บอลโลกสะพัด3พันล้าน เสิร์ฟ”ฟู้ดดีลิเวอรี่”24ชม.

“ฟู้ด ดีลิเวอรี่” ดี๊ด๊ารับออร์เดอร์ร้านอาหาร-ฟาสต์ฟู้ดเสิร์ฟคอบอลนอนดึก เงินสะพัดธุรกิจอาหารพุ่ง 3,000 ล้าน “แมคโดนัลด์” ชิงภาพ Global Sponsor จัดเต็มทุกอีเวนต์เพิ่มทีมงาน 3 เท่าส่งตลอด 24 ชม. “เบอร์เกอร์คิง-บอนชอนไก่ทอดยิงยาวตี 2 ด้าน “เคเอฟซี-พิซซ่าฮัท” จัดส่งเที่ยงคืนเกาะบอลโลก 

ด้วยช่วงเวลาของการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่ยิงตรงมาถึงเมืองไทยที่อยู่ในช่วง 19.00-22.00 น. ซึ่งไม่ดึกจนเกินไป นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับแฟนบอลที่จะเฝ้าติดตามเชียร์ทางหน้าจอทีวีแล้ว อีกด้านหนึ่งยังเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มธุรกิจอาหาร “ฟู้ด ดีลิเวอรี่” ที่ได้ขยับทัพเพื่อรองรับออร์เดอร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตลอดการแข่งขันช่วง 1 เดือนนี้ โดยประเมินว่าช่วงเทศกาลการแข่งขันระหว่าง 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท หรือช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 0.4-0.5%

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า เฉพาะในส่วนของธุรกิจอาหารนั้นคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเพิ่มขึ้นถึง 3,015 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มผู้ประการการธุรกิจอาหารได้มีการปรับเพื่อรองรับดีมานด์ที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้น ด้วยการขยับเวลาในการรับออร์เดอร์และส่งสินค้าออกไปอีก โดยขณะนี้ แมคโดนัลด์ ในฐานะที่เป็น Global Sponsor ฟุตบอลโลก 2018 ได้จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นผ่านทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ไม่เพียงการตกแต่งร้าน 25 สาขาในธีมฟุตบอลโลก แต่ยังได้จัดเมนูพิเศษรับอีเวนต์ใหญ่ครั้งนี้ รวมถึงแมคเดลิเวอรี่ ที่ให้บริการจัดส่งอาหารถึงบ้านตลอด 24 ชั่วโมง โดยเพิ่มจำนวนพนักงานส่งอาหารเป็น 3 เท่า เพื่อรองรับความต้องการของคอบอลที่ชมการแข่งขันในช่วงเวลากลางคืน นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ยังคาดว่าในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก 1 เดือนนี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้น 30%

นายเศกชัย ชูหมื่นไวย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายแบรนด์อินทิเกรชั่น บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกนี้คาดว่าการจับจ่ายของผู้บริโภคจะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนให้ความสนใจค่อนข้างมาก เคเอฟซี จึงมีแคมเปญเพื่อการกระตุ้นช่องทางขายผ่านดีลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่อยากสั่งชุดเมนูอาหารสำหรับนั่งเชียร์บอลที่บ้าน หรือกับเพื่อนฝูง

โดยจะขยายสาขาที่รองรับบริการดีลิเวอรี่ให้ครอบคลุม 70% ของจำนวนสาขาทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 660 สาขา รวมทั้งขยายเวลาให้บริการบางสาขาถึง 24.00 น. จากเดิมที่ปิดบริการในเวลา 22.00 น. และจัดโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ชุดเซต ราคาคุ้มค่า หรือสั่งชุดใหญ่แล้วซื้อเมนูอื่นได้ในราคาพิเศษ เป็นต้น

รายงานข่าวจากพิซซ่าฮัท เปิดเผยว่าได้จัดโปรโมชั่นเชียร์ติดขอบกับพิซซ่า ฮัท เมื่อสั่งพิซซ่าหมวดซีฟู้ดถาดกลางขึ้นไป รับเพิ่มขอบชีสหรือขอบไส้กรอกชีส ฟรีตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.-17 ก.ค. พร้อมขยายเวลาการจัดส่งดีลิเวอรี่ไปถึงเที่ยงคืน

ขณะที่เบอร์เกอร์คิงก็มีความเคลื่อนไหวในการจัดแคมเปญเชียร์บอลให้สนุกกับเบอร์เกอร์คิง ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท ตั้งแต่วันนี้-31 ก.ค. เช่นเดียวกับไก่ทอดสัญชาติเกาหลี บอนชอน ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาไก่ทอดชุดปาร์ตี้กินกันเป็นกลุ่ม พร้อมขยายเวลาส่งดีลิเวอรี่ถึงเวลาตี 2 ใน 4 สาขา ได้แก่ เจ อเวนิว ทองหล่อ, เดอะเซอร์เคิล ราชพฤกษ์, ลาวิลล่า อารีย์ และศาลาแดง เป็นต้น

นายชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทลาลามูฟ ประเทศไทย ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ผ่านแอปพลิเคชั่นตลอด 24 ชม. กล่าวในเรื่องนี้ว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 60-70% บริษัทจึงได้เพิ่มหน่วยรถให้บริการอีก 2 หมื่นคัน จากปัจจุบันลาลามูฟมีรถจักรยานยนต์สำหรับให้บริการทั่วพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคัน เพื่อให้บริการกับพันธมิตรที่เป็นร้านอาหาร โดยจะสามารถจัดส่งแบบ on demand และการันตีว่าจะจัดส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งค่าบริการปัจจุบันอัตราเริ่มต้นใช้งาน 48 บาท/ออร์เดอร์ และจ่ายเงินตามระยะทาง 1 กิโลเมตร 7.20 บาท

ด้านนายธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย มีเดียเอเยนซี่ กล่าวว่า กระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกและการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือน มิ.ย.ลากยาวไปจนถึงเดือน ก.ย. จะส่งผลให้ช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้กลับมามีสีสันขึ้น เพราะมีสินค้าหลาย ๆ กลุ่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่ม และร้านอาหาร ที่ได้รับอานิสงส์ก็ทยอยปล่อยแคมเปญการตลาดและโปรโมชั่นออกมาเป็นระลอก หวังกระตุ้นยอดขาย ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้ภาพรวมตลาดช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้คึกคักขึ้นตามไปด้วย