“มัดแมน” คว้าสิทธิ์แบรนด์นอก สู้ศึกร้านอาหารแข่งดุ-เปิดเกมลุยต่างประเทศ

อยู่ไม่นิ่ง มัดแมน ลุยช็อปร้านอาหารต่างประเทศเสริมพอร์ต หวังเปิดเกมสร้างการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ซซุ่มเจรจาแบรนด์ใหม่เพียบ พร้อมต่อยอดแบรนด์เกรฮาวด์ แตกคอนเซ็ปต์ใหม่ ทั้งกิน-เฮ เกรฮาวด์ คอฟฟี่ ล่าสุดกำลังศึกษาคอนเซ็ปต์ในรูปแบบร้านขนมไทย ฟากธุรกิจร้านอาหารในไทยปีนี้ไม่โต เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อมีปัญหา ชู “ดังกิ้น” ฮีโร่แบรนด์ ลุยเปิดปั๊ม-โรงพยาบาล

ธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่ม เป็นอีกธุรกิจที่มีผู้เล่นรายใหม่สลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์การแข่งขันค่อนข้างสูง โดยมัดแมนถือเป็นผู้เล่นสำคัญในธุรกิจนี้ ยังคงประกาศแผนเดินหน้าลุยต่อเนื่อง ทั้งการขยายพอร์ตร้านอาหารในและต่างประเทศ พร้อมกับปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้สอดรับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจ

ตลาดร้านอาหารในไทยไม่โต

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารไลฟ์สไตล์ แบรนด์ “เกรฮาวด์ คาเฟ่” และผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ ดังกิ้น โอ บอง แปง และบาสกิ้น ร้อบบิ้นส์ ในไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดร้านอาหาร เครื่องดื่มในไทยปีนี้ไม่เติบโต ปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวลง กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ประกอบกับหนี้ครัวเรือนก็สูงขึ้น ทำให้ภาพรวมของธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไตรมาสสุดท้ายนี้ ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม จะโตขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง คาดว่าผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจนี้ก็ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น ผู้บริโภคก็มีทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น บริษัทก็ต้องปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจ

ลุยซื้อแบรนด์ ตปท.เพิ่มพอร์ต

ทิศทางการดำเนินธุรกิจหลัก ๆ ตอนนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การขยายธุรกิจต่างประเทศ ด้วยการซื้อแบรนด์ร้านอาหารใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มพอร์ตมากขึ้น ล่าสุดได้เจรจากับแบรนด์ร้านอาหารในต่างประเทศอยู่หลายแบรนด์ แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การรุกตลาดร้านอาหาร เครื่องดื่มในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต

“เมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้ซื้อธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่มในฝรั่งเศส ภายใต้แบรนด์เลอ กรองด์ เวฟู (Le Grand Vefour) ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี จากแนวทางดังกล่าวทำให้บริษัทตัดสินใจจะซื้อแบรนด์ร้านอาหารในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง”

นายนาดิมย้ำว่า ตลาดร้านอาหารในไทยไม่โตจากปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่ความชัดเจนทางเมืองที่เกิดขึ้นก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณบวกทางธุรกิจเท่าที่ควร ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อธุรกิจ ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมา หลายแบรนด์ในเครือที่ทำตลาดในไทยไม่โต แต่กลุ่มร้านอาหารในต่างประเทศมีทิศทางการเติบโตที่ดี ดังนั้น บริษัทจึงต้องหันมารุกขยายตลาดร้านอาหารในต่างประเทศมากขึ้น

“เกรฮาวด์” คอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ

ขณะเดียวกันจะต่อยอดแบรนด์ร้านอาหาร “เกรฮาวด์” เพิ่มขึ้น ด้วยการทดลองเปิดร้านในคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาคอนเซ็ปต์ใหม่ของร้านขนมไทยด้วย จากก่อนหน้าที่ได้เปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ไปแล้ว 2 แบบ คือ เกรฮาวด์ คอฟฟี่ (GREYHOUND COFFEE) ในลักษณะการทำโคแบรนดิ้งร่วมกับฮอนด้า ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ CUB House เอกมัย ซอย 3 กรุงเทพฯ ชลบุรี และอุดรธานี และปีนี้จะเปิดให้ครบ 6 สาขา ส่วนอีกร้าน คือ กิน-เฮ บาย เกรฮาวด์ คาเฟ่ (KIN+HEY by Greyhound Cafe) ในคอนเซ็ปต์ “กินอิ่มอก เฮอิ่มใจ สู้ต่อไปวันพรุ่งนี้” ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีเช่นกัน

“แบรนด์เกรฮาวด์จะมีร้านในคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างและรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงจะเปิดสาขาในต่างประเทศมากขึ้นด้วย”

ชู “ดังกิ้น” ฮีโร่แบรนด์

ในส่วนการขยายธุรกิจในไทยนั้น นายนาดิมกล่าวว่า ตอนนี้ “ดังกิ้น โดนัท” ถือเป็นฮีโร่แบรนด์ เพราะมีการเติบโตที่ดี โดยทิศทางปีนี้จะเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงร้านเดิมจำนวน 120 สาขา และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งหมด 290 สาขา รวมถึงทดลองโมเดลไดรฟ์ทรูสาขาแรกที่ “พอร์โต้ โก บางปะอิน” ด้วย

“ปีนี้ตลาดร้านอาหารไม่โต แบรนด์ในเครืออย่าง โอ บอง แปง บาสกิ้น ร้อบบิ้นส์ ก็ไม่โตเช่นกัน แต่ดังกิ้นมีการเติบโตที่ดี โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาโตถึง 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาส 4 นี้ก็เตรียมโปรโมชั่นไว้แล้ว ซึ่งจะค่อย ๆ ปล่อยออกมา โดยล่าสุดร่วมกับค่ายเกม HOT HEAD เปิดตัวเกมบนมือถือ Order of The Seventh Sphere (OSS) หรือ “ออส” พร้อมจัดแคมเปญพิเศษแจกโดนัทฟรี 3,000 ชิ้น และคูปองส่วนลดมากกว่า 10,000 รางวัล หวังเจาะกลุ่มวัยรุ่นด้วย”

สำหรับทิศทางดังกิ้น ปี 2562 เตรียมเปิดเพิ่มอีก 10-12 สาขาในหลาย ๆ ทำเล เช่น สถานีบริการน้ำมัน คอมมิวนิตี้มอลล์ โรงพยาบาล เป็นต้น รวมถึงจะตัดคำว่า โดนัท ออกจาก ดังกิ้น เพื่อให้เป็นไปทิศทางเดียวกับบริษัทแม่ (สหรัฐอเมริกา) ที่ได้ทยอยตัดคำว่า โดนัท ออกจากชื่อ ดังกิ้น ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“หลังตัดคำว่า โดนัท ออกแล้ว จะทำให้ ดังกิ้น เป็นร้านเชิงไลฟ์สไตล์มากขึ้น เจาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และวัยเริ่มทำงาน โดยมีสินค้าที่หลากหลาย และนอกจากเหนือจากกลุ่มโดนัทมากขึ้น เช่น กาแฟ แซนด์วิช ชาไข่มุก เป็นต้น ซึ่งการปรับครั้งนี้ก็เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น”

ปัจจุบันมัดแมนแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจร้านอาหารเครื่องดื่มภายใต้สิทธิ์แฟรนไซส์ ดังกิ้น โอ บอง แปง บาสกิ้น ร้อบบิ้นส์ และธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ได้แก่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ อนาเธอร์ ฮาวด์ การบริหารศูนย์อาหารในโรงพยาบาลภายใต้ชื่อ “เอ็ม-คิทเช่น”, GHC Cafe (UK) Limited, Societe Langonnaise des Vins et Hotelleries SAS

อีกส่วนคือ ธุรกิจอื่น ๆ ประกอบด้วยธุรกิจไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ได้แก่ บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด และธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่นอย่าง Mudman International Limited ที่เพิ่งเข้าซื้อธุรกิจร้านอาหารเลอ กรองด์ เวฟู (Le Grand Vefour) ในฝรั่งเศส

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มิ.ย. 61) มีรายได้รวม 1,622 ล้านบาท โดยปัจจัยสำคัญมาจากการรับรู้รายได้จากร้านอาหารเลอ กรองด์ เวฟู ในฝรั่งเศส และเกรฮาวด์ ที่ลอนดอน อังกฤษ ตลอดจนการเปิดร้านกิน-เฮ และเกรฮาวด์ คอฟฟี่