เรือนเวลา แสนหรู “แอร์เมส” เรียบง่าย…อมตะ ครองใจ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

หากพูดถึงแบรนด์ “แอร์เมส” หลายคนคงจะต้องคิดถึงแบรนด์เครื่องหนังซูเปอร์ไฮเอนด์ ที่มีกระเป๋าหรูไอคอนิกอย่างเบอร์กิ้น และเคลลี่ ที่ครองใจสาว ๆ สังคมระดับสูง ทั้งดาราฮอลลีวูด เซเลบริตี้ ไปจนถึงผู้บริหารในหลาย ๆ อุตสาหกรรม

รายละเอียด คุณภาพ และคราฟต์แมนชิป คือจุดเด่นของสินค้าเหล่านี้ แม้กระทั่งแอร์เมสหันมาผลิตนาฬิกาคุณค่าเหล่านี้ก็ไม่ถูกลดทอนลงไป

มิหนำซ้ำ ยังสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์ออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์

“ฟิลิปป์ เดโลตัล” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และสไตล์ ลา มงทร์ แอร์เมส มีโอกาสเล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังเกี่ยวกับเรือนเวลาที่ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ภายในงานนิทรรศการ “Time, a Hermes Object” ที่นำนาฬิกาเกือบ 10 รุ่นของแอร์เมสมาจัดแสดง ในรูปแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ใจกลางสยามพารากอน

“ฟิลิปส์” เล่าว่า แม้แอร์เมสจะไม่ได้เริ่มต้นมาจากการผลิตนาฬิกาโดยตรง แต่เมื่อบริษัทคิดขยายไลน์นาฬิกาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ก็เอาจริงเอาจังกับธุรกิจกลุ่มนี้มาก โดยเข้าไปตั้งสำนักงานใหญ่ พร้อมเซตอัพโรงงานที่สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางนาฬิกาของโลก

นาฬิกาของแอร์เมสทุกชิ้นจึงเป็น Swiss made 100% นั่นการันตีเรื่องคุณภาพ บวกกับฝีมือของช่างทำนาฬิกา วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อถ่ายทอดเฮอริเทจของแบรนด์สู่ศิลปะการบอกเวลา ที่จะหาในแบรนด์อื่น ๆ ไม่ได้

“ฟิลิปส์” แนะนำรุ่นไฮไลต์อย่าง “Slim d”Hermes” ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเรือน L”heure impatiente และ GMT เป็นนาฬิกาที่สามารถบอกเวลาได้ 2 ประเทศ เหมาะสำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ รวมถึงรุ่น “Carre H” หน้าปัดทรงสี่เหลี่ยม พร้อมกับเข็มชั่วโมง นาที และวินาที ดีไซน์พิเศษ และฟรอนต์ตัวเลขที่มีเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น

เมื่อถามว่าอะไรที่ทำให้นาฬิกาของแอร์เมสสามารถครองใจทุกคนได้ เขาไม่รีรอที่จะตอบว่า “อะไรก็ตามที่เป็นอมตะ มักจะมีความเรียบง่ายอยู่ในนั้น” ซึ่งการสร้างสรรค์ให้ออกมาดูเรียบง่ายนั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายและยากเอาเสียมาก ๆ

ซึ่งปีนี้นาฬิกาที่จะนำมาอวดโฉมและวางจำหน่ายนั้น ถูกนำเสนอในแง่มุมที่ต่างออกไปจากทุกปีที่ผ่านมา เพื่อให้หลุดจากกรอบเดิม ๆ ที่ใหม่และท้าทายยิ่งขึ้น