ยักษ์ “พิซซ่า” ชิงตลาดหมื่นล. แข่งเดือดราคา-ย้ายสนามรบปูพรมตจว.

ยักษ์พิซซ่าโหมหนักปลุกตลาดหมื่นล้าน พิซซ่า คอมปะนี-พิซซ่าฮัท-โดมิโน่ส์ พิซซ่า ระดมแคมเปญรับสนามร้านอาหารแข่งเดือด เจ้าตลาด “พิซซ่า คอมปะนี” ส่งเมนูใหม่ พร้อมเร่งขยายสาขารับดีมานด์ต่างจังหวัด ชูจุดแข็งดีลิเวอรี่ส่งเร็วทันใจ “พิซซ่าฮัท” อัดโปรโมชั่นราคาสุดคุ้ม เร่งขยายสาขาไปต่างจังหวัดเพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภค ด้าน “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” ชูแคมเปญและสินค้าใหม่ทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารมีหลากหลายประเภท เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงลูกค้าร้อนแรงและดุเดือด เช่นเดียวกับเมนู “พิซซ่า” ฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมในกลุ่มผู้บริโภคไทย ที่เติบโตและมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

สปีดเพิ่ม 100 สาขา

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและรองประธานฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดพิซซ่ามีโอกาสเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เพราะพิซซ่ายังเป็นอาหารที่ผู้บริโภคเลือกรับประทานได้ในหลายโอกาส และตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้กระตุ้นการรับรู้ในตัวแบรนด์อย่างต่อเนื่องในฐานะเจ้าตลาด โดยไฮไลต์ยังเป็นซิกเนเจอร์แคมเปญ ซื้อ 1 แถม 1 โดยสามารถเลือกได้ทุกหน้าทุกขอบ ทั้งแป้งหนา บางกรอบ หรือขอบชีส เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้านเพื่อรุกตลาดอย่างจริงจัง โดยเน้นเรื่องโปรโมชั่นและสินค้าใหม่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมชูจุดแข็งของการส่งดีลิเวอรี่ เพิ่มความรวดเร็วในการส่งเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น

กลยุทธ์หลักในครึ่งปีหลังของร้าน “เดอะพิซซ่า คอมปะนี” เน้นเรื่องความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ พร้อมตั้งเป้าจะขยายสาขาเพิ่ม 100 สาขาทั่วประเทศ โดยเน้นขยายไปตามพื้นที่ขนาดเล็กในต่างจังหวัด โดยโมเดลของร้านดีลิเวอรี่แบบนั่งทานในร้าน เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และพร้อมรับมือการแข่งขันด้วยกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันแฟรนไซส์ร้าน พิซซ่า คอมปะนี มีทั้งหมด 300 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เดอะพิซซ่า คอมปะนี ส่งพิซซ่าเมนูใหม่ ชุดชีสป๊อปในราคา 459 บาท ประกอบด้วย พิซซ่าชีสป๊อป ถาดกลาง หมวดคลาสสิก แป้งบางกรอบ และปีกไก่บาร์บีคิว หรือปีกไก่ทอดสไตล์เกาหลี 6 ชิ้น ถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561 เพื่อดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามาทดลอง

บุกหนักทำเล ตจว.

ในขณะที่ นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจร้าน “พิซซ่าฮัท” ถือว่ากำลังเติบโตขึ้นต่อเนื่อง พบว่าการทานพิซซ่าของคนไทยเพิ่มขึ้นจากเดิม จึงเป็นโอกาสทำให้บริษัทเร่งสปีดขยายสาขาให้เข้าถึงผู้บริโภคกว่า 200 สาขา โดยเน้นพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น สำหรับปัจจุบันร้านพิซซ่าฮัทเปิดให้บริการ 120 สาขา

นอกจากนี้ “พิซซ่าฮัท” ได้ชูกลยุทธ์หลักในเรื่องการปรับรสชาติให้ถูกปากผู้บริโภคและมีราคาที่เข้าถึงง่าย เช่น โปรโมชั่นถาดแรก 199 บาท ถาดที่สอง 99 บาท คุ้มค่ายิ่งกว่าโปรโมชั่น 1 แถม 1 เพื่อดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามาทดลองเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “พิซซ่าฮัท” ได้ตกแต่งร้านใหม่ เพื่อจับกลุ่มครอบครัวและคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงเปิดตัวเมนูใหม่ตามความต้องการผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

โปรฯแรง…สั่งผ่านออนไลน์

ด้านนายปรมินทร์ ศรีชวาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมิโน่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร โดมิโน่ส์ พิซซ่า กล่าวว่า ปัจจุบันร้านอาหารจานด่วนมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น ผู้บริโภคเริ่มมีตัวเลือกมากขึ้น โดมิโน่ส์จึงต้องพยายามสร้างการรับรู้และขยายฐานผู้บริโภค ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น พร้อมกลยุทธ์เพื่อรุกตลาดอย่างจริงจัง เน้นโปรโมชั่นและสินค้าใหม่เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างหลากหลาย ทั้งพรีเมี่ยม กลาง แมส มุ่งชูจุดแข็งในเรื่องการส่งดีลิเวอรี่

ล่าสุด โดมิโน่ส์ พิซซ่า จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 2 แสนไลก์ ของเพจ “Domino”s Pizza 1612” โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 สั่งพิซซ่าไซซ์ไหน แถมไซซ์นั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ถึงวันที่ 13 กันยายน 2561 นี้ ซึ่งปัจจุบัน โดมิโน่ส์ พิซซ่า มีทั้งหมด 34 สาขา และขยายสาขาให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น