เปิดตัวนายกใหม่ขายตรง ตลาด 7 หมื่นล้านโตต่อเนื่อง

นายก ส.ขายตรงไทย คาดตลาด 7.1 หมื่นล้าน โต 3% รับเทรนด์สุขภาพความงามฮอตฮิต-ออนไลน์เพิ่มโอกาสการขาย/รีครูตนักธุรกิจหน้าใหม่ พร้อมเร่งให้ข้อมูล เดินหน้าโรดโชว์สร้างความเข้าใจ หลังพบแชร์ลูกโซ่แฝงตัวสร้างปัญหา

นายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล นายกสมาคมการขายตรงไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิว ไลฟ์ เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) เปิดเผยหลังได้รับคัดเลือกให้ดำรงดำแหน่งนายกสมาคมขายตรงคนใหม่ ถึงทิศทางอุตสาหกรรมขายตรงปี 2561 ว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 71,000 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตกว่า 3% จากความต้องการของผู้บริโภคที่จับจ่ายสินค้าสุขภาพและความงาม และผู้ประกอบการขายตรงที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้าใหม่สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่องทางการสื่อสารในดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และช่วยให้มีนักธุรกิจขายตรงรายใหม่ หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริมเข้ามาในตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดิจิทัลก็ทำให้ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และสร้างผลกระทบทั้งด้านดี-ด้านลบที่ต้องแก้ไข เช่น การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยพัฒนารูปแบบการจัดอบรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ทันสมัย แต่ก็ต้องไม่ลืมการทำตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้า ซึ่งนักธุรกิจขายตรงควรให้ความสำคัญกับทั้ง 2 ช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ยังพบว่าอุตสาหกรรมขายตรงยังมีปัญหาเรื่องมันนี่เกม (money game) และแชร์ลูกโซ่ที่เน้นให้ผลตอบแทนจากแผนการลงทุนที่ผิดกฎหมายซึ่งแฝงตัวอยู่ ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยทางสมาคมจะมุ่งให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงผ่านสถาบันการศึกษาและผู้บริโภค เช่น การจัดงานมหกรรม หรือการออกไปโรดโชว์ ตามพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ภายใต้นโยบาย “4C Plus” ได้แก่ 1.core culture การยึดมั่นในคุณธรรมและจรรยาบรรณ 2.community & charity การเสริมสร้างภาพลักษณ์อุตสาหกรรมขายตรงไทย 3.competitiveness & righteousness การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่สมาชิก และ 4.connection & development การขยายฐานสมาชิกเพิ่มขึ้น