ใคร “สิง” ประเสริฐ

คอลัมน์ MARKET THINK

โดย สรกล อดุลยานนท์

วันก่อนอ่านข่าว “ย้ง” ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับละคร “เลือดข้น คนจาง” ทางช่องวันออกมาโอดครวญว่า กระแสละครดีมาก

แต่เรตติ้งไม่แรงเหมือนกระแสอ้อนวอนให้คนไปดูสด ๆ ทางทีวี อย่าดูย้อนหลังทางยูทูบเลย

หลังจากนั้นเรตติ้งก็ขยับสูงขึ้น

แต่ก็ยังน้อยกว่า “กระแส”

เพราะกระแส “ใครฆ่าประเสริฐ” นั้นแรงจริง ๆ

ต้องยอมรับว่า “บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ ตอนนี้กำลังเข้าฟอร์ม

จากละครเรื่อง “เมีย# 2018” ที่ฮิตติดลมบน

มาต่อด้วย “เลือดข้นคนจาง”

ถ้ารักษาระดับไว้ได้ ปีนี้ช่องวัน

จะเป็นช่องที่น่ากลัวมากช่องหนึ่ง

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ กลยุทธ์การสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียของละครเรื่องนี้

ประเด็นเรื่อง “ใครฆ่าประเสริฐ” ขยายวงไปอย่างกว้างขวาง

ระดับที่คนชื่อ “ประเสริฐ” เริ่มได้รับผลกระทบ

เพราะต้องบอกเพื่อน ๆ ตลอดเวลา

“กูยังไม่ตาย”

“ประเสริฐ” เป็นตัวละครตัวหนึ่ง

ที่ถูกฆาตกรรมอย่างลึกลับ

ทุกคนในวงศ์ตระกูลล้วนน่าสงสัย

ประเด็นที่น่าสนใจพอถูกหย่อนลงไปในโซเชียลมีเดียปั๊บ

เหมือนหย่อนก้อนหินลงไปในน้ำ

เกิดกระแสคลื่นขึ้นมาทันที

เริ่มมีการวิเคราะห์ว่าใครเป็น “ฆาตกร”

ทุกคนทำตัวเป็นนักสืบ

วิเคราะห์กันอย่างจริงจัง

ใครน่าสงสัยตรงไหน เพราะอะไร

นักจิตวิทยา นายแพทย์ก็ลงมาเล่นด้วย

ยิ่งลงมามากเท่าไร ละครก็ได้ประโยชน์มากเท่านั้น

หรือวันก่อนเห็นภาพในเฟซบุ๊ก

เป็นการถ่ายภาพหมู่ของงานเลี้ยงรุ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ยืนถ่ายกันตามปกติ

เปลี่ยนมาเป็นจัดภาพตามโปสเตอร์ละคร “เลือดข้นคนจาง”

มีผู้ใหญ่นั่งกลางเหมือน “นพพล โกมารชุน-ภัทราวดี มีชูธน”

คนอื่น ๆ ก็นั่งและยืนเลียนแบบภาพโปสเตอร์

มันไปไกลได้ถึงขนาดนี้

ในช่วงเวลาเดียวกัน ค่ายจีทีเอช ก็เปิดตัวหนังเรื่องใหม่ HOMESTAY

“เฌอปรางค์” BNK 48 เล่นหนังเป็นเรื่องแรก

เป็นหนังทริลเลอร์-แฟนตาซีครับ

เป็นเรื่องของวิญญานเร่ร่อนที่ต้องมาสิงร่างพระเอกเป็นเวลา 100 วัน เพื่อค้นหาคำตอบให้ได้ว่า ใครฆ่าพระเอก

โชคดีที่พระเอกไม่ได้ชื่อ “ประเสริฐ”

ไม่งั้นกระแสโซเชียลมีเดียคงจะวุ่นวายมากกว่านี้

“เฌอปรางค์” อาจต้องไปพัวพัน “คัทลียา แมคอินทอช”

แค่คิดก็สนุกแล้ว

ผมชอบกลยุทธ์โฆษณาหนังเรื่องนี้ของจีทีเอชมาก

เขานำเรื่อง “ไสยศาสตร์” ไปใช้กับเรื่อง “วิทยาศาสตร์”

เอาเรื่องการสิงร่างในหนังไปใช้กับเพจต่าง ๆ

ขอเข้าไปสิงเป็นแอดมินเพจนั้นชั่วคราว

ใช้ภาษาแบบผีในเรื่อง

สร้างกระแสในโลกโซเชียลมีเดียด้วยกลยุทธ์ที่แปลกใหม่

เป็น “กลยุทธ์” ที่บอกตัวสินค้าได้อย่างกลมกลืน

เพราะอิงกับประเด็นของหนัง คือ เรื่องการสิงร่าง

ถือว่าเป็นการเปิดตัวหนังได้ดีทีเดียว

และที่น่าสนใจก็คือ “เลือดข้นคนจาง”

เป็นละครของค่ายนาดาว

ในขณะที่ “HOMESTAY” เป็นหนังของ “จีทีเอช” บริษัทแม่ของ “นาดาว”

ทั้ง 2 เรื่องใช้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

ซึ่งประสบความสำเร็จมาก

ตอนนี้เหลือแต่เพียงจะแปร “กระแส” ให้เป็น “เรตติ้ง”

และ “รายได้” ได้หรือไม่

…เท่านั้นเอง