สร้างอาณาจักร BNK ร่วมทุนรอบทิศ…โตทุกแพลตฟอร์ม

กลายเป็นเพลงฮิตติดหูสุด ๆ สำหรับ “คุกกี้เสี่ยงทาย” พร้อม ๆ กับส่งให้เหล่าไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงแห่งยุคอย่าง “บีเอ็นเค 48” กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศด้วยระยะเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้นหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนและด้วยกระแสความนิยมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้สินค้าต่าง ๆ ดึงบีเอ็นเค 48 ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยหวังใช้ฐานพลังของเหล่าโอตะ เพื่อพาแบรนด์เข้าไปหาผู้บริโภครุ่นใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งแค่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบีเอ็นเคก็กวาดพรีเซ็นเตอร์ไปแล้วถึง 7 แบรนด์ เช่น ยาโยอิ แลคตาซอย เป็นต้น

ขณะที่ปรากฏการณ์ บีเอ็นเค 48 ก็ไม่จบลงง่าย ๆ โดยกุนซือคนสำคัญ ก็พยายามปิดจุดอ่อนของธุรกิจเพลงที่เติบโตตามกระแสความนิยมและกลายเป็นความเสี่ยงของธุรกิจนี้

“จิรัฐ บวรวัฒนะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรส อาร์ทิสท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางธุรกิจจากนี้ไปจะเน้นการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมากขึ้น เพื่อทำให้บีเอ็นเค 48 กลายเป็นคอนเทนต์ที่มีความแข็งแรงและสามารถขยายต่อสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้

จิรัฐ บวรวัฒนะ กุนซือคนสำคัญ ยังกล่าวต่อว่า ตอนนี้บีเอ็นเค 48 มีกระแสผลตอบรับที่ดีจากคนทั่วประเทศ ดังนั้น สิ่งที่บริษัทต้องทำต่อ คือ การหาพันธมิตรเข้ามาเสริมความแข็งแรงให้แก่ช่องทางการสร้างรายได้ของบริษัทมากขึ้น เพื่อปิดจุดอ่อนในงานที่บริษัทไม่เชี่ยวชาญ และสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจในอนาคต

เริ่มตั้งแต่ช่องทางแรก การสร้างรายได้จากสปอนเซอร์ชิปโดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แพลนบีมีเดียได้เข้ามาซื้อหุ้น 35% ของบริษัท และแพลนบีฯจะเข้ามาสนับสนุนงานด้านสื่อและพื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยจะโฆษณาบีเอ็นเคผ่านสื่อนอกบ้านที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ พร้อมทั้งการหาสปอนเซอร์ชิปให้แก่บีเอ็นเคเพิ่มขึ้น ทั้งการทำกิจกรรมทางการตลาด หรือพรีเซ็นเตอร์สินค้า

“แพลนบีฯมีสื่อนอกบ้านที่มีศักยภาพที่ดี ทั้งในรถไฟฟ้าใต้ดิน จอดิจิทัลตามจุดสำคัญทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีคอนเน็กชั่นในตลาดโฆษณา ซึ่งจะพาเราไปหาสปอนเซอร์ต่าง ๆ ทำให้บีเอ็นเคเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

ส่วนที่ 2 คือ การต่อยอดคอนเทนต์บีเอ็นเคสู่การจัดคอนเสิร์ต อีเวนต์ โดยเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้ร่วมกับบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จํากัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนารายการวาไรตี้ เกมโชว์ คอนเสิร์ต รวมทั้งธุรกิจอีเวนต์ ตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นในชื่อ บริษัท บีเอ็นเค โปรดักชั่น จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ สำหรับออกอากาศทางโทรทัศน์ และออนไลน์ รวมทั้งจัดงานอีเวนต์ และคอนเสิร์ตตามด้วยส่วนที่ 3 การสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้ร่วมกับแอปพลิเคชั่น ไลน์ ทำสติกเกอร์ไลน์ บีเอ็นเคขึ้น

สุดท้ายคือการขายสินค้าเมอร์แชนไดส์ผ่านเว็บมาร์เก็ตเพลซ ล่าสุดร่วมมือกับ “ช้อปปี้” โดยนำสินค้า BNK48 Official Shop เข้าไปวางจำหน่ายในลักษณะเอ็กซ์คลูซีฟช็อปแห่งแรกและแห่งเดียวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา และมียอดจองพรีออร์เดอร์ อัลบั้ม “River” มากกว่า 20,000 ชุด ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

“จิรัฐ” ย้ำว่า โจทย์ใหญ่ของธุรกิจนี้ คือ จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจได้อย่างไร เพราะการเติบโตของธุรกิจเพลงขึ้นอยู่กับกระแส ถ้าคนชอบ ผลตอบรับก็ดี แต่ถ้าหมดกระแส ทุกอย่างก็จบ ดังนั้นบริษัทจึงพยายามสร้างการเติบโตในระยะยาวด้วยการทำงานร่วมพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่ธุรกิจนี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าด้วยแนวทางที่วางไว้จะทำให้บีเอ็นเคมีฐานแฟนคลับที่เพิ่มมากขึ้นทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งพลังของฐานแฟนคลับเหล่านี้จะนำไปต่อยอดสู่การจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของบีเอ็นเคที่สนามราชมังคลาฯ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะมีผู้ชมกว่า 6,000 คนกลายเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ ที่บีเอ็นเคต้องทำให้สำเร็จ

ขณะที่ในระยะยาว “จิรัฐ” บอกว่า ภาพของบีเอ็นเค 48 จะใหญ่ขึ้น โดยจะเป็นกลุ่มศิลปินที่สร้างคอนเทนต์ในทุก ๆ แพลตฟอร์ม เช่น ทีวี แมกาซีน สื่อออนไลน์ เป็นต้น

รวมถึงการเป็นตัวแทนของธุรกิจบันเทิงไทยออกไปตีตลาดบันเทิงในตลาดเอเชียด้วย ซึ่งนั่นหมายถึง โอกาสของสินค้าไทยที่จะออกไปเติบโตในตลาดต่างประเทศผ่านบีเอ็นเคด้วย


ทั้งหมด ตอกย้ำว่า เมื่อคอนเทนต์ดีก็สามารถขยายต่อสู่ธุรกิจ หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ไม่ยาก พร้อม ๆ กับการสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง