“ไฮเซ่นส์” ชักธงรบ! ลุยทีวีตู้เย็น ชู “คุ้มค่า-ราคาเบา” ตอดแชร์เกาหลีญี่ปุ่น

“ไฮเซ่นส์” เกาะกระแสบอลโลก เปิดตัวรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยเต็มสูบ หวังใช้ตำแหน่งออฟฟิเชียลสปอนเซอร์สร้างการรับรู้วงกว้าง ส่งทีวี-ตู้เย็นนำร่องเข้าโมเดิร์นเทรด ท้าชนแบรนด์เกาหลี ชูจุดขายฟังก์ชั่นครบ แต่ราคาถูกกว่า 10% จัดหนักรับประกัน 3 ปี บริการซ่อมถึงบ้าน เปลี่ยนทีวีใหม่ใน 6 เดือน หากซื้อช่วงบอลโลก พร้อมระดมแคมเปญเวิลด์คัพทั้งลด-ผ่อน-ชิงโชคกระตุ้นการขาย

ไฮเซ่นส์ แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนที่ครองส่วนแบ่งการตลาดทีวีเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน 14 ปี และเป็นอันดับ 3 ของตลาดโลก (global market) ในกลุ่ม 4K UHD TV ล่าสุด ปีนี้ไฮเซ่นส์เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2018 (Official Sponsor FIFA WORLD CUP 2018) ได้ถือโอกาส “คิกออฟ” ประกาศลุยตลาดเมืองไทยอย่างเต็มรูปแบบ

ดันตลาดทีวีโต 30%

นายฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มหกรรมฟุตบอลโลกช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. จะช่วยให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก โดยเฉพาะทีวี ซึ่งอาจเติบโตสูงกว่าช่วงปกติถึง 30% เนื่องจากทุกแบรนด์ต่างเปิดตัวสินค้าใหม่ พร้อมระดมทำโปรโมชั่นกระตุ้นการขาย ชูประเด็นราคา จอใหญ่และเทคโนโลยีภาพ-เสียงตามเทรนด์ ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาสนใจเซ็กเมนต์นี้มากขึ้น ช่วยให้ทั้งปีตลาดมีโอกาสเติบโต 2.8% คิดเป็นมูลค่า 26,000 ล้านบาท

มหกรรมนี้ยังเป็นโอกาสทองสำหรับไฮเซ่นส์ ซึ่งเป็นออฟฟิเชียลสปอนเซอร์ของการแข่งขัน ช่วยสร้างการรับรู้และยกระดับภาพลักษณ์จากการที่โลโก้ของแบรนด์ปรากฏในการแข่งขันทุกคู่ จึงตัดสินใจเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังทดลองทำตลาดมา 2 ปี โดยครึ่งหลังของปี 2561 นี้ทุ่มงบฯเดินหน้าทำตลาดเต็มที่ โดยเฉพาะทีวี ซึ่งเป็นหัวหอกด้วยสินค้ารุ่นใหม่และแคมเปญกระตุ้นต่อเนื่อง

ขยายพอร์ต “ตู้เย็น”

พร้อมกันนี้ ไฮเซ่นส์ได้ขยายพอร์ตโฟลิโอเพิ่มไลน์อัพตู้เย็น ด้านการตลาดเน้นย้ำจุดขายเรื่องคุ้มค่าด้วยระดับราคา-ฟังก์ชั่น และบริการหลังการขาย ขณะเดียวกัน เพิ่มจุดวางสินค้าในเพาเวอร์บายให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ และสื่อสารผ่านออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้กับผู้บริโภครุ่นใหม่

โดยกลยุทธ์หลักจะเน้นกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ พร้อมยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สร้างความเชื่อมั่นและแตกต่าง ด้วยสินค้าที่มีฟังก์ชั่นครบเทียบเท่าแบรนด์ญี่ปุ่นเกาหลีเพื่อชดเชยฐานะแบรนด์หน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ททีวีที่มีในทุกรุ่น, ภาพ 4K, ระบบ HDR และบริการหลังการขายเหนือกว่า เช่น ประกันยาว 3 ปี

และบริการซ่อมถึงบ้านครอบคลุมทุกสินค้า, ศูนย์ฮอตไลน์สำหรับติดต่อ รวมถึงโปรโมชั่นรับประกันเปลี่ยนทีวีใหม่ใน 6 เดือนหากซื้อช่วงบอลโลก ในขณะที่อาศัยข้อได้เปรียบด้านภาษีนำเข้า ตั้งราคาถูกกว่าแบรนด์เกาหลี 10% เมื่อเทียบกับสินค้าระดับเดียวกัน

ปูพรมช่องทางขายใหม่

เช่นเดียวกับช่องทางขาย ซึ่งเน้นโมเดิร์นเทรดเท่านั้น เนื่องจากตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมเดินชมสินค้าในช่องทางนี้มากกว่าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า สะท้อนจากการเป็นแหล่งสร้างยอดขายถึง 60% ของตลาดรวม โดยเตรียมเพิ่มช่องทางใหม่ช่วงไตรมาส 4 หรือต้นปีหน้า จากปัจจุบันวางสินค้าในเทสโก้ โลตัส ทุกสาขา และเพาเวอร์บายประมาณ 70% ของสาขาทั้งหมด และจะครบทุกสาขาในปีนี้ พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในการทำตลาดผ่านทางออนไลน์และออนกราวนด์ ทั้งการรีวิวสินค้าและโซเชียลมีเดีย รวมถึงกิจกรรมในพื้นที่ขาย รวมถึงโปรโมชั่นลดราคา ลุ้นโชคช่วงฟุตบอลโลกซึ่งจะต่อเนื่องตลอดปีที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ใกล้ชิดและคุ้มค่าสำหรับแบรนด์ใหม่กว่าสื่อหลักอย่างทีวี

“ผู้บริโภคไทยยังติดแบรนด์เกาหลี-ญี่ปุ่นอยู่บ้าง จึงต้องใช้การรีวิวสินค้ามาช่วยเปลี่ยนใจ”

รุ่น “ลิมิเต็ด” ปลุกบอลโลก

ด้านสินค้าเดือน มิ.ย.นี้ จะส่งไลน์อัพตู้เย็นแบบ 1 ประตูขนาด 5.3 คิว รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นสำหรับช่วงบอลโลกมีลายธงชาติบราซิลและสเปน วางขายในเทสโก้ โลตัส ซึ่งมีดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กราคาจับต้องได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างการรับรู้แบรนด์ รวมถึงทดลองตลาดหาโอกาสที่จะนำสินค้าอื่น ๆ เช่น แอร์เคลื่อนที่ เครื่องลดความชื้น ตู้แช่แข็งและอื่น ๆ เข้ามาในอนาคต

ส่วนทีวีเมื่อเดือน พ.ค.ได้เปิดตัวไลน์อัพปี 2561 จำนวน 6 รุ่น มีไฮไลต์เป็นเลเซอร์ทีวี ขนาด 100 นิ้ว และรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นบอลโลก 2 รุ่น ทำให้ปัจจุบันมีสินค้ารวม 10 รุ่น ราคาเริ่มต้นขนาด 32 นิ้ว 7,990 บาท เป็นสมาร์ททีวีทุกรุ่นและมีระบบภาพ 4K 3 รุ่น

ทั้งนี้มั่นใจว่าการขยายช่องทางขายและการทำตลาดเข้มข้น รวมถึงไลน์อัพสินค้าใหม่ ๆ จะช่วยให้ปีนี้ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว และเติบโตต่อเนื่อง จนสามารถครองส่วนแบ่งตลาดทีวี 10-15% ขึ้นเป็นแบรนด์ท็อป 3 ภายใน 3-5 ปี