ศึกแย่งแชร์”กล้องดิจิทัล” อัด0% 3ปี เดือดท่วมตลาด

แฟ้มภาพ

ศึกกล้องดิจิทัล 8,600 ล้านเดือดท่วมตลาด ขนสารพัดโปรโมชั่น ลดราคา-ผ่อนยาว 3 ปี-เก่าแลกใหม่ ออกมาเขย่าสีสันและเพิ่มยอดขายส่วนแบ่งมาร์เก็ตแชร์ “มิเรอร์เลส” ยังเป็นดาวรุ่งช่วยฟื้นตลาด หลังครึ่งปีแรกภาพรวมหดตัวทั้งตลาด

ตลาดกล้องดิจิทัลร้อนระอุไปทั้งตลาด เมื่อแบรนด์กล้องรายใหญ่ต่างแข่งเดือดเพื่อชิงลูกค้า ด้วยโปรโมชั่นแคมเปญแรงท่วมตลาด ไม่ว่าจะเป็นการผ่อน 0% นาน 24-36 เดือน ลดราคาสินค้า รวมถึงการเทรดอินสินค้าเก่าแลกสินค้าใหม่ เพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นการซื้อ โดยเฉพาะกล้องระดับโปรที่มีราคาสูง

ภาพรวมตลาดกล้องดิจิทัลประมาณ 310,000 ตัว หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 8,600 ล้านบาท โดยเซ็กเมนต์กล้อง mirrorlessยังคงมีส่วนแบ่งการตลาด กลายเป็นเรือธงที่ทำให้ผู้ผลิตกล้องหลายแบรนด์ให้ความสำคัญกับตลาดนี้ และทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้นตามไปด้วย

นางสาวเพกา มังกรไชยา ผู้จัดการแผนกการตลาด ผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท พานาโซนิค ซิวเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันของตลาดค่อนข้างรุนแรง โดยบริษัทจะเร่งทำตลาดตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่เป็นโลว์ซีซั่น ด้วยการเพิ่มงบฯการตลาดสำหรับจัดโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้า อาทิ ผ่อน 0% นาน 24-36 เดือน, การจัดแพ็กเกจชุดกล้อง-เลนส์ราคาพิเศษ พร้อมเพิ่มความเข้มข้น ความถี่การสื่อสาร และการรับประกันสินค้า 2 ปี ซึ่งเป็นจุดแข็งและแตกต่างของพานาโซนิคจากคู่แข่ง

“การแข่งขันช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดุเดือด โดยเฉพาะการผ่อนระยะยาว 24-36 เดือน เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ ซึ่งทั้งร้านค้าและแบรนด์จัดอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากเซ็กเมนต์ระดับเริ่มต้นราคา 1.5-2.3 หมื่นบาท ถูกกระทบจากสมาร์ทโฟน ที่เน้นชูจุดขายเรื่องกล้องอย่างดุเดือดและต่อเนื่อง”

นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิทัลอิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะเน้นการทำตลาดผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้า โดยเฉพาะการใช้พรีเซ็นเตอร์ซึ่งมีไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป บีเอ็นเค48 เป็นหัวหอก ร่วมกับเซเลบและช่างภาพอาชีพอื่น ๆ ควบคู่กับการส่งโปรโมชั่นราคา และการผ่อน 0% เข้ามากระตุ้นเสริม โดยรุ่น X-A5 จะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย

ด้านเชนร้านกล้อง “บิ๊กคาเมร่า” ระบุว่า ช่วงไตรมาส 2 ตลาดได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อ จึงต้องจับมือซัพพลายเออร์และธนาคารจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผ่อนและลดราคาเพื่อกระตุ้น โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างช่องทางใหม่ๆ ช่วยให้รายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้น

นายชาญ เธียรกาญจนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกล้องรุ่นใหม่ในช่วง 5 เดือนแรก มีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังสินค้ารุ่นใหม่เริ่มเปิดตัวช่วงปลายไตรมาสที่ 1 และจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี โดยบริษัทยังได้นำสินค้ารุ่นพิเศษที่จะจัดจำหน่ายเฉพาะที่ร้านบิ๊ก คาเมร่า ที่เดียว เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ตลาดกล้องดิจิทัลมีความคึกคัก และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเตรียมขยายสาขาร้านเทเลวิช อีก 2 สาขา หลังจากได้รับสิทธิ์บริหาร 3 สาขาซึ่งช่วงไตรมาส 2 เปิดแล้ว 1 สาขา เช่นเดียวกับบิ๊ก คาเมร่า 3 สาขา บิ๊กโมบาล 2 สาขาวันเดอร์ โฟโต้ช็อป 1 สาขา

นายมนัสชัย โสภากุล กรรมการบริหาร บริษัท โฟโต้ไฟล์กรุ๊ป จำกัด ฉายภาพตลาดกล้องครึ่งหลังของปี2561 กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดมีโอกาสกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากการเปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสของผู้ประกอบการกล้องที่จะทยอยส่งเข้ามาสร้างสีสันจากนี้ เช่นเดียวกับการออกโปรโมชั่นราคา การผ่อน 0% ซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆเข้ามา หลังภาพรวมตลาดหดตัวช่วงครึ่งปีแรกจากผลกระทบจากเศรษฐกิจและเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตลาด