เปิดใจ “จิรัฐ บวรวัฒนะ” สร้างอาณาจักร BNK 48 เร่งปั้นคอนเทนต์ บุกตลาดจีน

“ต้อม-จิรัฐ บวรวัฒนะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด ฉายภาพถึงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ และกว่าจะมาเป็น BNK48ในทุกวันนี้ในงานสัมมนา “พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต The Reinventon”

กว่ามาเป็น BNK 48

ที่ผ่านมาผมเคยทำธุรกิจเดินเรือมาก่อน ได้เผชิญกับประสบการณ์ต่างๆมากมาย เช่น การได้เดินทางไปเมืองจีนพบเรื่องราวใหม่อย่างหลากหลาย ต่อเมื่อเข้าสู่ยุคอีคอมเมิร์ช ก็เป็นโอกาสที่น่าสนใจเข้าไปศึกษาเรียนรู้ และก็มาทำโรสมีเดีย เพราะมองเห็นโอกาสผู้จัดจำหน่ายการ์ตูน

“ตอนนั้นแฟนผมจะเข้าประมูลทีวีดิจิทัล ซึ่งเขาก็มีช่องและการ์ตูนที่คิดว่าประสบความสำเร็จอยู่แล้วและก็อยากจะทำอีกช่องหนึ่ง ไม่รู้จะเรียกเป็นโชคร้ายหรือโชคดี เพราะสุดท้ายก็พลาดสิทธิ์ทำทีวีดิจิทัล” จิรัฐ กล่าวและว่า

ด้วยความที่เราทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่นมานาน จึงเห็นว่าคนไทยชื่นชอบวัฒนธรรมของญี่ปุ่น มันจึงเป็นช่องว่างที่ทำให้เราเข้ามาทำในส่วนนี้ เลยคิดว่าถ้าลองเอาโมเดล AKB 48 ที่ญี่ปุ่นเข้ามาทำน่าจะตอบโจทย์

จุดเริ่มต้นของ BNK48

เป็นการหาศิลปินหญิงเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ เข้ามาเริ่มฝึกฝน สิ่งสำคัญคือ เราพยายามหาคนที่มีเสน่ห์ และมีอะไรดีๆ พร้อมที่จะนำเสนอออกมา และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และหัวใจสำคัญของ BNK48 มาถึงวันที่สื่อโซเชียลมีเดียกำลังมาแรง ทุกครั้งที่สมาชิกในวงไลฟ์สดลงเพจ ยอดรีชและเอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 400,000 ถือว่ามากพอสมควร อีกทั้งความสำเร็จที่ผ่านมาคือยอดขายแผ่นซีดีเพลงซึ่งจำหน่ายได้ถึง 13,500 และ 30,000 แผ่น

รวมทั้งกลยุทธ์ทางธุรกิจ คือการสร้างคอนเทนต์แล้วใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เผยแพร่ออกไปพร้อมๆกับกิจกรรมออฟไลน์ ก็เหมือนเรากำลังสร้างแบรนด์ขึ้นมา แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ โปรดักต์หรือตัวศิลปินจะต้องมีความน่าสนใจไม่แพ้กันด้วย

เป้าหมายในอนาคตของ BNK48

วันนี้เรามีโอกาสจากสังคมแล้ว และหากมีโอกาสอีกครั้งก็อยากไปสร้างคอนเทนต์ในประเทศจีน เนื่องจากจีนมีประชากรจำนวนมหาศาล โดยไปจับมือพันธมิตรร่วมมือกันผลิตคอนเทนส์ให้น่าสนใจ รวมทั้งอยากจะพาน้องๆ BNK48ไปบุกตลาดจีนและประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย