“ไทยเบฟเวอเรจ” ทุ่ม 1.13 หมื่นล้าน ซื้อกิจการ “เคเอฟซี” ในไทย 240 สาขา

รายงานข่าวจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทย่อยของ ไทยเบฟเวอเรจ ได้แก่ บริษัท คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ได้เข้าซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์พร้อมทั้งร้านเคเอฟซีทั้ง 240 สาขาในไทย จาก ยัม เรสเทอรองตส์ ประเทศไทย ด้วยงบประมาณกว่า 11,300 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ไทยเบฟขยายเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน เพื่อเข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้มากขึ้น

นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเข้าซื้อกิจการของเคเอฟซีในครั้งนี้ว่า นอกจากจะทำให้ไทยเบฟขยายพอร์ทธุรกิจอาหารให้เติบโตขึ้นแล้ว เน็ตเวิร์คร้านค้าของเคเอฟซี ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น สามารถเข้าใจเทรนด์ ความต้องการ และขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
 
ด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจร้านอาหาร QSR ของเคเอฟซี ทำให้บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง ยัม เรสเทอรองตส์ เพื่อโฟกัสในการพัฒนาศักยภาพของการดำเนินงานและด้านบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
 
โดยเคเอฟซี ถือเป็นผู้นำตลาดร้านอาหาร QSR ในประเทศไทย เมื่อวัดจากจำนวนสาขา และได้เปิดทำตลาดมาแล้วกว่า 30 ปี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถือเป็นร้านที่มีการขยายตัวมากที่สุด
 
อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่คาดว่าจะใช้ในการเข้าซื้อสาขาของเคเอฟซีทั้งหมดนั้น จะต้องรอพิจารณาจำนวนสาขาใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวจนถึงปลายปีนี้อีกที ซึ่งคาดว่าจะทำให้ดีลนี้เสร็จบริบูรณ์ได้ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2560