“ไฮเนเก้น” ระดมมิวสิกอีเวนต์ ปลุกตลาดเบียร์ 1.4 แสนล้าน

“ไฮเนเก้น” ระดมมิวสิกอีเวนต์ ปลุกตลาดเบียร์ 1.4 แสนล้านโค้งท้าย ก่อนรุกจับมือพาร์ตเนอร์-ออนไลน์มีเดีย สร้างประสบการณ์แตกต่างมัดใจคนรุ่นใหม่ เดินหน้าตอกย้ำผู้นำเบียร์พรีเมี่ยม

นายเศรษฐวุฒิ จิวังกูร ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กลุ่มบริษัททีเอพี กล่าวว่า ตลาดเบียร์ในปัจจุบันมีมูลค่า 140,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นเซ็กเมนต์เมนสตรีม หรือตลาดแมส 129,000 ล้านบาท เซ็กเมนต์พรีเมี่ยม 6,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นตลาดอีโคโนมีและอิมพอร์ต โดยไฮเนเก้นถือเป็นผู้นำในตลาดพรีเมี่ยมด้วยมาร์เก็ตแชร์ 88.3% และ 4.2% ในตลาดรวม เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ และกระตุ้นการเติบโตของยอดขาย ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้บริษัทยังคงเดินหน้าใช้กลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งไฮไลต์หลักคือการเข้าไปสนับสนุนคอนเสิร์ต Sam Smith : The Thrill of It All Tour โดยจัดกิจกรรมออนไลน์สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์

ส่วนกลยุทธ์การตลาดในปีหน้า ยังคงให้ความสำคัญมิวสิกอีเวนต์ต่าง ๆ โดยปรับให้สอดคล้องกับเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับกับการแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงของตลาด และกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่ม Gen M ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 11.4% ของประชากรทั้งหมด มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี และปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งไฮเนเก้นจะอาศัยพันธมิตรที่มีอยู่ทั่วโลกมาเชื่อมโยงและสร้างจุดขาย ตลอดจนการโคครีเอชั่นกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ และการสื่อสารในช่องทางออนไลน์มีเดียเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีการใช้ช่องทางดังกล่าวเป็นสัดส่วน 90% เพื่อสื่อสารในแต่ละแคมเปญ


“ภาพรวมของมิวสิกมาร์เก็ตติ้งในปีนี้ ผู้เล่นแต่ละรายยังคงเดินหน้ารุกอย่างเต็มที่ โดยใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะเน้นศิลปินที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายในตลาด และจัดงานในจังหวัดใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้แบรนด์เป็นวงกว้าง”