กินเจปีนี้สะพัดหลายหมื่นล้าน ห้างใหญ่-ร้านสะดวกซื้ออัดโปรโมชั่นแข่งเดือด!

กินเจทั่วไทยคึกคัก “ซีพี-เซ็นทรัล-เทสโก้ โลตัส-แม็คโคร” จัดโปรฯแข่งเดือด ด้าน “ภูเก็ต-สงขลา-ตรัง” ไทย-เทศ “มาเลเซีย-สิงคโปร์-อินโดฯ” แห่ร่วมงาน คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท 

บรรยากาศช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2561 คึกคัก โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่ามีเม็ดเงินใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มเจ สะพัดกว่า 4,650 ล้านบาท ขยายตัว 3.3% รวมถึงจำนวนผู้บริโภคเริ่มกินเจเพิ่มขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 315 บาท/คน/วัน

นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สุวพีร์ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัทในเครือตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ได้จัดกิจกรรมโปรโมชั่น และมีบริการส่งอาหารเจผ่านบริการ “ส่งสด” คาดยอดขายปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา

นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพี เฟรชมาร์ท ตั้งเป้ายอดขายช่วงเทศกาล 30 ล้านบาท โดยขยายจุดจำหน่ายอาหารเจ 420 สาขาทั่วประเทศ

นางสาวฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ได้เพิ่มสินค้ากลุ่มเจกว่า 300 รายการ คาดว่ายอดเติบโตขึ้น 30%

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการ บริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ได้เตรียมอาหารเจหลายรายการ รวมถึงโปรโมชั่นซื้อ 3 จ่าย 2, ซื้อ 2 ชิ้น ในราคาพิเศษ, ซื้อสินค้าอาหารสดรับคะแนนคลับการ์ดเพิ่ม 50 และ 100 แต้ม และมีการตรวจความปลอดภัยของผักและผลไม้อย่างเข้มงวด

ด้านห้างแม็คโครจัดแคมเปญ “สร้างบุญทั่วไทย รับกำไรที่แม็คโคร” ขนทัพสินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนภาชนะหุงต้ม มาจัดกิจกรรมลดราคาพิเศษผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกินเจหลายจังหวัดปีนี้คึกคัก โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต มีชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก ททท.สนง.ภูเก็ตคาดเงินสะพัด 14,000 ล้านบาท

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วม 200,000 คน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาท โดยโรงแรมย่านดาวน์ทาวน์ถูกจองแล้วประมาณ 80%


นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า ททท.ตรังได้ประสานกับ ททท.หาดใหญ่ ทำตลาดเทศกาลเจออกไปมาเลเซีย และสิงคโปร์ คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้ามาไม่น้อยกว่า 2 แสนคน คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท