ทำไมต้อง “พัทยา” “เทอร์มินอล 21” เขย่าค้าปลีก

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

“พัทยา” เมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เมืองที่เน้นพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของภาคตะวันออก กิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จึงเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ จึงไม่แปลกที่กว่า 90% ของประชากรในพื้นที่มีอาชีพด้านการค้าและการบริการสำหรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ

สอดคล้องกับภาพการลงทุนของกลุ่มธุรกิจ “ค้าปลีก” ที่เดินหน้าเข้าไปปักหมุดขยายสาขาและขยายธุรกิจอย่างไม่หยุด ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ไซซ์เล็กไซซ์ใหญ่ต่างเคลื่อนทัพชิงพื้นที่กันต่อเนื่อง

ล่าสุด กลุ่มทุนยักษ์อสังหาฯ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เตรียมที่จะอวดโฉมบิ๊กโปรเจ็กต์กว่า 6,000 ล้านบาท ในเดือนตุลาคมนี้ หลังเร่งเครื่องก่อสร้าง “เทอร์มินอล 21 พัทยา” ปักธงทำเลทองวงเวียนปลาโลมาใจกลางพัทยา เป็นสาขาที่ 3 ต่อจากอโศกกรุงเทพฯ และโคราช

แหล่งข่าวผู้บริหารค้าปลีก ฉายภาพกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทอร์มินอล 21 พัทยา เตรียมที่จะเปิดให้บริการวันที่ 19 ตุลาคมนี้ หลังจากที่ได้เริ่มทยอยแจ้งร้านค้าต่าง ๆ ให้รับมอบพื้นที่และเข้าไปตกแต่งร้านค้าในรูปแบบต่าง ๆ ตามโซนของแต่ละพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสร้างสีสันและเขย่าตลาดค้าปลีกเมืองพัทยาให้คึกคักและมีสีสันได้ไม่น้อย

“ต้องยอมรับว่าเทอร์มินอล 21 อโศก ได้สร้างการรับรู้และแรงกระเพื่อมในวงการค้าปลีกไม่มาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ คนจีนที่ชอบมาก และทุกคนมาแล้วต้องมาแวะจับจ่ายและเช็กอิน “เทอร์มินอล 21″ ซึ่งที่พัทยาลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติและคนจีน ตอนนี้เทอร์มินอล 21 พัทยา กำลังเร่งก่อสร้าง ซึ่งค่อนข้างไปได้เร็ว”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทำเลของ “เทอร์มินอล 21 พัทยา” จะอยู่ไม่ไกลจากเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา ของค่ายเซ็นทรัลมากนัก แต่ตลาดนี้กำลังซื้อพัทยามีมหาศาล และมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากในอนาคต”

สอดคล้องกับในช่วงที่ผ่านมาทิศทางตลาดท่องเที่ยวเปลี่ยน ตลาดยุโรป รัสเซีย ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและชะลอการเดินทางท่องเที่ยว แต่เมืองพัทยายังมีตลาดเอเชียเข้ามาเสริมและเข้ามาท่องเที่ยวเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่นเดียวกับภาพของการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบของ “สนามบินอู่ตะเภา” ไม่เพียงกระตุ้นตลาดเมืองพัทยาให้ขยายตัวได้เร็วและแรง แต่ยังช่วยให้การเติบโตของหัวเมืองอื่น ๆ ทั้งชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ให้ขยายตัวไปพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตามแผนลงทุนของสยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ ผู้พัฒนาศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ เทอร์มินอล 21 เดอะ พรอมานาด และไลฟ์เซ็นเตอร์ ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้ลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท สำหรับโครงการ “เทอร์มินอล 21 พัทยา” เพื่อให้เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก

ซึ่งรูปแบบและคอนเซ็ปต์ยังคงยึดตามเทอร์มินอล 21 อโศก ด้วยบรรยากาศของมาร์เก็ตสตรีตรวมแหล่งช็อปปิ้งระดับโลกใน 7 มหานคร พร้อมหอคอยชมเมือง รวมถึงพื้นที่สำหรับโรงแรมหรูขนาด 25 ชั้น จำนวน 396 ห้อง รวมพื้นที่กว่า 161,000 ตารางเมตร

ก่อนหน้านี้ “ประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ ฉายภาพว่า บริษัทมีแผนลงทุนต่อเนื่อง โดยที่พัทยาจะเป็นสาขาที่ 3 ภายในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกันยังสนใจลงทุนในเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นต้น

ในอนาคตจากนี้ ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา ระบุปี 2561 ภาพรวมการท่องเที่ยวชลบุรีคาดว่าจะเติบโตขึ้น 5-10% จากปี 2560 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 16 ล้านคน สร้างรายได้ 1.98 แสนล้านบาท โดย “พัทยา” มีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 13 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ “พัทยา” ถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอีอีซี โดยกว่า 40% เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย ค่าใช้จ่ายต่อหัวอยู่ที่ 2,500 บาท/คน/วัน ส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดเทศกาล และไปเช้า-เย็นกลับ

ขณะที่อีก 60% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ อันดับแรกคือ จีน 2.5 ล้านคน รองลงมาเป็นรัสเซีย 8 แสนคน ที่เริ่มกลับเข้ามาหลังจากหายไปในช่วงที่ค่าเงินตก เกาหลี 6 แสนคน อินเดีย 4 แสนคน ตามด้วยเยอรมันและอังกฤษอีก 4 แสนคน ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อหัวเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 บาท/คน/วัน


เมื่อการเติบโตของตลาดมหาศาล…การเร่งปักธงยึดพื้นที่ย่อมร้อนแรงและดุเดือด เช่นเดียวกับการแข่งขันที่ยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายเท่า