ตลาดขนมปัง 2 หมื่นล้านเดือด ฟาร์มเฮ้าส์ส่งโรบอตเร่งผลิต

ตลาดขนมปัง 20,000 ล้านบาท แข่งเดือด เจ้าตลาด “ฟาร์มเฮ้าส์” เปิดตัวสินค้าใหม่ไม่ยั้ง พร้อมโหมแคมเปญรับหน้าขายช่วงเปิดเทอม หวังดันตลาดโต คาดสิ้นปีปิดรายได้ 7,500 ล้านบาทตามแผน

นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนนัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรสซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดหน่ายเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มเฮ้าส์” กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดเบเกอรี่ค้าส่งมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะเติบโต 5% จากปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อและเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาตลาดนี้โตขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีหลังจากปีก่อนตลาดนี้เติบโตลดลง 2% จากปี 2559 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

“ปีนี้การแข่งขันยังดุเดือดต่อเนื่อง ทั้งการแข่งขันของรายเดิมที่อยู่ในตลาด และการเข้ามาของรายใหม่ ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้น ทำให้บริษัทในฐานะเจ้าตลาดที่มีส่วนแบ่ง 40% ของมูลค่ารวม ก็ปรับตัวต่อเนื่อง พร้อมตอกย้ำจุดแข็งเรื่องความสดใหม่ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดเติบโต”

สำหรับทิศทางบริษัทปีนี้เดินหน้าตอกย้ำเบอร์ 1 ของตลาดด้วยการออกสินค้าใหม่ต่อเนื่อง ทั้งรสชาติใหม่ ๆ และขนมปังเพื่อสุขภาพ รองรับความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบัน โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ออกสินค้าใหม่ไปแล้ว 3-4 รายการ เช่น บัตเตอร์คุกกี้ ขนมปังธัญพืช 12 ชนิด เป็นต้น ทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตที่ดีและช่วงไตรมาส 2 ถึงสิ้นปีนี้ ก็จะออกสินค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 4-5 รายการ เพื่อกระตุ้นยอดขายของบริษัทให้เติบโต

“ช่วงไตรมาส 3 นี้ ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัท เนื่องจากโรงเรียนเปิดเทอม ทำให้ความต้องการบริโภคขนมปังเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจึงรุกตลาดอย่างเต็มที่ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย คาดว่าสิ้นปีนี้บริษัทจะโต 5% จากปีก่อน หรือมีรายได้ประมาณ 7,500 ล้านบาท”

ล่าสุดได้ทุ่มงบฯ 10 ล้านบาทนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้กับไลน์ผลิตเบเกอรี่จำนวน 2 ไลน์ จาก 30 ไลน์การผลิต เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งหากประสบความสำเร็จคาดว่าภายใน 5 ปีจากนี้จะนำหุ่นยนต์เข้าไปใช้กับทุกไลน์ผลิตเบเกอรี่ รวมถึงมีแผนจะพัฒนาระบบการขนส่ง เพื่อให้สอดรับนโยบายของบริษัท คือ สินค้าต้องสดใหม่ทุกวัน