แตกไลน์เครื่องดื่มอัลมอนด์ “โก๋แก่” เร่งเปิดช็อปดันรายได้

ตอบโจทย์ - บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด จ.เชียงใหม่ ส่งผักอัดเม็ดจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด ประเทศแถบตะวันออกกลาง และแอฟริกา หวังตอบโจทย์ประเทศที่ขาดแคลนพืชผลทางการเกษตร เล็งเติบโตกว่า 50%

โก๋แก่แตกไลน์สินค้าใหม่ ลุยนมอัลมอนด์ขยายฐานผู้บริโภค พร้อมเร่งขยายสาขาโก๋ช็อป หวังสร้างรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยว

นายอัครวัฒน์ เชื่อมสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดถั่วในปีนี้คาดว่ามีแนวโน้มโตขึ้น เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศเริ่มขยับตัว โดยปีนี้บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มนมอัลมอนด์ภายใต้แบรนด์โก๋แก่ ซึ่งนมอัลมอนด์เป็นนมที่มีประโยชน์ด้านคุณค่าสารอาหาร ถือว่าตอบโจทย์กับเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังมาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ยูเอชทีเครื่องดื่มในรูปแบบพาสเจอไรซ์เข้ามาทำตลาดเพิ่ม เพื่อรองรับตลาดถั่วลิสงเคลือบกะทิที่มีแนวโน้มโตขึ้นในอนาคต

ในขณะที่การขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน และกลุ่มประเทศเอเชีย ถือว่าต้องมีแผนการตลาดอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้ความสนใจตลาดถั่วขนมอบกรอบมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันเรื่องราคาอย่างดุเดือด บริษัทต้องหาแนวทางรับมือในเรื่องการแข่งขัน โดยแตกไลน์สินค้ากลุ่มใหม่ตามเทรนด์ตลาดถั่วที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค มุ่งเจาะกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัว ซึ่งนอกเหนือจากถั่วอบกรอบกะทิรสดั้งเดิม รสวาซาบิ รสกาแฟ แล้ว จะเพิ่มรสชีสเพื่อรองรับผู้บริโภครุ่นใหม่ รวมทั้งการทำตลาดมุ่งเน้นเรื่องโปรโมชั่น และแคมเปญลุ้นโชคกับโก๋แก่ และโก๋แก่มันส์ทุกซองแจกทองแจกมอเตอร์ไซค์ นอกจากนี้ยังปรับแพ็กเกจใหม่และรูปแบบไซซ์ของสินค้าให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความสนุกสนาน เพื่อตอกย้ำโพสิชันนิ่งการเป็นผู้เชี่ยวชาญถั่ว และมีฐานการผลิตที่ทันสมัย ผลิตสินค้าเข้าจำหน่ายในช่องทางโก๋ช็อปเพื่อขยายฐานผู้บริโภครุ่นใหม่มากขึ้น โดยมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศกว่า 17 ประเทศ และส่งสินค้าสู่ต่างประเทศกว่า 50 ประเทศ

ทั้งนี้แผนการขยายร้านโก๋ช็อปปัจจุบันมี 7 สาขา จะเพิ่มเป็น 10 สาขา โดยเน้นตามสถานที่ท่องเที่ยวเป็นหลัก เริ่มจากกรุงเทพฯ ชลบุรี และเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้จะเริ่มขยายไปทำเลใหม่ตามสถานศึกษาในเขตกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าพรีเมี่ยมให้กลุ่มนักเที่ยวต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทมีสัดส่วนรายได้รวมจากต่างประเทศกว่า 20% โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากจีนที่เป็นตลาดหลัก รองลงมาคือกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปีนี้บริษัททุ่มงบฯการตลาดกว่า 80 ล้านบาท ปรับกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง นำเสนอการตลาดผ่านรูปแบบไวรัลมาร์เก็ตติ้งเพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่ และเมื่อปีที่ผ่านมาโก๋แก่สามารถสร้างรายได้ถึง 2,100 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าสร้างรายได้โต 10% หรือกว่า 2,300 ล้านบาท