“ไนน์ เวสท์” ถอนทัพ…เมืองไทย

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

เพิ่งฉลองครบรอบ 40 ปี มาได้ไม่นาน “ไนน์ เวสท์ โฮลด์ดิ้งส์” บริษัทแฟชั่นเครื่องแต่งกายชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา เจ้าของแบรนด์กระเป๋า รองเท้า แฟชั่น อย่าง Nine West, Jones New York, Easy Spirit, Anne Klein ฯลฯ หลังจากการบริหารที่ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง จากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแฟชั่น บริษัทได้ยื่นล้มละลายเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และถูกบีบให้ต้องขายแบรนด์ที่มีอยู่เพื่อลดภาระหนี้สิน และปรับโครงสร้างการบริหารรอบใหม่

ไม่นานมานี้ ไนน์ เวสท์ โฮลด์ดิ้งส์ จึงได้ตัดสินใจเทขายแบรนด์ “ไนน์ เวสท์” และ “บันโดลิโน” ให้กับทาง “ออเทนทิค แบรนด์ส กรุ๊ป” กลุ่มแฟชั่นที่มีแบรนด์ในเครืออย่าง Frye และ Juicy Couture ในมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 340 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนบริษัทนั้นจะหันไปให้ความสำคัญกับกลุ่มเครื่องแต่งกาย จิวเวลรี่ และยีนส์แทน ภายใต้แบรนด์ Anne Klein, Kasper Group and One Jeanswear Group

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ได้สร้างความสั่นสะเทือนไปยังกลุ่มธุรกิจของไนน์ เวสท์ ทั่วโลก เช่นเดียวกับในไทย ทำให้ผู้นำเข้าและดิสทริบิวเตอร์รายปัจจุบันอย่างบริษัท จีอาร์ไอ แฟชั่น (ประเทศไทย) รีบส่งจดหมายถึงสื่อ และช่องทางต่าง ๆ ของบริษัท ว่ากำลังมีการจัดงาน “บ๊าย บาย เซลส์” เซลส์ครั้งสุดท้าย ลดหมดทั้งร้าน ก่อนกลับบ้าน หมดแล้วหมดเลย

แหล่งข่าวจากบริษัทจีอาร์ไอฯ ชี้แจงว่า การจัดแคมเปญลดราคาครั้งนี้ ต้องการระบายสต๊อก โดยให้ส่วนลดสูงสุด 70% จนกว่าสินค้าจะหมด ทั้งกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ทุกรุ่น ทุกแบบ เนื่องจากแบรนด์ไนน์ เวสท์ ได้เปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหม่ (เจ้าของใหม่) และมีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกหยุดดำเนินการชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี โดยระยะเวลาตามสัญญาจะสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ส่วนในอนาคต จะได้รับสิทธิ์ในการทำตลาดอีกครั้งหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้สำหรับสาขาของไนน์ เวสท์ ในปัจจุบัน มีที่สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าที่เซ็นทรัลบางนา ชิดลม ปิ่นเกล้า ลาดพร้าว ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ไนน์ เวสท์ เป็นแบรนด์ที่มีแฟนคลับอยู่จำนวนมาก เนื่องจากเรื่องของดีไซน์ และไซซ์ที่มีให้เลือกหลากหลาย รวมถึงชื่อเสียงของแบรนด์ที่โด่งดังในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทำให้ผู้ที่เคยไปท่องเที่ยว ศึกษาต่อ หรือทำธุรกิจ มีความคุ้นเคยกับแบรนด์ ขณะที่กลุ่มลูกค้าในประเทศ ช่วงที่ผ่านมาก็มีการจัดอีเวนต์แนะนำสินค้า และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ อยู่ตลอดการที่ต้องหยุดทำตลาดแบรนด์ดังกล่าวไป อาจสร้างผลกระทบต่อยอดขายได้ไม่น้อยหากทางจีอาร์ไอฯไม่มีแบรนด์ใหม่เข้ามาเติมรายได้

แม้จีอาร์ไอฯยังเป็นผู้นำเข้าแบรนด์แฟชั่นอีกหลายแบรนด์ เช่น อีคิว ไอคิว, อีซี่ สปิริต, ลัคกี้ แบรนด์, อองเดร ฯลฯ

แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไนน์ เวสท์ เป็นแบรนด์ที่มีความสำคัญกับยอดขายอยู่พอสมควร