ยักษ์ “ค้าปลีก” จัดทัพบุกรอบทิศ ลงทุนเทคโนโลยี “สัญญาณบวก” สปีดสาขา

ไม่ยอมกัน “ยักษ์ค้าปลีก” จัดทัพลงทุนรอบด้านเร่งเปิดสาขาไทย-เทศ ทุ่มงบฯอัดเทคโนโลยีรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-นิวเจน สัญญาณบวกปลายปีแห่อวดโฉมบิ๊กโปรเจ็กต์ปลุกสีสันบรรยากาศค้าปลีก-ช็อปปิ้งทั่วประเทศ

ครึ่งปีหลังบรรยากาศ “ค้าปลีก” ค่อนข้างมีสัญญาณบวกที่ดี ประเมินว่า GDP ประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ 4% และคาดว่าสิ้นปีนี้จะปิดที่ 4.2-4.7% รวมถึงการเติบโตของธุรกิจส่งออกและท่องเที่ยว สอดคล้องกับรัฐบาลก็เดินหน้าลงทุนโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครึ่งปีหลังธุรกิจค้าปลีกจะได้รับอานิสงส์จากการจับจ่ายใช้สอยที่โตขึ้น สะท้อนจากภาพรวมของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ติดลบน้อยลงเรื่อย ๆ

“บิ๊กซี” เปิดสาขาไทย-เทศ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทุนขยายธุรกิจจะเดินคู่กันไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศมินิบิ๊กซี โมเดลร้านสะดวกซื้อจะเป็นหัวหอกหลัก ส่วนต่างประเทศจะเน้นลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ในปีหน้าเปิดกัมพูชา 1 สาขา และลาว 1 สาขา รวมถึงมาเลเซียที่จะเข้าไปเร็ว ๆ นี้รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งในเรื่องสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการเพิ่มกลุ่มสินค้าจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ช่วงต้นปีได้ตั้งบริษัทลูกในประเทศจีนเพื่อ sourcing สินค้ากลุ่มน็อนฟู้ด เข้ามาสร้างความแตกต่างในตลาด

“ปีนี้บิ๊กซีในเมืองไทยเปิดมาครบ 25 ปี จึงจัดงาน “Big C Expo 2018″ ขนสินค้ากว่า 20,000 รายการ 1 ล้านชิ้น มาลดสูงสุดถึง 90% ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นบรรยากาศจับจ่าย”

ปักธง “เทอร์มินอล 21” รอบทิศ

นางสุวรรณา พุทธประสาท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหม่ในเมืองพัทยาในรูปแบบมิกซ์ยูส มูลค่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสแห่งที่ 2 ของกลุ่มบนพื้นที่ 33 ไร่ มีโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยท์ และศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เพราะเชื่อมั่นศักยภาพในเมืองพัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีการให้บริการแบบครบวงจร ทั้งนี้ ตั้งเป้าลงทุนปีละ 1-2 สาขา โดยไปได้ทั้งแบบเดี่ยวและมิกซ์ยูส ซึ่งขึ้นอยู่กับทำเลและขนาดของพื้นที่ โดยเป้าหมายยังคงโฟกัสในเมืองท่องเที่ยวและกรุงเทพฯ หลังจากเปิดพัทยาแล้วจะเริ่มลงทุนในที่ดินพระราม 3 ซึ่งจะเป็นโครงการศูนย์การค้าอย่างเดียวไม่มีโรงแรม

อวดโฉม “ไอคอนสยาม”

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า การเปิดเมืองไอคอนสยามจะเป็นการบุกเบิกการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ ที่พลิกโฉมรูปแบบการพัฒนาโครงการด้วยมูลค่าลงทุน 54,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 750,000 ตร.ม. พร้อมเปิดตัวในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561โดยได้เตรียมงบฯกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานเปิดเมืองไอคอนสยาม และเชิญผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกมาร่วมงาน ซึ่งอาณาจักรจะรวม 14 ไอคอนนิกสโตร์ (Iconic Store) ลักเซอรี่แบรนด์ของโลก พื้นที่ 25,000 ตารางเมตร 188 แบรนด์จากทั่วโลก กับคอนเซ็ปต์ใหม่ และ 500 ร้านค้าและภัตตาคาร

เซ็นทรัลนวัตกรรม “ค้าปลีก”

หลังจากต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้เปิดโครงการ 2 หมื่นล้าน “เซ็นทรัลภูเก็ต” กลุ่มเซ็นทรัลได้เดินหน้าบุกตลาดโดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีเพื่อผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้เติบโตไปพร้อมกัน

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มเซ็นทรัล ได้ยกทัพเทคโนโลยีมาร่วมปลุกค้าปลีกรอบใหม่ร่วมกับ “เจดีเซ็นทรัล” ที่รวมนวัตกรรมด้านอีคอมเมิร์ซ อีโลจิสติกส์ และอีไฟแนนซ์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น JD CENTRAL ช็อปปิ้งออนไลน์


นอกจากนี้ ได้พัฒนาหุ่นยนต์อัจฉริยะจัดการโกดังสินค้าอัตโนมัติ พร้อม AI และ big data ช่วยทุ่นแรงมนุษย์ ลดค่าใช้จ่ายในการทำงานสูงสุดถึง 50% สร้างประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว รวมถึงยานยนต์ส่งสินค้าไร้คนขับ ทำหน้าที่รับ-ส่งสินค้า และยังสามารถจำแนกลูกค้าแต่ละคนได้ผ่านเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (face identification) ธุรกิจฟินเทคที่จะเข้ามาพลิกโฉมกลุ่มเซ็นทรัลสู่ยุค 4.0