมาชิกวงบีเอ็นเค 48 ผลิตงานแสดง เผยแพร่ผลงานเพลง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้จากหลากหลายรูปแบบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้แพลนบีได้รับสิทธิ์บริหารฟุตบอลไทย โดยปีนี้เริ่มรับรู้รายได้จากสปอตมาร์เก็ตติ้ง เพราะสามารถจัดหารายได้จากสมาคมฟุตบอล อีกทั้งยังสามารถใช้คอนเทนต์ฟุตบอลไทยต่อยอดสู่รายได้ในธุรกิจอื่น ๆ ด้วย เช่น จัดอีเวนต์ สื่อทีวี สื่อออนไลน์ เป็นต้น