เทรนด์ “สัตว์เลี้ยง” โตพุ่ง ดันธุรกิจ “อาหาร-ประกันสุขภาพ”

คอลัมน์ MARKET MOVE

สภาพสังคมสูงวัยและอัตราการแต่งงานที่ลดลง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้สร้างโอกาสให้กับธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะเซ็กเมนต์อาหารและสุขภาพ เนื่องจากทั้งผู้สูงวัยหรือหนุ่มสาวที่ใช้ชีวิตคนเดียวต่างพากันหันไปหาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคลายเหงา พร้อมใส่ใจราวกับเป็นคนในครอบครัว จนเม็ดเงินสะพัดอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของ บริษัทวิจัย แกรนด์วิว รีเสิร์ช ระบุว่า เทรนด์เหล่านี้จะผลักดันให้ตลาดอาหารสัตว์ทั่วโลกเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 4.3% จนมีมูลค่าถึง 9.88 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2565 มีภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นหัวหอกหลัก ด้วยไลฟ์สไตล์แบบคนเมืองและกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความใส่ใจสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นในประเทศใหญ่อย่างอินเดียและจีน ทำให้ผู้บริโภคทุ่มทุนกับสัตว์เลี้ยงของตนมากขึ้น

โดยอาหารเป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุด มีญี่ปุ่นครองแชมป์ดีมานด์สูงที่สุดเนื่องจากไลฟ์สไตล์การอยู่คนเดียวและประชากรสูงวัย ตามด้วยออสเตรเลียซึ่งชาวออสซี่หันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อรักษาความปลอดภัยและสันทนาการกันมากขึ้น ขณะเดียวกันอาหารสัตว์แบบพรีเมี่ยม อย่างอาหารออร์แกนิกหรือสูตรเสริมสารอาหาร กำลังพลิกกลายเป็นกระแสหลักหลังผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งเนสท์เล่, มาร์ส, เพดดีกรี และอื่น ๆ หันมาทำตลาดกลุ่มนี้มากขึ้นตามกระแสสุขภาพสัตว์

ทั้งนี้อาหารสุนัขมูลค่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐยังคงเป็นสัดส่วนใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็น 61.1% ของตลาดในปี 2563 จากความนิยมในอินเดีย จีน และเกาหลีใต้ โดยมีมาร์สเป็นผู้เล่นรายใหญ่มีสินค้าได้รับความนิยมในหลายประเทศ อาทิ เพดดีกรีในอินเดีย วิสกัสในออสเตรเลีย รอยัลคานินในเกาหลีใต้ ส่วนฟริสกี้ (Friskies) ของเนสท์เล่นิยมในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงเป็นอีกธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยในญี่ปุ่นธุรกิจนี้เติบโต 20% ในปีที่แล้ว จนมีมูลค่าถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังชาวสูงวัยแห่ทำประกันสุขภาพให้สัตว์เลี้ยงของตนเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย เนื่องจากเทคโนโลยีทำให้สัตว์เลี้ยงเริ่มมีอายุยืนยาวไม่แพ้เจ้าของจนค่าใช้จ่ายระยะยาวพุ่งสูงขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนทั้งโอกาสและแนวโน้มการแข่งขันที่จะดุเดือดยิ่งขึ้นในอนาคต เพื่อชิงเม็ดเงินจากบรรดาเหล่าคนรักสัตว์ที่พร้อมจ่ายเพื่อเพื่อนคู่ใจ