“อาร์ทีดี” 5.5 พันล้านแข่งเดือด SPY ส่ง “ดีลิเวอรี่-พริตตี้” ปลุกถึงบ้าน

เดือดจัด ! ค่ายน้ำเมารุมชิงตลาดอาร์ทีดี 5.5 พันล้าน รัวแคมเปญ-มิวสิกมาร์เก็ตติ้งรุกขยายฐานคนรุ่นใหม่ “SPY” ย้ำเจ้าตลาด รุกเสิร์ฟตรงถึงบ้าน พร้อม ดีเจ./พริตตี้ร่วมแพ็กเกจดีลิเวอรี่ สตาร์ตเบา ๆ 8,999 บาท ก่อนจับมือ Trasher Bangkok เดินสายจัดปาร์ตี้ยันปลายปี ด้าน “สเมอร์นอฟ” ลุยเพิ่มแพ็กไซซ์ อีเวนต์ดนตรีมัดใจ “ฟูลมูน” จัดมิวสิกมาร์เก็ตติ้งกระตุ้น “บาร์คาดี้-ไทยเบฟ” ซุ่มปูพรมแบรนด์ใหม่ปลุกตลาด

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (RTD : ready to drink) กำลังเป็นสนามรบใหม่ของบรรดาค่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยักษ์ ทั้งไทย-อินเตอร์ที่ต่างพาเหรดสินค้าใหม่ และแคมเปญ เพื่อปลุกตลาดนี้กันอย่างเต็มที่ ด้วยโอกาสจากฐานผู้ดื่มที่เริ่มขยายตัวจากกลุ่มผู้หญิง มาเป็นกลุ่มผู้ชายมากขึ้น ด้วยรสชาติ ปริมาณแอลกอฮอล์เฉลี่ย 5-7% รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ให้ภาพลักษณ์ทันสมัย จากขวดแก้วเป็นกระป๋อง ตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบันที่ชอบความหลากหลาย และแปลกใหม่

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของตลาดแอลกอฮอล์พร้อมดื่มมีมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมามีการเติบโต 5-7% เนื่องจากมีผู้ประกอบการหลายราย ส่งสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดกันมากขึ้น ตลอดจนกิจกรรม แคมเปญที่จัดอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการรับรู้ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง เช่น อีเวนต์คอนเสิร์ตรูปแบบต่าง ๆ แม้ว่าในครึ่งปีแรกตลาดจะดรอปลงไป ตามภาพรวมของกำลังซื้อที่เกิดขึ้น แต่การแข่งขันยังคงรุนแรง เพื่อแย่งชิงยอดขาย และกระตุ้นการเติบโตให้เป็นไปตามเป้าหมายของแต่ละบริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสปาย (SPY) ในเครือของเครื่องดื่มกระทิงแดง ได้จัดกิจกรรมเพื่อรุกตลาด และขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ย้ำภาพผู้นำที่มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 70% ได้ส่งบริการ “ปาร์ตี้แพ็กเกจ” เพื่อรุกตลาดกินดื่มที่บ้าน รวมถึงงานฉลองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันแต่งงาน งานเลี้ยงรุ่น ฯลฯ

มี 3 แพ็กเกจ ราคา 8,999 บาท 13,999 บาท และ 18,999 บาท ราคาดังกล่าวจะประกอบด้วย เครื่องดื่มสปาย ไวน์ คูลเลอร์, พริตตี้, สตาฟ, บูทชั้นวาง, เซตแก้วพลาสติก และเครื่องทำเกล็ดน้ำแข็ง โดยจะมีปริมาณแตกต่างกันไปตามระดับราคาของแพ็กเกจ

นอกจากนี้ยังมีบริการหา ดีเจ. บาร์เทนเดอร์ ปาร์ตี้ เพอร์ฟอร์เมอร์ วงดนตรีสด เครื่องเสียงต่าง ๆ รวมไปถึงพิธีกร (M.C.) ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งมีค่าบริการ 20,000 บาทต่อคน และบริการตกแต่งด้วยดอกไม้ 30,000-50,000 บาท

นอกจากนี้ สยาม ไวเนอรี่ ยังได้จัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย และสร้างแบรนด์อะแวร์เนส ผ่านกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง โดยในช่วงครึ่งปีหลังได้จับมือกับ Trasher Bangkok หรือกลุ่มจัดอีเวนต์ปาร์ตี้ชื่อดัง เดินสายจัดงานตามหัวเมืองหลัก อาทิ กรุงเทพฯ นครราชสีมา สงขลา และเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ยาวไปจนถึงเดือนตุลาคม

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย จอห์นนี่ วอล์กเกอร์, สเมอร์นอฟ, โมเอ็ท ชองดอง ฯลฯ ระบุว่า หลังจากที่บริษัทได้แตกไลน์เครื่องดื่มอาร์ทีดี รูปแบบกระป๋อง เสริมทัพกับรูปแบบขวดแก้ว พบว่ามีการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มแรกมี 1 รสชาติ เพิ่มเป็น 4 รสชาติในปัจจุบัน ตลอดจนการเพิ่มแพ็กไซซ์ จาก 250 มล. เป็น 500 มล. เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคในโอกาสต่าง ๆ ได้ครบครันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แบรนด์สเมอร์นอฟจะเน้นการทำแคมเปญการตลาดในรูปแบบมิวสิกมาร์เก็ตกิ้ง โดยในช่วงเดือนตุลาคม เตรียมจัดอีเวนต์รับวันฮาโลวีน

นายพงกานต์ จันทร์กระจ่าง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า บริษัท รอยัล เกทเวย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแอลกอฮอล์พร้อมดื่มแบรนด์ฟูลมูน กล่าวว่า หลังจากฟูลมูนได้ทำตลาดภายใต้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์จนมียอดขายในปัจจุบันกว่า 4 ล้านลัง ได้เตรียมที่จะรุกตลาดรอบใหม่ และขยายฐานผู้บริโภคให้กว้างขึ้น ตามไลฟ์สไตล์ ผ่านงานมิวสิกเฟสติวัล เช่น แคท เอ็กซ์โป, บิ๊กเมาน์เท่น ฯลฯ โดยจะมีฟูลมูน คาราวาน ที่นำเครื่องดื่มฟูลมูนแบบสด (draught) เสิร์ฟ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมายังมีผู้เล่นรายใหญ่ที่เข้ามาในตลาดนี้ ได้แก่ ไทยเบฟ ภายใต้แบรนด์ “คูลอฟ แมกซ์ เซเว่น” อาร์ทีดีแบบกระป๋อง ปริมาณแอลกอฮอล์ 7% เน้นการทำตลาดผ่านมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง และสื่อสารในช่องทาออนไลน์ เช่นเดียวกับบาร์คาดี้ ที่นำสินค้าใหม่อย่าง “เอริสทอฟ” อาร์ทีดีแบบกระป๋อง แอลกอฮอล์ 7% เข้ามาขยายฐานลูกค้าจากบาร์คาดี้บรีซเซอร์

ซึ่งเป็นอาร์ทีดีแบบขวดแก้วซึ่งมีแอลกอฮอล์ 5% พร้อมกับเร่งสร้างการรับรู้ผ่านคอนเสิร์ต มิวสิกอีเวนต์ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เช่นกัน