ลุยความงาม ตลาดจีน อีคอมเมิร์ซ…ใบเบิกทางสร้างชื่อ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ปัจจุบันทิศทางตลาดของธุรกิจความงามในประเทศจีนเริ่มโตขึ้น เนื่องจากตลาดจีนมีฐานผู้บริโภคขนาดใหญ่ โดยมีจำนวนประชากรกว่า 1,500 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมจับจ่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเครื่องสำอางที่ผลิตจากสมุนไพรไทย ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับปานกลาง ต่างเริ่มใช้จ่ายมากขึ้น เพราะเริ่มตระหนักในการดูแลสุขภาพมากขึ้น

ในงานสัมมนา “อนาคตธุรกิจความงามไทยสู่ตลาดจีน” “วินนี่” หรือ ห้าว เหวิน ชวน ผู้บริหาร บริษัท เมอร์คิวรี่ บิวตี้ ฉายภาพว่า ตลาดจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำธุรกิจความงามตลาดในจีนเป็นจำนวนมาก มีทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหากต้องการบุกตลาดเครื่องสำอางจีนได้ ต้องเรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภคจีนด้วยเช่นกัน

สำหรับทิศทางการตลาดของธุรกิจความงามในจีน เริ่มโตขึ้นจากการขยายช่องทางการตลาด โดยอาศัยช่องทางบนแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ อาทิ เถาเป่า (Taobao) ทีมอลล์นานาชาติ และอาลีบาบา เป็นต้น เนื่องจากผู้บริโภคในจีนต่างนิยมซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ และผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่าง ๆ ของไทยก็ถือว่าเป็นที่นิยมของผู้บริโภคจีน อาทิ เสื้อผ้าดีไซน์ทันสมัย คอลเล็กชั่นล่าสุด เป็นต้น

ในขณะเดียวกันผู้บริโภคไทยหลายรายที่ทำธุรกิจในตลาดจีนต่างประสบปัญหา ในเรื่องการถูกลอกเลียนแบบ สินค้าปลอม และไม่ได้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานจากไทย ซึ่งทำให้ถูกมองว่าผลิตภัณฑ์ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริโภคจีนขาดความเชื่อมั่นซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากการติดต่อสื่อสารด้านภาษาที่เข้าใจไม่ตรงกัน และไม่รอบคอบในการจดทะเบียนสินค้าก่อนเข้ามาทำตลาด

ในส่วนของการแข่งขันตลาดเครื่องสำอางในประเทศจีน ต่างมีทั้งผู้ประกอบการจากเกาหลีและไทยเข้ามาทำตลาด ต่างมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมานำเสนอให้ผู้บริโภคได้ทดลอง แต่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนมากจะชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากไทยมากกว่า เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไทยมีคุณภาพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริการที่มีความซื่อสัตย์และสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยที่กำลังวางแผนบุกตลาดจีน ต้องศึกษารูปแบบการตลาดใหม่ของจีน เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำตลาดที่ต้องการประสบความสำเร็จ การเริ่มทำตลาดด้วย e-Commerce…เป็นช่องทางจำหน่ายที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทย