เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนบี้เกาหลี-ญี่ปุ่น ดัมพ์ราคา-ซ่อมฟรี-การันตี10ปี

แบรนด์จีนขย่มหนัก ไล่บี้เกาหลี-ญี่ปุ่น “ไฮเออร์-ทีซีแอล-ไฮเซ่นส์”จัดทัพบุกรอบทิศกวาดมาร์เก็ตแชร์เพิ่มไม่หยุด “ทีวี-แอร์-มือถือ”ยึดพื้นที่ ตจว.ก่อนลุยหัวเมืองใหญ่ กระหน่ำราคา-รับประกันสินค้า 5-10 ปี ซ่อมฟรีถึงบ้าน เปลี่ยนสินค้าใน 6 เดือน

1-2 ปีที่ผ่านมา เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนรุกชิงพื้นที่หน้าร้านและส่วนแบ่งตลาดหนักหน่วง โดยเฉพาะแอร์ ทีวี และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงบริษัทแม่ปรับยุทธศาสตร์หันมารุกตลาดเองแทนใช้ระบบตัวแทนจำหน่าย ทำให้สามารถทุ่มเม็ดเงินและใช้กลยุทธ์การตลาดแบบจัดเต็มและแอ็กเกรสซีฟไม่เพียงการตั้งราคาห่างจากเจ้าตลาดแบรนด์ญี่ปุ่น-เกาหลีถึง 10-15% แต่ยังเน้นจุดขายด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ต่างกัน และบริการหลังการขายโดยรับประกัน 3-10 ปี และรับซ่อมถึงบ้าน

ล่าสุด เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนได้ยึดครองพื้นที่ในต่างจังหวัดแซงหน้าแบรนด์เกาหลี-ญี่ปุ่นแล้วและขยายฐานเข้าหัวเมืองใหญ่เพื่อจับกลุ่มระดับกลางและบน ที่เป็นฐานลูกค้าสำคัญด้วยไลน์อัพสินค้าพรีเมี่ยมและราคาที่จูงใจ

ราคาเข้าถึง-รับประกัน 10 ปี

นายจาง เจิ้งฮุย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนในไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง นอกจากเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยแล้ว ยังมีระยะเวลาการรับประกันที่นาน 3-10 ปี และราคาที่เข้าถึงง่ายปัจจุบันสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากเกาหลีและญี่ปุ่นได้แล้ว จากผลงานบริษัทชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศได้ 3-4% ในปี 2559 และขยับเป็น 6% ปี 2560 ปีนี้จะเป็น 7-8%

พร้อมขยับบุกพรีเมี่ยม

ซีอีโอไฮเออร์ ย้ำว่า บริษัทจะรักษาโมเมนตัมนี้ไว้ และจะขยับไปชิงฐานลูกค้าระดับกลาง-พรีเมี่ยมมากขึ้น ด้วยการเพิ่มไลน์อัพสินค้านวัตกรรมและเร่งพัฒนารุ่นสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ รวมถึงการเพิ่มจุดวางสินค้าในโมเดิร์นเทรดและอีคอมเมิร์ซ พร้อมเพิ่มงบฯการตลาดอีก 30-40% ย้ำโพซิชั่นแบรนด์พรีเมี่ยมผ่านสื่อครบวงจร ทั้งโฆษณาทีวี พรีเซ็นเตอร์ โรดโชว์อีเวนต์จนถึงโซเชียลมีเดีย การจัดงานโชว์สินค้าไฮไลต์ที่ขนมาจากจีนและเปิดตัวไลน์อัพปี 2561 ในเดือนกรกฎาคมนี้ “มั่นใจว่าปีนรายได้จะเติบโตถึง 20% สูงสุดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย”

กินมาร์เก็ตแชร์ญี่ปุ่น-เกาหลี

นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายโมเดิร์นเทรด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ฉายภาพว่า ความนิยมเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนแรงมา 2-3 ปีแล้ว เนื่องจากผู้บริโภคยึดติดแบรนด์น้อยลง ดูจากตัวเลขยอดขายและส่วนแบ่งตลาดทีวีของบริษัทเพิ่มจาก 6% เป็น 8% ในปี 2560 มีโอกาสจะขยับเป็น 10% ในปีนี้ เช่นเดียวกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น 10% เป็น 1,800-2,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 4 ปี จากอดีตโตเฉลี่ยเพียง 3-5% ต่อปีซึ่งครึ่งปีหลังจะเน้นทีวีเป็นสินค้าหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย พร้อมชูภาพ 4K และฟังก์ชั่นสมาร์ทตามเทรนด์ดีมานด์ของตลาด และช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกทีซีแอลได้ออกแคมเปญรับประกันสินค้า 3 ปี และ 10 ปี ชิงโชคทีวี 55-77 นิ้ว และแอร์ 24,000 บีทียู

“กลยุทธ์สำคัญคือบริการหลังการขาย อาทิ การรับประกันทีวี 3 ปี แอร์ 5-10 ปี และเน้นราคาที่ต่ำกว่าอินเตอร์แบรนด์ 15% พร้อมขยายไลน์สินค้าเครื่องซักผ้าและตู้เย็นเข้ามาขายในปี 2562”

แม่มาเองรุกหนักรอบทิศ

นายฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า “ไฮเซ่นส์” (Hisense) จากจีนที่เพิ่งเปิดตัวในไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ที่บริษัทเข้ามาทำตลาดเองมีความได้เปรียบเรื่องของเงินทุน และพร้อมทุ่มงบฯการตลาด เพิ่มไลน์อัพสินค้า ซึ่งทำให้บริษัทตั้งราคาขายและทำการตลาดรวมถึงบริการหลังการขายได้เต็มที่ มีอิสระกว่าการทำตลาดผ่านตัวแทน ในช่วงแรกนี้บริษัทจะเน้นกระตุ้นการทดลองใช้และขยายฐานลูกค้า ด้วยการตั้งราคาต่ำกว่าแบรนด์เกาหลี 10% อาศัยข้อได้เปรียบด้านภาษีนำเข้าที่ลดเหลือ 5% พร้อมบริการซ่อมถึงบ้านทุกรุ่นทั่วประเทศ รับประกัน 3 ปี เช่นเดียวกับฟังก์ชั่น เช่น ทุกรุ่นที่นำเข้ามาจะเป็นสมาร์ททีวี

ในช่วงฟุตบอลโลกได้เปิดตัวทีวี 4K ขนาด 100 นิ้ว และทีวีรุ่นใหม่อีก 6 โมเดล โดยเพิ่มสิทธิ์การเปลี่ยนสินค้าใหม่ได้ทันทีหากมีปัญหาจากการผลิตภายใน 6 เดือนหลังวันที่ซื้อ และตั้งเป้าว่าใน 3 ปีจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดของทีวีในไทย 10% ได้เริ่มทดลองทำตลาดตู้เย็น 1 ประตู ขนาด 5.3 คิว ที่เทสโก้ โลตัส ตั้งแต่เดือนมิถุนายนและมีแผนนำเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เข้ามา

นายโลร็องต์ โปซ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนทำตลาดเข้มข้นมาก ทั้งในแง่ของงบฯทางการตลาด ความถี่ โปรโมชั่น รวมทั้งเพิ่มและขยายพื้นที่การขาย ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจ ตั้งแต่กลุ่มมือถือ ทีวีและกำลังขยายไปยังกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่

ญี่ปุ่น-เกาหลีตั้งการ์ด

นางสาวเพกา มังกรไชยา ผู้จัดการแผนกการตลาด ผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท พานาโซนิค ซิวเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า เริ่มเห็นภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน อาทิ สมาร์ททีวี และแอลอีดีทีวีจอใหญ่ 40-50 นิ้ว วางขายมากขึ้นในโมเดิร์นเทรดเขตกรุงเทพฯและหัวเมือง เดิมที่เน้นจำหน่ายในไฮเปอร์มาร์เก็ตต่างจังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยในเซ็กเมนต์ระดับแมส ด้วยความเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นอายุเก่าแก่ถึง 100 ปี จึงได้เปรียบด้านความเชื่อมั่น ขณะเดียวกันยังเน้นกลยุทธของนวัตกรรมเป็นจุดขาย เชื่อว่าจะรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้ ทั้งโอแอลดีอีทีวี, สมาร์ททีวี, ระบบภาพ 4K และ HDR รวมถึงจอใหญ่สุด 77 นิ้ว และช่วงฟุตบอลโลกมีแคมเปญไฮไลต์ผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ย้ำว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนยังมีจุดอ่อนด้านความเชื่อมั่น สังเกตจากจำนวนดีลเลอร์และสินค้าในช่องทางต่าง ๆ ยังน้อยกว่าอินเตอร์แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน จึงทำให้เข้ามาชิงส่วนแบ่งได้เฉพาะในตลาดแมสซึ่งเน้นราคา โดยแอลจีเน้นทำตลาดด้วยความแตกต่างและยึดตลาดระดับกลางถึงบนด้วยนวัตกรรม เช่น โอแอลอีดีทีวี ระบบไอโอที


ด้าน “โซนี่” ก็ไดปรับกลยุทธ์ทั้งขยายระยะเวลารับประกันเป็น 2-3 ปี การเปิดตัวทีวี 4K รุ่นไฟติ้ง X70F ชูจุดขายความคุ้มค่าทั้งภาพ 4K, HDR, ฟังก์ชั่นสมาร์ททีวี พร้อมรับประกันนาน 2 ปี ทีวีขนาด 43 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 22,990 บาท หวังอุดช่องว่างราคาและดึงดูดผู้บริโภคระดับกลางเข้ามามากขึ้น เช่นเดียวกับ “โตชิบา” รับประกัน 3 ปีในรุ่นระดับบน เช่น แอนดรอยด์ทีวี 50 นิ้ว