ไขปริศนา แฟนต้า ปลุกกระแส…สนั่นโลกโซเชียล

ฉีกกฎของวงการเครื่องดื่มอย่างแท้จริง เมื่อ “แฟนต้า” แบรนด์น้ำสีจากบริษัท โคคา-โคลา ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ “แฟนต้า #WTF” ที่มาจากคำว่า “what the fruit” แปลกันให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ แฟนต้ารสอะไร ?

ความไม่ธรรมดาของโปรดักต์นี้อยู่ที่ แฟนต้าเริ่มปูพรมสินค้านี้ในช่องทางร้านสะดวกซื้อตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก่อนแต่ยังไม่ทันโฆษณา ก็มีผู้บริโภคจำนวนมากพากันรีวิวในโลกออนไลน์ เพราะรสชาติ#WTF ไม่ได้มีเพียงรสชาติเดียว !

แต่ใครจะรู้ว่า “จุดเริ่มต้น” ของไอเดียสุดปังนี้ ไม่ได้มาจากครีเอทีฟเอเยนซี่ แต่เป็น “เด็ก ๆ” ที่แฟนต้าเชิญมา group interview จำนวน 100 กว่าคน เพื่อมาระดมสมอง ว่าต้องการอะไร

“กิติศักดิ์ มโนรัตนา” ผู้จัดการตลาดผลิตภัณฑ์น้ำอัดลม บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงไอเดียนี้ว่า จริง ๆ แล้วกลุ่มทาร์เก็ตหลักของแฟนต้าก็คือเด็กวัยรุ่น อายุ 13-19 ปีขึ้นไป ในการทำมาร์เก็ตติ้งแต่ละครั้ง มักจะเป็นไอเดีย มุมมองของผู้ใหญ่ ซึ่งบางทีเอามาใช้กับเด็ก ๆ อาจไม่เวิร์ก

การออกสินค้าใหม่โดยไม่บอกว่าสินค้านี้เป็นรสอะไรเลย สร้างโมเมนต์ของความสนุกและตอกย้ำดีเอ็นเอของแบรนด์ ได้เป็นอย่างดี

ในช่วงแรกแฟนต้า #WTF จะลอนช์ในรูปแบบกระป๋อง ประกอบไปด้วย 4 รสชาติ แต่ไม่ขอบอกว่ามีรสอะไร แต่หนึ่งในรสชาติที่ได้รับการพูดถึงกันมากก็คือ “ทุเรียน” ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ซึ่งแต่ละรสชาตินั้นจะผลิตออกมาในปริมาณไม่เท่ากัน และเป็นกระป๋องแบบลิมิเต็ดเอดิชั่น หมดแล้วหมดเลย

อย่างไรก็ตาม จะมีซีรีส์ของแพ็กเกจจิ้งอย่างขวดพีอีทีวางขายเพื่อรองรับลูกค้าในช่องทางโมเดิร์นเทรด และเทรดิชั่นนอลเทรดเพิ่ม ในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป พร้อมกับการทำมาร์เก็ตติ้งในเฟส 2 ด้วยการเปิดให้บริการ

“แชตบอต” ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดน้ำสี มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเติบโตและแข่งขันกันอย่างคึกคัก

นอกจากแฟนต้าแล้ว โค้กซึ่งเป็นแบรนด์หลัก ก็เปิดตัวนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งโค้ก พลัส หรือโค้กผสมกาแฟ ซึ่งต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งวางขายไซซ์ใหม่ ขนาด 10 บาท จากปกติ 15 บาท ในราคาซื้อง่ายขายคล่อง

ตลอดจนแคทิกอรี่ใหม่ “ฟิวซ์ ที” ในขวดพีอีที 2 รสชาติ ได้แก่ ชากลิ่นพีชผสมเมล็ดเชีย และชาผสมเสาวรสและเมล็ดเชีย ซึ่งขณะนี้เริ่มวางตลาดในช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่น ราคาขวดละ 20 บาท


ส่วนจะมีอะไรมาสร้างความว้าวเพิ่มอีกหรือไม่ คงต้องจับตาดูพี่ใหญ่ในวงการน้ำอัดลมรายนี้ไว้ให้ดี