“ดอยคำ” สู้ศึกภาษีความหวาน ผนึก “โคคา-โคลา” แก้โจทย์ซัพพลายล้น

“ดอยคำ” จับมือ “โค้ก” ซัพพลายวัตถุดิบ “มะเขือเทศ-เสาวรส” เปิดตัวมินิทเมด 2 รสใหม่ แก้โจทย์ผลผลิตล้นตลาด-ขยายฐานกลุ่มแมส หลังน้ำผลไม้พรีเมี่ยมเจอศึกหนักภาษีความหวาน ก่อนเร่งอัดแคมเปญกระเช้าปีใหม่-อีคอมเมิร์ซ ดันยอดโค้งท้าย

นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ระบุว่า จากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตมะเขือเทศและเสาวรส ซึ่งดอยคำได้รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรกว่า 5,000 ราย ปีละประมาณ 35,000 ตัน ขึ้นอยู่กับยอดขายและสภาพตลาดโดยรวม ซึ่งในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมายอดขายของบริษัทลดลงถึง 40% จากผลกระทบของภาษีความหวาน และเศรษฐกิจกำลังซื้อ ทำให้รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรได้น้อยลง

ล่าสุดจึงได้ร่วมมือกับโคคา-โคลา เพื่อซัพพลายผลผลิตทั้ง 2 ประเภท นำไปเป็นส่วนผสมของน้ำผลไม้มินิทเมดรสชาติใหม่ ได้แก่ น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม และน้ำเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว ซึ่งนอกจากจะเป็นการระบายผลผลิตแล้ว ยังถือเป็นโอกาสที่ทำให้ดอยคำแตกไลน์สินค้าออกไปเจาะตลาดแมสได้มากขึ้นด้วย จากปกติที่จะเน้นแค่ในเซ็กเมนต์ของน้ำผลไม้พรีเมี่ยมเป็นหลัก

ส่วนแผนการกระตุ้นยอดขายในช่วง 3 เดือนสุดท้าย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของยอดขายทั้งปี เตรียมที่จะอัดแคมเปญการตลาดทั้งเซตกระเช้าปีใหม่ การทำสื่อโฆษณาสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ
ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตลอดจนการเพิ่มช่องทางจำหน่ายในอีคอมเมิร์ซ ซึ่งกำลังศึกษาและพิจารณาทั้งรูปแบบของเว็บไซต์ของบริษัท และการจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นมาร์เก็ตเพลซ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าดอยคำได้ครอบคลุมมากขึ้น

นอกจากนี้ยังโฟกัสการทำตลาดในกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับมะเขือเทศ โดยมีเป้าหมายตอกย้ำการเป็นเจ้าแห่งมะเขือเทศ ผ่านทั้งการสื่อสาร และโปรดักต์ที่หลากหลายและครอบคลุม เช่น น้ำมะเขือเทศ มะเขือเทศราชินีอบแห้ง แยมมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ เพสต์มะเขือเทศ (สำหรับช่องทางร้านอาหาร) และมะเขือเทศปลอกผิว เป็นต้น พร้อมกับการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร วิจัยสินค้าใหม่เกี่ยวกับมะเขือเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

“เราคาดว่า 3 เดือนสุดท้ายจะตีตื้นยอดขายให้ขึ้นมาเติบโตจากปีที่ผ่านมา 1-3% หรือประมาณ 2,000 ล้านบาทได้ จากเดิมที่ตั้งเป้าเอาไว้ 2,400 ล้านบาท”

นางสาวคลาวเดีย นาวาร์โร ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา ประจำประเทศไทยและลาว จำกัด ระบุว่า มะเขือเทศและเสาวรส ต่างก็เป็นผลไม้ที่คนชื่นชอบและให้ความนิยม ทำให้โคคา-โคลาไม่เพียงแต่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยด้วยอีกทาง โดยมินิทเมด 2 รสชาติดังกล่าว ยังวางจำหน่ายเฉพาะที่ประเทศไทย และถือเป็นการคอลลาบอเรชั่นกับแบรนด์น้ำผลไม้ ซึ่งอยู่ในแคทิกอรี่เดียวกันเป็นครั้งแรกด้วย


โดยความร่วมมือกับดอยคำจะเป็นลักษณะของพันธมิตรระยะยาว และจะมีรสชาติใหม่ ๆ ที่เกิดจากการร่วมมือกัน เข้ามาเปิดตัวเพิ่มอย่างต่อเนื่องในอนาคต