COL เปลี่ยนแนวคิด “ธุรกิจ” โตรอบทิศ…เจาะทุกตลาด

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ตลาดสื่อสิ่งพิมพ์และเครื่องเขียน รวมถึงอุปกรณ์สำนักงาน เป็นหนึ่งในสมรภูมิที่มีการแข่งขันสูงทั้งกับคู่แข่งในธุรกิจและสถานการณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ โซเชียลเน็ตเวิร์ก และสื่อบันเทิงใหม่ ๆ ที่เข้ามาแย่งเม็ดเงินและเวลาของผู้บริโภค

ที่ผ่านมาผู้เล่นหลายรายต่างล้มหายไป ส่วนรายที่ยังอยู่ได้ต้องเร่งปรับตัวรับมือ ซึ่ง “บีทูเอส” และ “ออฟฟิศเมท” เป็น 1 รายที่ปรับตัวต่อเนื่อง ทั้งโมเดลร้าน ไลน์อัพสินค้า และบริการเสริม จนล่าสุดมีการรวมสาขาของทั้ง 2 แบรนด์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งด้านฐานลูกค้าและการลงทุนในอนาคต

“วรวุฒิ อุ่นใจ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจนี้ รวมถึงทิศทาง-โพซิชั่นของทั้งออฟฟิศเมทและบีทูเอสในอนาคตว่า ธุรกิจร้านหนังสือ เครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงานทั่วโลกท้าทายขึ้นมาก เนื่องจากผู้บริโภคหันไปอ่านฟีดโซเชียลเน็ตเวิร์กและดูภาพยนตร์สตรีมมิ่งแทน ขณะที่กลุ่มเครื่องเขียน-อุปกรณ์สำนักงาน แม้จะเติบโตตามจีดีพี แต่ก็แข่งขันดุเดือด เฉพาะในไทยมีคู่แข่งกว่า 10,000 รายทั่วประเทศ จนผู้เล่นรายใหญ่อย่างออฟฟิศดีโป, แม็คโครออฟฟิศ และอื่น ๆ หายไปจากตลาด

บริษัทต้องปรับตัวครั้งใหม่ด้วยการตั้งเป้าเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการหรือวันสต็อปเซอร์วิสสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่คนทั่วไปและธุรกิจเอสเอ็มอี สำนักงาน ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมย้ำภาพลักษณ์ทันสมัย และอินเทรนด์อยู่เสมอสะท้อนจากบรรยากาศในร้านและไลน์อัพสินค้าซึ่งปรับเปลี่ยนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการแปลงโฉมร้านบีทูเอสโมเดล “ทิงก์สเปซ” (think space) ที่เน้นดีไซน์โล่งโปร่งแบบโมเดิร์น, การผนึกเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เปิดรับส่งพัสดุในสาขาออฟฟิศเมท รวมถึงเพิ่มไลน์อัพสินค้าเทคโนโลยีจากแบรนด์เสี่ยวมี่ และสินค้าสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการบริการคัสตอมไมซ์สินค้าตามสั่ง เป็นต้น จนสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาได้

ในส่วนของทิศทางหลังจากนี้ผู้บริหารหนุ่มฉายภาพว่า จะเดินหน้าเพิ่มความเป็นไลฟ์สไตล์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นสินค้าที่มีทั้งฟังก์ชั่นและดีไซน์ พร้อมกับบริการใหม่ ๆ เช่น อีบุ๊ก ซึ่งจะเปิดบริการใหม่เร็ว ๆ นี้ และขยายไลน์อัพสินค้าไอโอที (IOT) รวมถึงเชื่อมต่อช่องทางขายออฟไลน์กับออนไลน์หรือออมนิแชนเนลตามเทรนด์ของธุรกิจร้านหนังสือทั่วโลก และตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เช่นเดียวกับแผนขายแฟรนไชส์ที่จะเปิดตัวสาขาแรกในไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมกับโปรเจ็กต์ใหม่ที่ขออุบไว้ก่อน


ล่าสุดได้ทดลองร้านค้าโมเดลใหม่ “B2S X OFFICEMATE” รวมร้านค้า 2 แบรนด์ไว้ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งด้านเม็ดเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายบริหารที่ลดลง 30-40% เทียบกับการเปิดร้านแยกกัน ขณะเดียวกันยังลดความซับซ้อนของสต๊อกสินค้า และสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น พร้อมเพิ่มบริการ เช่น ส่งสินค้าฟรีเมื่อมียอดซื้อตามกำหนด โดยจะทดลอง 3 สาขาในปีนี้ เริ่มสาขาแรกที่โรบินสันไลฟ์สไตล์ ชลบุรี เนื่องจากมีโรงงานและออฟฟิศจำนวนมาก และใกล้พื้นที่อีอีซี จึงมีศักยภาพสูง พร้อมเล็งสาขา 2 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนสาขา 3 อยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าจะสร้างยอดขายสูงกว่าโมเดลปกติ 10-15% เพื่อย้ำภาพวันสต็อปเซอร์วิส โตรอบทิศในทุกกลุ่มลูกค้า