เพาเวอร์บายไซซ์ 500 ตร.ม. ลงทุนน้อยลุยทำเลรถไฟฟ้าต่อยอดออนไลน์

“เพาเวอร์บาย” สปีดสาขา 10-12 แห่ง พร้อมสานเครือข่ายสาขากลางเมือง ผุดโมเดลไซซ์เล็กลงทุนน้อย-หาทำเลง่าย 500 ตร.ม. รวดเดียว 5-6 แห่ง ชิงทำเลแนวรถไฟฟ้า พร้อมใช้เป็นจุดคลิกแอนด์คอลเล็กต์ เสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซรับเทรนด์ตลาด

นายธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้มีแนวโน้มเติบโตที่ดี โดยมีทีวีเป็นหนึ่งในตัวผลักดัน ด้วยยอดขายช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกที่จะสูงขึ้นถึง 20-30% เทียบกับช่วงปกติและความนิยมทีวีจอใหญ่ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เข้ามาสร้างความคึกคักตลอดปีช่วยให้เซ็กเมนต์นี้กลับมาเติบโต 3% หลังจากติดลบต่อเนื่องมา 2 ปี

“กระแสบอลโลกยังแผ่อานิสงส์ให้สินค้าอื่น ๆ เช่น มือถือและแท็บเลตเติบโตตามไปด้วย โดยอาจสูงถึง 10-15% เพราะผู้บริโภคหันมาดูผ่านออนไลน์มากขึ้น”

เช่นเดียวกับกระแสอีคอมเมิร์ซซึ่งผู้บริโภคคุ้นเคยและเชื่อมั่นมากขึ้น เห็นได้จากยอดสั่งสินค้ามูลค่าสูง อย่าง ทีวีไซซ์ 50 นิ้วขึ้นไปราคา 2 หมื่นบาทที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงสภาพกำลังซื้อที่ฟื้นตัวในต่างจังหวัดและ กทม.สะท้อนจากยอดขายทีวีเติบโตขึ้น 2.8% ตั้งแต่ไตรมาสแรก เพื่อสร้างเม็ดเงินจากกระแสนี้ จึงขยายสาขาเพิ่มอีก 10-12 สาขาโดย 5-6 สาขาจะเป็นไซซ์เล็กขนาด 500 ตร.ม. ซึ่งเล็กกว่าขนาดเดิมที่เฉลี่ย 2,000-3,000 ตร.ม. เน้นทำเลตัวเมืองชั้นใน แนวรถไฟฟ้าและในท็อปพลาซ่า เพื่อใช้เป็นเครือข่ายจุดบริการรับสินค้าที่ซื้อผ่านออนไลน์ หรือจุดบริการคลิกแอนด์คอลเล็กต์ เพื่อเสริมแกร่งช่องทางอีคอมเมิร์ซซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จในสาขาเซ็นจูรี่ สุขุมวิทเมื่อต้นปี

“ขนาดที่เล็กลงนี้ช่วยให้ขยายสาขาได้เร็วขึ้นเนื่องจากหาทำเลได้ง่ายและลงทุนน้อยกว่าเดิมที่ใช้เม็ดเงินเฉลี่ย 100 ล้านบาทต่อสาขามาก”


ทั้งนี้มั่นใจว่าการขยายสาขา เสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซและการทำตลาดเข้มข้นจะช่วยให้ปีนี้รายได้ของบริษัทเติบโตสูงกว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน