บารามีซี่ฯชี้เทรนด์อสังหาฯ ตอบโจทย์คนไทย 4.0 ไม่ใช่แค่อยู่ แต่ต้องโชว์ฐานะ

นางสาวปรมา ทิพย์ธนทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคอนเซปท์แห่งอนาคตและการออกแบบ บริษัท บารามีซี่ แล็บ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดให้บริการเพื่อช่วยภาคธุรกิจค้นหาไอเดียเพื่อการเติบโตและพัฒนาแบรนด์สู่การแข่งขันได้ในโลกยุค 4.0 โดยมีบริการ 3 หลักคือ Future Lab Research การวิจัยรูปแบบใหม่สำหรับการเจาะหาอนาคตให้ภาคธุรกิจ Future Trend ข้อมูลวิจัยเทรนด์ที่เจาะลึกในวงการต่างๆ และ Brand Future Evaluation การวิจัยประเมินประสิทธิภาพแบรนด์เพื่อความแข็งแกร่งในการทำธุรกิจในปัจจุบันและวิธีก้าวสู่อนาคตอย่างมั่นคง

นางสาวปรมา กล่าวว่า Future Lab Research ของบารามีซี่ แล็บ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการค้นหา “ความต้องการที่แท้จริง” ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้าง New Business Model และค้นหากลยุทธ์ทางการออกแบบหรือการตลาดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละธุรกิจ กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทจะเป็นธุรกิจที่ต้องการสร้างประสบการณ์แบรนด์ที่โดดเด่นให้แก่ตลาดและกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง แบ่งกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 30% กลุ่มธุรกิจรีเทล 20% กลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งในวงการสถาปัตยกรรม 20% กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว 20% และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ราว 10%

ปัจจุบัน บารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาวิจัยข้อมูลต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ทางศูนย์ฯจึงจัดทำข้อมูลวิจัยพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ ผ่านชุดข้อมูล ‘Xperience Design Future Trend 2019 – 2020’ และโดยภาพรวมของธุรกิจอสังหาฯ บารามีซี แล็บมองว่ามีโอกาสอยู่มากซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล ทั้งโคงการอีอีซี โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวด้านที่อยู่อาศัยออกจากเมืองมากขึ้น

นางสาวปรมา กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังคงมีพฤติกรรมการเลือกและการตัดสินใจบนพื้นฐานการศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียดก่อน มีแนวโน้มการใช้สื่อต่างๆ เพื่อรับประสบการณ์จากแบรนด์เพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาเฉลี่ยร้อยละ 41.83 โดยใช้สื่อออนไลน์ ได้แก่ การหาข้อมูลจาก Google และเข้าเว็บไซต์ของบริษัทผสมผสานไปกับการเข้ารับประสบการณ์ตรงด้วยการเยี่ยมชมโครงการ

ด้านความต้องการที่อยู่อาศัยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีความสนใจเรื่องเทคโนโลยีที่เข้ามารองรับการใช้ชีวิตและมีบริการที่ตอบสนองด้านการอยู่อาศัยในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง รวมถึงเน้นไปที่สินค้าและบริการที่สร้างความต่าง สดใหม่ แต่ตอบโจทย์ โดยยังคงมองหาแบรนด์ใหญ่ในตลาดเป็นหลักเช่นเดิมอย่างไรก็ตาม เริ่มเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่มีผลงานน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นบ้าง ที่สำคัญช่วงหลายปีหลังมานี้ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มมีทัศนคติที่มองว่าสินค้าอสังหาฯเป็นสินค้าที่แสดงถึงสถานภาพทางสังคมเช่นเดียวกับรถยนต์ ภาคอสังหาฯ ควรให้ความสำคัญในการแข่งขันด้านการสร้างสรรค์ประสบการณ์แบรนด์ให้แตกต่างแต่ตอบโจทย์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค

 

ที่มา มติชนออนไลน์