7-11 มาแรง แซงทุกโค้ง ยักษ์ค้าปลีก 4 ค่าย…พ่าย “คืนแวต”

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ผลออกมาแล้วในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมสรรพากรประกาศตัวแทน “เอเย่นต์” คืนภาษีแวตให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง โดยอนุมัติให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนจากผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย โดยเป็นโครงการในระยะ 6 เดือนและ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” ในเครือซีพี ออลล์เป็นตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยว จะเปิดให้บริการ 3 สาขา คือ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาโรงหนังลิโด้ สยามสแควร์, สาขาแบงค็อกไนท์บาซาร์ ถนนรัชดาภิเษก และสาขาถนนเยาวราช

เลื่อนประกาศผล

การเปิดให้บริการคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมืองครั้งนี้ จะเป็นโครงการทดลองซึ่งมีระยะเวลาให้บริการ 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561- 31 มีนาคม 2562 และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาทดลองแล้ว “กรมสรรพากร” จะประเมินผล เพื่อพิจารณาต่อไปว่าควรดำเนินการเป็นโครงการระยะยาวหรือไม่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในไทม์ไลน์ของกระบวนการพิจารณาคัดเลือกนั้น การประกาศรับสมัครตั้งแต่วันที่ 7-17 กันยายน 2561 และจะประกาศผลในวันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 เพื่อให้ผู้สมัครได้เตรียมตัวและสามารถเปิดให้ทันการใช้จริงในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561

ซึ่งกรมสรรพากรได้ประกาศผลในวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561 และ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” ในร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ทั้ง 3 สาขาเปิดให้บริการในวันรุ่งขึ้น

เร่งเซตระบบ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสาขาของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 2 ใน 3 สาขา ที่จะเป็นจุดแวตรีฟันด์กลางเมือง โดยทั้ง 2 สาขา คือ สาขาลิโด้ (สยามสแควร์) และแบงค็อกไนท์บาซาร์ (ถนนรัชดาภิเษก) เป็นสาขาที่นักท่องเที่ยวจีนเข้าใช้บริการมาก และภายในสาขาดังกล่าวจะมีมุมสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมซื้อไว้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามพนักงานถึงบริการแวตรีฟันด์สำหรับนักท่องเที่ยว แม้พนักงานส่วนใหญ่จะรับทราบว่าสาขาเปิดให้บริการแวตรีฟันด์กับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก (1 ตุลาคม) แต่พอถามลงไปในรายละเอียด พนักงานจะไม่สามารถให้ข้อมูลได้ และพนักงานไม่สามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ พนักงานแจ้งว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเย็น ๆ หรือประมาณตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการเซตระบบและลงโปรแกรมในคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ ในแง่ของการประชาสัมพันธ์ ในส่วนของเซเว่นฯสาขาลิโด้ ไม่มีแผ่นป้ายหรือสื่อประชาสัมพันธ์ใด ๆ ขณะที่สาขาแบงค็อกไนท์บาซาร์ จะมีกระดาษขนาดเอ 4 เขียนขั้นตอนการทำแวตรีฟันด์เป็นภาษาอังกฤษ-ภาษาจีนติดประกาศไว้บริเวณประตูทางเข้า-ออก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาขอคืนภาษี เป็นคนจีนอันดับ 1 ตามมาด้วยรัสเซีย, เวียดนาม, อินเดีย และไต้หวัน สอดคล้องกับตัวเลขในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติขอคืนภาษีจำนวน 1.8 ล้านคน และซื้อสินค้าตามมูลค่าใบกำกับภาษี 34,357 ล้านบาท

สอดคล้องกับข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยใช้จ่ายเงินวันละ 4,000 กว่าบาทต่อคน และใน 4,000 บาท ประกอบด้วย ค่าโรงแรม ค่าอาหารเป็นส่วนใหญ่ ในจำนวนนี้มีค่าช็อปปิ้ง 1,200-1,500 บาทเท่านั้น และคาดว่าการคืนแวตในเมืองจะเพิ่มความสะดวกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายต่อเนื่อง

4 ค้าปลีกถือหุ้น 25%

นอกจากค่าย “ซีพี ออลล์” ที่มีรายชื่อสนใจร่วมเป็นตัวแทนคืนภาษีดาวน์ทาวน์แล้วนั้น กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ 4 ราย คือ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์, สยามพิวรรธน์ และโรบินสัน ได้จับมือและร่วมทุนตั้งบริษัทร่วมกัน ภายใต้ชื่อ “แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์” เพื่อเข้าไปสมัครเป็นตัวแทนในการเปิดจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวในพื้นที่กลางเมืองด้วยเช่นกัน ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท และจดทะเบียนบริษัทในวันที่ 11 ก.ย. 2561

ทั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์ จำกัด แบ่งเป็นบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด 25% จำนวน 999,999 หุ้น บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) 25% จำนวน 1,000,000 หุ้น บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด 25% จำนวน 999,999 หุ้น บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 25% จำนวน 999,999 หุ้น และอื่น ๆ 3 คนในนามบุคคล บุคคลละ 1 หุ้น

เชื่อมโยงข้อมูล Real Time

การเปิดรับสมัครตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว “กรมสรรพากร” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ และต้องการเพิ่มช่องทางให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้เดินทางไปนอกประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าในประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น

ทั้งนี้ คนที่ให้บริการที่เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว จะต้องเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย มีทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาทขึ้นไป นอกจากนี้ ผู้สมัครยังจะต้องเป็นผู้จัดหาพื้นที่ในการให้บริการในกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องจัดหาบุคลากรสำหรับการให้คืนภาษี และจะต้องมีเครื่องมือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และมีการจัดทำระบบการคืนภาษีให้นักท่องเที่ยว และมีการเชื่อมโยงข้อมูลแบบ real time กับกรมสรรพากร


ที่ผ่านมา การคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติเปิดทำการอยู่ที่สนามบิน อาทิ สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต, หาดใหญ่, อู่ตะเภา, กระบี่ และสมุย เป็นต้น แนวทางล่าสุดการเปิดบริการ “คืนแวตรีฟันด์” ดาวน์ทาวน์จะสามารถไปได้ต่อหรือไม่นั้น อีก 6 เดือนจากนี้…รู้กัน