อีกสเต็ป “ยีนส์” พันธุ์ไทย SELVEDGEWORK…ปักธงดูไบ

คอลัมน์ BIZ ว้าวววว

เริ่มต้นจากความชอบและหลงใหลในกางเกงยีนส์ ประกอบกับคลุกคลีอยู่ในโรงงานผลิตกางเกงยีนส์ของครอบครัวที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของการสร้างธุรกิจกางเกงยีนส์ที่มีแตกต่างออกไป นั่นคือ การตัดกางเกงยีนส์ตามคำสั่งของลูกค้า

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณŽ ผู้อำนวยการสร้างสรรค์และผู้ก่อตั้งแบรนด์เซลเวดจ์เวิร์ค (SELVEDGEWORK) เล่าให้ ประชาชาติธุรกิจŽ ฟังว่า ด้วยความชื่นชอบกางเกงยีนส์อยู่แล้ว ประกอบกับคลุกคลีอยู่กับโรงงานผลิตกางเกงยีนส์ของครอบครัวมาตลอด ทำให้มีแนวคิดที่จะสร้างแบรนด์กางเกงยีนส์ของตัวขึ้น โดยเริ่มต้นจากการตัดกางเกงยีนส์ใส่เอง และเริ่มขายให้แก่เพื่อน ๆ ในมหาวิทยาลัยบ้างในช่วงแรก ซึ่งหลังจากเรียนจบด้านการตลาด มหาวิทยาลัยมหิดล ก็เริ่มนำโปรเจ็กต์นี้เล่าให้แก่ครอบครัวฟัง ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนที่ดี จนได้เปิดร้านสาขาแรกที่สยามสแควร์ซอย 2

เริ่มทำแบรนด์เองตั้งแต่อายุ 19 ปี เรียกว่า จับแพะชนแกะ ลองผิดลองถูก และได้ตัดสินใจเปิดร้านแรกตอนอายุ 23 ปี ต้องยอมรับว่า กลัวมาก แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นแล้ว ก็ต้องลุยและทำให้เต็มที่ ในที่สุดก็ทำสิ่งที่ตั้งใจได้สำเร็จ เพราะลูกค้าเริ่มสนใจและรู้จักแบรนด์ของเราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆŽ

หลังจากเปิดสาขาแรกก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยที่มีสัดส่วนถึง 60% อีก 40% เป็นลูกค้าต่างประเทศ ด้วยความแตกต่างของสินค้า ซึ่งเป็นกางเกงยีนส์ที่ผลิตตามสั่ง โดยคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบผ้าที่ดีจากทั้งสหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่นเรียกว่าใช้วัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมทุกชนิด และลูกค้าสามารถเลือกผ้ายีนส์ สีด้าย ป้ายโลโก้ กระดุมได้ด้วยตัวเอง โดยมีราคาตั้งแต่ 5,900-15,900 บาท

จากความตั้งใจที่อยากทำกางเกงยีนส์ให้แก่ตัวเองจนขยายสู่การตัดกางเกงยีนส์ที่ดีที่สุดให้แก่คนอื่น ๆก็ทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้น จนเปิดสาขา 2 และ 3 ที่เอ็มควอเทียร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ รวมถึงแผนจะเข้าไปเปิดสาขากับกลุ่มเซ็นทรัลด้วย โดยอยู่ระหว่างเจรจา

วิชพงษ์Ž บอกว่า นอกจากรับผลิตกางเกงยีนส์ตามสั่งแล้ว ภายในร้านยังมีกลุ่มเสื้อผ้าพร้อมใส่ ทั้งกางเกงยีนส์คอลเล็กชั่นพิเศษ เสื้อยีนส์ และแตกไลน์ผลิตสินค้ากลุ่มอื่น ๆ แต่ยังโฟกัสที่ผ้ายีนส์เป็นหลัก เช่น กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน เป็นต้น

รวมถึงเพิ่มความหลากหลายด้วยการนำแว่นตาจากฝรั่งเศสเข้ามาจำหน่ายที่ผ่านมาลูกค้ารู้จัก เซลเวดจ์เวิร์ค ผ่านโซเชียลมีเดียซึ่งถือเป็นช่องทางสื่อสารหลักของแบรนด์ ขณะเดียวกันก็เสริมทัพด้วยการทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าประจำด้วยการนำข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลสมาชิกมาใช้ ปัจจุบันมีลูกค้ากลุ่มนี้ 10,000 ราย ที่มีความถี่ในการซื้อสูงŽ

ขณะที่ก้าวต่อไป วิชพงษ์Ž บอกว่า ถือเป็นอีกการเติบโตที่สำคัญของแบรนด์ เพราะกำลังจะขยายร้านไปต่างประเทศ คาดว่าเดือนกันยายนนี้จะเปิดที่โรบินสัน ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งคอลเล็กชั่นพิเศษและรูปแบบของกางเกงยีนส์นั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้ที่ต้องการความหรูหรา และอลังการตามแบบรสนิยมของผู้บริโภค

สำหรับตลาดญี่ปุ่นนั้น เขาบอกว่า อาจจะยังไม่พร้อม แต่จะร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น ผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ เตรียมวางขายในไทยปลายปีนี้ ในส่วนของทีมผลิตนั้น อาจจะต้องขยายเพิ่มรองรับการเติบโตในอนาคต จากปัจจุบันมีช่าง 20 คน โดยแต่ละคน จะดูแลการผลิตตามคำสั่งที่ได้รับ เฉลี่ยผลิตได้ 100 ตัวต่อเดือน

ด้วยจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จากความชอบกางเกงยีนส์และมุ่งสร้างความแตกต่างด้วยคุณภาพ กำลังผลิดอกออกผล พากางเกงยีนส์พันธุ์ไทย SELVEDGEWORKŽ ออกไปปักธงในตลาดต่างประเทศ