สมาคมการตลาดจับมือ RetailEX จัดสัมนาหนุนผู้ประกอบการค้าปลีก

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากนี้ โมเดล “ออมนิแชลนัล” (Omni-Channel) ผสมผสานจุดแข็งของช่องทางขาย-สื่อสารต่างๆ เข้าด้วยกันจะเป็นเทรนด์หลักของการค้าปลีก ที่นัการตลาดต้องปรับตัวรับมือ เนื่องจากสามารถสร้างทั้งยอดขายและความพึงพอใจของลูกค้า สะท้อนจากความเคลื่อนไหวของยักษ์ค้าปลีกระดับโลกอย่าง “อาลีบาบา” ที่มีแนวคิด “นิวรีเทลล์” ผสานช่องทางขายออนไลน์-ออฟไลน์รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน อาทิ ซูเปอร์มาเก็ตเหอหม่าซึ่งลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นและส่งถึงบ้านในรัศมี 3 กิโลเมตรภายใน 30 นาทีหรือมาเลือกซื้อด้วยตนเองก็ได้ รวมถึงสามารถแสกนบาร์โค้ทเพื่อดูรายละเอียดสินค้า รวมถึงชำระเงินแบบแคชเลสด้วยคิวอาร์โค้ท

ขณะเดียวกันนอกจากจุดขายด้านความสะดวกและความแปลกใหม่ที่ช่วยดึงดูดลุกค้าแล้ว อาลีบาบายังได้บิ๊กดาต้าจากลูกค้าเพื่อนำมาปรับกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอีกด้วย

เพื่อรับกระแสนี้ สมาคมการตลาดได้จัดสัมนา “Marketing in Retail” ในงาน RetailEX ASEAN 2018 เน้นเรื่องการปรับตัวของผู้ประกอบการค้าปลีก อาทิ การใช้บิ๊กดาต้า, ออมนิแชลนัล , กลยุทธ์จับผู้บริโภค ณ จุดขาย เป็นต้น โดยงาน จะจัดระหว่างวันที่ 19 – 21 กันยายน 2561 ณ อาคาร 3 และ 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี