Chanel เผยผลประกอบการปี 2017 ครั้งแรกในรอบ 108 ปี

“Chanel” แบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติฝรั่งเศสตัดสินใจเปิดเผยผลประกอบการเป็นครั้งแรกในรอบศตวรรษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท “Chanel S.A.” เจ้าของแบรนด์แฟชั่นหรู “Chanel” ได้เปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2017 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 108 ปี

โดยในรายงานนี้ระบุว่า ปี 2017 บริษัทมียอดขายประมาณ 9,600 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 11% จากปีก่อนหน้า มีน้ำหอมและกระเป๋าถือ “Gabrielle” เป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 พร้อมยกเครดิตความสำเร็จให้กับ “Karl Lagerfed” ครีเอทีพไดเรกเตอร์ของแบรนด์

ขณะเดียวกันยังประกาศแผนปรับโครงสร้างใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ยุค 1950 เพื่อลดความซับซ้อนขององค์กรและแบรนด์ ด้วยการดึงธุรกิจย่อยไล่ตั้งแต่น้ำหอมจนถึงแฟชั่นที่เคยแยกกันดำเนินการเข้ามาอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท “Chanel Limited” เพียงแห่งเดียว

ทั้งนี้สาเหตุที่ Chanel ออกมาเปิดเผยผลประกอบการยังคงเป็นปริศนา เนื่องจากโฆษกของแบรนด์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยมีเพียงคำให้สัมภาษณ์ของ “Philippe Blondiaux” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกับสำนักข่าว “นิวยอร์ค ไทม์” เมื่อวันพฤหัสระบุว่า บริษัทเห็นว่าขณะนี้เป็นจังหวะเหมาะในการแสดงความแข็งแกร่งด้านฐานะทางการเงิน และความพร้อมที่จะดำเนินธุรกิจในฐานะบริษัทอิสระที่ไม่อยู่ในเครือใดๆ ต่อไป

เรื่องนี้ทำให้นักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดว่า เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อสยบข่าวลือว่าบริษัทกำลังจะถูกซื้อกิจการซึ่งแพร่กระจ่ายมาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยเฉพาะการถูกเทคโอเวอร์จาก LVMH ซึ่งภายหลัง “Bernard Arnault” ซีอีโอของ LVMH ออกมาปฏิเสธและย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเพียงข่าวปลอมเท่านั้น