หน้าใหม่บุก”โฮมช็อปปิ้ง”หมื่นล้าน เหมาเวลาทีวีขายสินค้าถี่24ชม.

แฟ้มภาพ

ทีวีโฮมช็อปปิ้งเกลื่อนตลาด หน้าใหม่ไทย-เทศบุกหนัก สบช่องเวลาโฆษณาทีวีเหลืออื้อ ซื้อเหมาครองจอ ดันตลาดโต 1.3 หมื่น ล. ด้านเจ้าตลาดไม่ยอมอยู่เฉย “ทีวี ไดเร็ค-โอ ช้อปปิ้ง-ทรูซีเล็ค”ปรับสูตรโฆษณาคัดสินค้าเด็ด อัดโปรโกยยอด

เมื่องบฯโฆษณาผ่านสื่อทีวีลดลงเรื่อย ๆ จึงเกิดปรากฏการณ์ทีวีโฮมช็อปปิ้งครองจอ เรียกว่าเปิดไปช่วงเวลาไหนก็เจอรายการขายสินค้าฝังอยู่ทั้ง 22 ช่อง ส่งผลให้ตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งช่วง 4 ปีที่ผ่านมาโตวันโตคืน โดยปี 2558 มีมูลค่า 8,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาทในปี 2560 ขณะที่ปีนี้สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) คาดว่าจะโตถึง 21% หรือมีมูลค่า 13,500 ล้านบาท เนื่องจากเวลาโฆษณาและโอกาสขายมากขึ้น คนเห็นสินค้าบ่อยขึ้น

ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เล่นรายใหม่กระโดดเข้ามาในตลาดนี้เพิ่มขึ้นทุกปี รายล่าสุดคือ 29 ช็อปปิ้ง จากเครือโมโนที่ร่วมมือกับเกาหลี และอาร์เอส ที่รุกขึ้นมาปั้นโฮมช็อปปิ้ง “ช็อป 1781” รวมถึงยังมีซัพพลายเออร์ต่าง ๆ ก็ขนสินค้าเข้ามาเช่าเวลาทีวีมากขึ้นด้วย

ปรากฏการณ์ยึดจอทีวี

แหล่งข่าวจากธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งให้มุมมองกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ฟรีทีวีกลายเป็นหน้าร้านสำคัญของทีวีโฮมช็อปปิ้งไปแล้ว เพราะสร้างยอดขายได้จริงและด้วยเวลาขายสินค้าที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับโครงสร้างต่าง ๆ ที่พร้อมขึ้นทั้งระบบขนส่ง จ่ายเงิน ทำให้รายใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น ทั้งเจ้าของช่องทีวี เช่น โมโน 29 จับมือกับพาร์ตเนอร์เกาหลีทำ “29 ชอปปิ้ง” หรืออาร์เอส (ช่อง 8) ที่เปิดตัว “ช็อป 1781” และล่าสุดได้ขยายมาขายสินค้าอื่น ๆ

นอกเหนือจากสุขภาพความงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตสินค้าหรือซัพพลายเออร์เข้าเช่าเวลายิงสปอตโฆษณาเพื่อขายสินค้าเดี่ยว ๆ มากขึ้น เช่น ถั่งเช่าทิเบต “คอร์ดี พลัส” ผลิตภัณฑ์ เลทมีอิน บิวตี้ ครีมไตรลาจิน่า เป็นต้น ทำให้ภาพการแข่งขันโฮมช็อปปิ้งคึกคักขึ้นตามไปด้วย

นำโด่งใช้งบฯโฆษณา

“ถ้าดูตัวเลขจากนีลเส็น พบว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โฮมช็อปปิ้งใช้งบฯโฆษณาติด 1 ใน 10 ของสินค้าที่ใช้งบฯสูงสุดติดกันหลายเดือน โดยรายหลักคือ เจ้าตลาด ทีวี ไดเร็ค ที่ซื้อโฆษณาเกือบทุกช่อง ตามมาด้วย เลทมีอิน และโคเรีย คิง แต่ในแง่เม็ดเงินที่ใช้จริงก็ไม่ได้สูง เพราะเป็นการเหมาเวลา หรือแบ่งรายได้กับช่อง”

สอดรับกับ นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง “ทีวี ไดเร็ค” และในฐานะนายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันทีวีโฮมช็อปปิ้งมีผู้เล่นหลัก 12 ราย เช่น ทีวี ไดเร็ค โอ ช้อปปิ้ง ทรูซีเล็คท์ ช้อป ชาแนล ไทเกอร์ช็อปปิ้ง วิซาร์ด โซลูชั่น (โคเรีย คิง) ช็อป 1781 เป็นต้น ซึ่งรายเดิมที่อยู่ในตลาดก็ค่อนข้างแข็งแรง เพราะเป็นบริษัทร่วมทุนกับโฮมช็อปปิ้งเบอร์ต้น ๆ จากทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น ทำให้การแข่งขันรุนแรงอยู่แล้ว

หน้าใหม่แห่ชิงตลาด

แต่เมื่อตลาดโตขึ้น ก็มีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น รายล่าสุด คือ 29 ช็อปปิ้งจากโมโน และคาดว่าอนาคตก็จะมีหน้าใหม่เข้ามาอีก เนื่องจากตลาดนี้โตขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะโต 21% หรือมีมูลค่า 13,500 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากเวลาโฆษณามากขึ้น และแต่ละรายก็ปรับกลยุทธ์ใหม่ ขายสินค้าที่ต่างกัน กระตุ้นการซื้อมากขึ้น

ในส่วนทีวี ไดเร็ค ได้ปรับรูปแบบโฆษณา โดยเข้าไปซื้อสปอตโฆษณาบนทีวีมากขึ้น เพื่อเพิ่มความถี่ในการขาย รวมถึงการเหมาเวลาในช่องสปริงนิวส์สัดส่วน 50% ของผังรายการ เพื่อขายสินค้าด้วย คาดว่าปีนี้จะปิดยอดขาย 3,990 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้

ส่ง Hot Deal ปลุกท้ายปี

เช่นเดียวกับ นายบง เซวุก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม ซีเจ โอชอปปิ้ง จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง “โอ ช้อปปิ้ง” กล่าวว่า บริษัทก็เช่าเวลาขายของในช่องต่าง ๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากช่องวัน และจีเอ็มเอ็ม 25 เพื่อสร้างโอกาสทางการขายและเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขึ้น คาดว่าปีนี้จะปิดยอดขายที่ 2,000 กว่าล้านบาท

นายชาง คยูฮุน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ทรู จีเอส จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้ง “ทรูซีเล็คท์” ระบุว่า โฮมช็อปปิ้งไทยยังโตได้อีกมาก และเชื่อว่าอนาคตจะโตได้ใกล้เคียงกับโฮมช็อปปิ้งเกาหลีที่มีมูลค่าตลาดกว่า 6 แสนล้านบาท เพราะมีความพร้อมในหลายด้านมากขึ้น ทั้งระบบจ่ายเงิน ช่องทางจำหน่าย แต่ด้วยข้อกำหนดด้านเวลาโฆษณาบนทีวีที่ต่างจากเกาหลี ทำให้ตลาดนี้โตได้ช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้แต่ละรายอัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง เช่น โอ ช้อปปิ้ง จัดแคมเปญ Hot Deal ลดสูงสุด 75% และบัตร “ช้อปปิ้งคลับ” ให้สมาชิกสะสมยอดการสั่งซื้อพร้อมรับสิทธิพิเศษส่วนลดการซื้อสินค้าไม่จำกัดจำนวนครั้ง ขณะที่ทรูช็อปปิ้งจัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษในแต่ละวัน เช่น ชุดหม้อสเตนเลส 5 ใบ 590 บาท เป็นต้น ส่วนช้อป ชาแนล ก็ร่วมกับธนาคารให้ผ่อน 0% นาน 6 เดือน