“เมเจอร์” ต่อยอดธุรกิจ ผุดโรง “อีสปอร์ต” รับเทรนด์ฮอตหมื่นล้าน

นายนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าตลาดในไทยมากกว่า 10,000 ล้านบาทและเติบโตกว่า 12% อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ได้ขึ้นทะเบียนอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ และได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาชนิดใหม่ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิคเกมส์ในอนาคต ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ปตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านไลฟ์สไตล์เอนเตอร์เทนเมนจ์ เพื่อให้โจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น ด้วยการร่วมกับ เดลล์ เกมมิ่ง ผู้นำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกสำหรับชาวเกมเมอร์ เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ Esports แห่งแรก ในโลก ณ โรงภาพยนตร์ที่ 4 เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดา ภายใต้ชื่อ “Dell Gaming Esports Cinema ซึ่งโรงดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์ให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์และสามารถขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเพื่อตอบสนองให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางตลาดอีสปอร์ตในระดับอาเซียน

สำหรับภายในโรงภาพยนตร์ เดลล์ เกมมิ่ง อีสปอร์ต ซีนีม่า แห่งนี้เป็นโรงภาพยนตร์แบบผสมผสาน Mixed-use ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งการจัดฉายภาพยนตร์และจัดกิจกรรมด้านอีสปอร์ต ด้วยศักยภาพของเครื่องฉายระดับ 4K หน้าจอขนาดใหญ่ 14.6 x 6.1 เมตร เทียบได้กับจอทีวีขนาด 622 นิ้ว ระบบเสียงดอลบี้ 7.1 และที่นั่งแบบ สเตเดียม สามารถรอบรับผู้เข้าแข่งขันได้สูงสุดครั้งละ 60 คน และรองรับผู้เข้าชมอีกกว่า 200 คน ทำให้การแข่งขันอีสปอร์ตในโรงภาพยนตร์มีความแตกต่างจากการแข่งขันในสถานที่ทั่วไป เพราะได้ทั้งภาพและเสียง ที่มีคุณภาพคมชัด ซึ่งค่าบริการของโรงภาพยนตร์อีสปอร์ต มี 2 ราคา คือ ราคาเหมาทั้งวัน 200,000 บาท และราคาเหมาครึ่งวัน 100,000 บาท แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาให้เลือก คือ ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และช่วงเวลา 17.00–22.00 น.

นายนรุตม์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้ต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์สู่ธุรกิจเกมส์ครั้งแรก โดยร่วมกับ IMAX ผู้นำด้านเทคโนโลยีการฉายภาพยนตร์ระดับโลก เปิดให้บริการ IMAX VR แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย ซี่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 200-300 คนต่อวัน