“โฟโต้ไฟล์” บุกหนักกล้องดิจิทัล ระดมสินค้าทุกไลน์อัพ-เจาะกลุ่มมือโปร

“โฟโต้ไฟล์” มั่นใจกล้องดิจิทัลโค้งท้ายคึก หลัง 2 ค่ายใหญ่โดดทำตลาดมิเรอร์เลสระดับโปรฯ จุดกระแสแข่งขันชิงฐานลูกค้า เดินหน้าระดมแคมเปญ-การตลาดเกาะกระแสทั้งเก่าแลกใหม่-ไลฟ์สด พร้อมขนสินค้าขึ้นมาร์เก็ตเพลซรับมือร้านกล้องแข่งดุ

นายมนัสชัย โสภากุล กรรมการบริหาร บริษัท โฟโต้ไฟล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดกล้องดิจิทัลช่วงโค้งท้ายของปีนี้มีแนวโน้วคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ระดับบนมูลค่าสูงกว่า 3 หมื่นบาทไปจนถึงกล้องระดับโปรฯ เนื่องจากแบรนด์กล้องรายใหญ่อย่างนิคอน และแคนนอนต่างเปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเป็นครั้งแรก พร้อมกำหนดวางขายช่วงไตรมาสสุดท้ายที่เป็นไฮซีซั่น หลังปล่อยให้โซนี่ทำตลาดเพียงรายเดียวมานานหลายปี ส่งผลให้เกิดการแข่งขันดุเดือดเพื่อรักษาและชิงฐานลูกค้าจากคู่แข่ง

นอกจากนี้ อาจได้เห็นส่วนแบ่งในตลาดกล้องมิเรอร์เลสของแต่ละแบรนด์เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากบางแบรนด์ยังไม่มีกล้องระดับฟูลเฟรมมาเป็นตัวเลือก ส่วนแบรนด์ที่มีแล้วยังมีจุดอ่อนด้านสินค้าและการตลาด เป็นโอกาสให้ลูกค้าระดับบน-มืออาชีพกำลังซื้อสูงที่มีตัวเลือกมากขึ้นสามารถย้ายค่ายออกไปได้

ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสร้างสีสันและดึงความสนใจผลักดันให้ตลาดซึ่งหดตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 จากสภาพเศรษฐกิจและการชะลอซื้อเพื่อรอสินค้ารุ่นใหม่ มีโอกาสกลับเป็นบวกได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้ายังมีความท้าทายด้านสต๊อกสินค้าที่ต้องจัดสรรให้สอดคล้องกับดีมานด์เพื่อไม่ให้เสียโอกาสการขาย

“ช่วงโค้งท้ายเรียกได้ว่าเป็นฟ้าหลังฝนสำหรับตลาดกล้องดิจิทัลปีนี้ เพราะแม้เซ็กเมนต์บนไฮเอนด์จะจำนวนไม่มาก แต่สินค้ามีมูลค่าสูงระดับหมื่นปลายถึงแสนบาท จึงสร้างเม็ดเงินในตลาดได้มาก”

สำหรับบริษัทจะรับมือความท้าทายและการแข่งขันด้วยการร่วมมือกับแบรนด์กล้อง จัดแคมเปญที่รับกับกระแสและตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่าง “เทรดอิน” หรือนำกล้องเก่ามาแลกส่วนลดรวมถึงใช้แทนมัดจำจองสิทธิ์ซื้อกล้องรุ่นใหม่ อาทิ นิคอน z6 และ z7 ด้วยจุดขายที่ให้มูลค่าสูงกว่าคู่แข่ง พร้อมเดินหน้าขยายช่องทางขายไปสู่อีคอมเมิร์ซเพื่อใช้การซับซิไดซ์ของแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซที่กำลังแข่งขันดุเดือด มาช่วยเพิ่มสัดส่วนกำไรและลดต้นทุนด้านการตลาดและการขนส่งสินค้า โดยเปิดร้านออฟฟิเชียลบนช้อปปี้ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เสริมกับร้านบนลาซาด้าที่มีอยู่เดิม รวมถึงร่วมแคมเปญช็อปปิ้งของอีคอมเมิร์ซ เช่น วันที่ 9 เดือน 9 หรือ วันที่ 11 เดือน 11 เป็นต้น นอกจากนี้ จับตาเทรนด์และดีมานด์ของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด รวมถึงเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อปรับสัดส่วนสินค้าให้สัมพันธ์กับดีมานด์

ด้านการทำตลาดเน้นช่องทางโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ก โดยไลฟ์สดทดลองกล้องรุ่นใหม่ แคนนอน EOS R, ประมูลสินค้า, ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น และอื่น ๆ เพื่อสร้างการรับรู้จากกระแสของตลาดและส่งเสริมการขาย พร้อมจัดอบรมเพิ่มความเชี่ยวชาญของพนักงานอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับจุดขายหลักด้านไลน์อัพสินค้าหลากหลายครบครันโดยเฉพาะเซ็กเมนต์สำหรับมืออาชีพซึ่งหาซื้อในช่องทางอื่นได้ยาก


ทั้งนี้ เชื่อว่าด้วยปัจจัยบวกในตลาดและกลยุทธ์ต่าง ๆ จะทำให้บริษัทสามารถเติบโตต่อเนื่อง