ดีเดย์ เม.ย.62 ศูนย์สิริกิติ์รื้อใหญ่ปิดยาว-อิมแพ็คหั่นราคาดูดลูกค้าบิ๊กอีเวนต์

ศูนย์ประชุมรายใหญ่แห่ชิงลูกค้างานอีเวนต์ รับศูนย์สิริกิติ์ปิดรื้อใหญ่ 3 ปี ตั้งแต่ เม.ย. 62 “อิมแพ็คฯ” ประเดิมคว้า 2 งานใหญ่ ยอมหั่นค่าเช่า 50% ดึงงาน “สัปดาห์หนังสือ” หวังเช่ายาว 3 ปีปั้นแลนด์มาร์กงานหนังสือ “ไบเทค”มาแรงดูด “บิ๊กอีเวนต์” 3 ยักษ์ชิงดำ “มหกรรมบ้าน-คอนโด” คลังเตรียมต่อสัมปทานศูนย์สิริกิติ์กับเจ้าสัวเจริญอีก 50 ปี

ส.ค.นี้คลังต่อสัญญา NCC 50 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2560 ได้อนุมัติแก้ไขสัญญาการบริหารและดำเนินกิจการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยการต่ออายุสัญญาเช่า 50 ปี จากเดิม 25 ปี และปรับปรุงการก่อสร้าง โดยดัดแปลงอาคารศูนย์ประชุมเดิมให้มีพื้นที่เพื่อการพาณิชย์และที่จอดรถ รวมไม่น้อยกว่า 1.8 แสนตารางเมตร มูลค่าลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท แทนการก่อสร้างโรงแรม 4-5 ดาว รวม 400 ห้อง ตามสัญญาเดิม เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมาย

ล่าสุดนางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดี กรมธนารักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์กับทางบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (NCC) ได้เจรจาเงื่อนไขในสัญญากับทางบริษัทจนได้ข้อสรุปแล้ว และได้ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจแล้ว คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ในเดือน ส.ค.นี้ หรืออย่างช้า ก.ย. 2561

ปิด 3 ปีปรับปรุงครั้งใหญ่

แหล่งข่าวในธุรกิจการจัดแสดงสินค้า เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้จะยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ก็ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จะปิดปรับปรุงครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 โดยงานใหญ่งานสุดท้ายที่จัดทิ้งทวนคือ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17

จากแผนการปิดปรับปรุงของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่คาดว่าจะใช้เวลาถึง 3 ปี ส่งผลให้ผู้จัดงานและสินค้าต่าง ๆ

อิมแพ็คฯคว้า 2 งานใหญ่

แหล่งข่าวจากบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีผู้จัดงานกว่า 10 รายที่เคยจัดงานที่ศูนย์สิริกิติ์เข้ามาเจรจาเช่าพื้นที่ของอิมแพ็คฯ โดยมีทั้งที่สรุปผลแล้วและส่วนที่อยู่ระหว่างการเจรจา

นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้จัดงาน 2 รายใหญ่ ที่ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วคือ งานมหกรรมแสดงสินค้าบริการเพื่อแม่และเด็ก ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 5-8 ก.ค. และงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งบริษัทได้เซ็นสัญญากับสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯแล้วเป็นเวลา 3 ปี โดยจะเริ่มครั้งแรกช่วงเดือน ต.ค. 2562 โดยคณะผู้จัดงานแจ้งเบื้องต้นยังคงกำหนดช่วงเวลาจัดงานตามเดิม ซึ่งเคยจัดศูนย์สิริกิติ์ 2 ครั้งต่อปี ซึ่งหากรวมกับงานมหกรรมหนังสือนานาชาติ Big Bad Wolf ซึ่งเป็นงานประจำที่อิมแพ็คฯปีละ 2 ครั้ง จะทำให้อิมแพ็คฯเป็นแลนด์มาร์กของการจัดงานหนังสือของประเทศไทย

“ภาพรวมอิมแพ็คฯมีอัตราการใช้พื้นที่จัดงานแสดงสินค้า 60% ของพื้นที่ทั้งหมด 140,000 ตร.ม. และพื้นที่จัดงานประชุม งานเลี้ยง คอนเสิร์ต และกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ อยู่ที่ 30-40% โดยอัตราการใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นมาจากกลุ่มงานประชุมระดับนานาชาติ และงานคอนเสิร์ต ส่งผลให้อัตราการใช้พื้นที่รวมของปีงบประมาณ 2560/2561 เท่ากับ 53% สูงกว่าปีก่อนที่อัตราใช้พื้นที่ประมาณ 50% ยังสามารถรองรับงานเพิ่มเติมได้อีกจำนวนหนึ่ง”

ลด 50% ให้สัปดาห์หนังสือ

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาสถานที่จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ในช่วงปลาย มี.ค. ถึงต้น เม.ย. 2562 และงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 ในช่วง ต.ค. 2562 ทั้งกับศูนย์ประชุมไบเทค บางนา และอิมแพ็ค เมืองทองฯ ซึ่งในที่สุดก็ได้เลือกใช้พื้นที่ของศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองฯ เนื่องจากมีข้อเสนอลดราคาค่าเช่าพื้นที่ 50% ในการจัดงานครั้งแรก จาก 6 ครั้ง ในช่วง 3 ปี ที่ศูนย์การประชุมสิริกิติ์ปิดรีโนเวต

“หลังจากนั้นจะขยับขึ้นราคาครั้งละ 25% อย่างไรก็ตามสมาคมรับหลักการเพียง 1 ครั้ง คืองานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ช่วงต้นปี จากนั้นจะมีการเจรจาเป็นครั้ง ๆ ไป เพราะมีแนวโน้มว่าบรรดาผู้พิมพ์หนังสือรายเล็กจะไปร่วมงานน้อยราย เนื่องจากไม่คุ้มค่าใช้จ่าย และคาดว่าจะมีนักอ่านไปร่วมงานน้อย ขายหนังสือไม่ได้ตามเป้า”

บันเทิง-ไลฟ์สไตล์ยึดพารากอน

นายทาลูน เทง กรรมการผู้จัดการ รอยัล พารากอน ฮอลล์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้จัดงานแสดงสินค้า 10-15 ราย ที่ใช้พื้นที่ศูนย์สิริกิติ์ได้ติดต่อพูดคุยกับรอยัล พารากอน ฮอลล์ แล้ว ส่วนใหญ่เป็นงานด้านไลฟ์สไตล์ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ รวมถึงงานเทรดที่เจาะผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งผู้จัดงานพิจารณาจากขนาดพื้นที่ใช้งานและโลเกชั่นซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS จากปกติมีปริมาณ 80-90 งานต่อปี

“ไบเทค” ช็อปยันทีมงาน

แหล่งข่าวจากธุรกิจออร์แกไนเซอร์กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในส่วนของศูนย์ประชุมไบเทค บางนา นอกจากจะมีลูกค้าทั้งที่เป็นบริษัทออร์แกไนเซอร์ และบริษัทขนาดใหญ่วิ่งเลือกใช้บริการแล้ว ขณะเดียวกันทางไบเทคก็ได้มีการดึงตัวพนักงานฝ่ายขายบางส่วนของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เข้ามาร่วมงาน เพื่อตามไปดูแลลูกค้าด้วย

ก่อนหน้านี้ นางสาวปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา (BITEC) กล่าวว่า มีลูกค้าบางส่วนที่เคยจัดงานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เข้ามาเจรจาเช่าพื้นที่ศูนย์ประชุมไบเทคหลายราย ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการสรุปแผนและวางแผนเรื่องช่วงเวลาจัดงานเนื่องจากไบเทคมีลูกค้าประจำอยู่แล้วจำนวนมาก

“ห้องจัดงานของไบเทคมีขนาด 4,000 ตารางเมตรต่อห้อง หากรายไหนเคยจัดอยู่ที่สเกล 5.000-6,000 ตารางเมตร ก็คงคิดหนัก เพราะต้องใช้ 2 ห้อง ซึ่งต้นทุนค่าพื้นที่ก็จะเพิ่มขึ้น”

นางสาวปนิษฐากล่าวที่ผ่านมาก็มีทางสหพัฒน์ที่ได้ย้ายไปจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์เมื่อช่วงกลางปี

ชิงเค้กงานมหกรรมบ้านฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ทำเลหัวมุมสามย่านตรงข้ามจตุรัสจามจุรี ของบริษัท โกลเด้นแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในเครือเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มีการเร่งก่อสร้างให้เสร็จเร็วขึ้น 4 เดือน คาดว่าสามารถเปิดบริการภายใน ต.ค. 2562 โดยมีพื้นที่จัดประชุมและนิทรรศการ ห้อง Multi-purpose Hall 1,800 ตารางเมตร มีโอกาสรองรับการประชุมไซซ์เล็กและต้องการสถานที่ในเมือง

ขณะที่นายวรัทภพ แพทยานันท์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า 3 สมาคมวงการอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุด สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มีงานใหญ่ คือมหกรรมบ้านและคอนโดฯ กำหนดจัดปีละ 2 ครั้งในช่วง มี.ค.กับส.ค. โดยมีกำหนดจัดที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ได้จนถึง มี.ค. 2562 จากนั้นต้องย้ายสถานที่จัดงาน

ส่วนงานมหกรรมบ้านและคอนโดช่วงเดือน ส.ค. 2562 อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูล ตัวเลือกตอนนี้มี 3 แห่ง คือ ไบเทค บางนา, สยามพารากอน และอิมแพ็ค แจ้งวัฒนะ โดยมีเงื่อนไขต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 8,000-10,000 ตารางเมตร สำหรับจัดบูทอย่างต่ำ 500 บูท และต้องเดินทางสะดวกรองรับผู้เยี่ยมชมงาน 100,000 คนภายในช่วงจัดงาน 4 วัน

“เรื่องการย้ายสถานที่จัดมหกรรมบ้านฯ เป็นเรื่องใหญ่ ต้องหารือในที่ประชุมคณะกรรมการจัดงาน ตอนนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้น ก่อนหน้านี้มีการติดต่อมาที่สมาคม 2 ราย คือไบเทคกับพารากอน ล่าสุดมีอิมแพ็คฯเพิ่มขึ้นมา ในขณะที่ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ เซนทาราเวิลด์ก็มีความน่าสนใจ” นายวรัทภพกล่าว

“เดอะ แบงเควทฯ” ลูกค้าทะลัก

นางสุภาพร ธรรมนุญกุล กรรมการผู้จัดการ เดอะ แบงเควท ฮอลล์ แอท นาทอง กล่าวว่า หลังจากที่ได้เปิดตัวเป็นทางการเมื่อปลายปี 2560 ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด จากที่วางเป้าว่าจะเน้นรองรับงานแต่งงานเป็นหลัก แต่พบว่ามีงานประเภทเปิดตัวสินค้า ประชุมสัมมนา เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

“ช่วงนี้ซึ่งเป็นโลว์ซีซั่นของธุรกิจ อัตราการจองใช้พื้นที่เข้ามาแล้วประมาณ 60% แต่ยอดจองช่วง พ.ย.ซึ่งเป็นไฮซีซั่น ขณะนี้เข้ามาแล้วกว่า 90% และเดือน ธ.ค.ประมาณ 70% แสดงว่าในตลาดยังมีความต้องการใช้พื้นที่สำหรับจัดงานอีเวนต์จำนวนมาก” นางสุภาพรกล่าว และว่า จากผลตอบรับที่ดีทำให้ขณะนี้ทางศูนย์ฯ มีแผนขยายเฟส 2 เพิ่มเติมอีกในปีหน้า