โรงพยาบาลพญาไท 2 ทุ่มงบ 100 ล้าน ผลักดันศูนย์หัวใจ รองรับผู้ป่วยต่างประเทศ

โรงพยาบาลพญาไท 2 ทุ่มงบฯ 100 ล้านบาท พัฒนาศูนย์หัวใจ ให้เป็นศูนย์กลางรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ทันสมัยครบวงจรในเอเชีย เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคหัวใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายแพทย์ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลพญาไท 2 เปิดเผยว่า โรงพยาบาลพญาไท 2 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนผู้ป่วยโรคหัวใจในประเทศ 85% และจากต่างประเทศ 15% โดยรุกขยายตลาดในกลุ่มประเทศจีน กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม ลาว และตะวันออกกลาง โดยมุ่งที่กลุ่มตรวจสุขภาพ กลุ่มผู้ป่วยเข้ารับการรักษา และผู้ป่วยวิกฤต การสวนหัวใจ ผ่าตัด และผู้ป่วยฟื้นฟูและควบคุมปัจจัยเสี่ยง โดยการทำตลาดต่างประเทศ โรงพยาบาลต้องทำความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาด การจัดโรดโชว์ ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเอกชนท้องถิ่น และบริษัทท่องเที่ยวต่างๆ

ในขณะที่การพัฒนาศูนย์หัวใจแบ่งงบประมาณเป็นการปรับปรุงสถานที่ เน้นความสะดวกสบายในการรับบริการของผู้ป่วย และการอบรมพัฒนาบุคลากร 42 ล้านบาท เครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยี อีก 63 ล้านบาท

นอกจากนี้โรงพยาบาลยังใช้กลยุทธ์เข้าถึงผู้ป่วยและญาติด้วยแนวทางการบริการดูแลรักษา ‘ดูแลที่หัวใจ’ ที่นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญ คือ ใช้ใจในการดูแลที่หัวใจของผู้ป่วยและญาติ ด้วยการดูแลที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ให้ข้อมูลการรักษาครบถ้วน ผู้ป่วยและญาติมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ หาแนวทางการรักษา และ ‘โฮมมี่ แคร์’ ดูแลผู้ป่วย และญาติด้วยความเข้าใจ อบอุ่น เหมือนคนในครอบครัว โดยปัจจุบันศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลพญาไท 2 รองรับผู้ป่วยนอก 150 คนต่อวัน ผู้ป่วยใน ผู้ป่วยผ่าตัด และผู้ป่วยฟื้นฟูและควบคุมปัจจัยเสี่ยง 30 คนต่อวัน รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000 รายต่อเดือน