หัวเรือใหม่ ส.การตลาด คิดให้เร็ว เปลี่ยนให้ทัน เข้าถึงลูกค้า

สัมภาษณ์

นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นแชต คงสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้แบรนด์และนักการตลาดต้องคิดให้เร็ว เปลี่ยนให้ทัน เพื่อมัดใจผู้บริโภคให้ได้

ขณะเดียวกัน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเสมือนฟันเฟืองสำคัญในการสนับสนุนด้านองค์ความรู้และเป็นตัวกลาง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความเคลื่อนไหวของแวดวงการตลาด ก็ได้เปิดตัวนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยคนใหม่ เพื่อเข้ามาร่วมพัฒนาศักยภาพของนักการตลาดและผู้ประกอบการไทยอีกแรง

“อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทุกธุรกิจกำลังถูกเปลี่ยนอีกครั้งจากยุคแอนะล็อกสู่ยุคดิจิทัล

นั่นหมายถึง องค์ความรู้ทุก ๆ อย่างกำลังถูกเก็บไว้บนสื่อดิจิทัล ทำให้การหาข้อมูลข่าวสารทำได้ง่าย เร็วขึ้น ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึงการทำงานของนักการตลาดด้วย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว

“เทคโนโลยีที่ขยายตัวขึ้น เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างรวดเร็ว วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคซับซ้อนมากขึ้น และพร้อมทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน

ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่ผู้บริโภคโพสต์ให้กำลังใจทีมหมูป่า ก็แชตคุยกับเพื่อน ควบคู่กับการช็อปปิ้งออนไลน์ไปด้วยในเวลาเดียวกัน”

“อรรถพล” ขยายความว่า ดังนั้นในแง่ของรูปแบบทางธุรกิจ ก็ต้องเปลี่ยนด้วย โดยต้องร่วมมือกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือเล็กก็ต้องอาศัยความร่วมมือกัน (collaboration) จะเติบโตแบบเดี่ยว ๆ เหมือนที่ผ่านมาคงทำได้ยาก

ในส่วนของแนวทางการตลาดและบทบาทของนักการตลาดก็เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมที่นักการตลาดเคยมองแยกส่วนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้า ราคา โปรโมชั่น ณ จุดขาย หรือการสื่อสาร โฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ยุคนี้ทุกอย่างถูกหล่อหลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (customer centric) และต้องเน้นความสะดวกสบายและเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้ถูกใจผู้บริโภคยุคนี้

“นักการตลาดยุคนี้ต้องไม่ยึดติดกับทฤษฎีและความสำเร็จเดิม ๆ แต่ต้องเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และอย่าคิดว่าบทบาทของนักการตลาดคือการวางแผนทางการตลาดเท่านั้น แต่ต้องคิดว่ากำลังสร้างธุรกิจใหม่อยู่เสมอ เพราะแพลตฟอร์มธุรกิจเปลี่ยนไป ไม่มีเส้นระหว่างช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ (หน้าร้าน) อีกแล้ว”

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น “อรรถพล” ย้ำว่า นักการตลาดยุคนี้ต้องมี 5 คุณสมบัติหลัก ๆ คือ ช่างสงสัย ช่างสังเกต หามุมมองหาไอเดียใหม่อยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็ต้องพร้อมปรับตัว เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ก็ต้องทำทุกอย่างให้เร็วขึ้นด้วยกัน เพื่อสนับสนุนนักการตลาดและธุรกิจต่าง ๆ ให้เดินหน้าต่อได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ล่าสุดได้กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ ภายใต้แนวคิด “การใช้ความเยี่ยมยอดทางการตลาด มาเป็นพลังขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” ที่จะถูกขับเคลื่อนด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1.head : การสร้างแพลตฟอร์มในการรวมตัวของนักการตลาด รวบรวมความคิด เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่

2.hand : สร้างเครือข่ายด้านการตลาด มุ่งสร้างเครือข่ายที่แบ่งปันความรู้ในการทำธุรกิจและการตลาด เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยตามด้วย 3.heart : ปลุกจิตวิญญาณในการทำธุรกิจ สร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง

4.hope : จุดประกายนักธุรกิจรุ่นใหม่ ด้วยการสนับสนุนองค์ความรู้ ด้านการตลาดให้กับเอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ เพื่อสร้างความหวัง ความเชื่อมั่นในการที่จะใช้การตลาดนำพาประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0

เพราะการทำตลาดยุคนี้ คือ การเข้าใจผู้บริโภค เข้าใจตลาด ขณะที่สิ่งที่นักการตลาดต้องทำ คือ การสร้างเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าและบริการ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ มามัดใจผู้บริโภคเน้นสะดวกยุคนี้