“แคนนอน” ขนทัพมิเรอร์เลส ปรับสูตรการตลาดทวงคืนบัลลังก์แชมป์

“แคนนอน” เข็นมิเรอร์เลสเรือธงป้องแชมป์กล้องดิจิทัล หลังเทรนด์ตลาดเปลี่ยนทำแชร์หดหลุดเบอร์ 1 ส่ง EOS R ลงสนามชูนวัตกรรม-คุ้มค่า พร้อมระดมการตลาดโรดโชว์-โปรโมชั่นหวังกวาดทั้งมืออาชีพ-สมัครเล่นระดับบน มั่นใจปีหน้าขึ้นแท่นเบอร์ 1 ทั้งมิเรอร์เลสและตลาดรวม

นายวรินทร์ ตันติพงศ์พาณิชย์ รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า โค้งท้ายนี้และต้นปีหน้า ตลาดกล้องดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตและแข่งขันดุเดือด โดยเฉพาะกล้องมิเรอร์เลสเป็นเทรนด์มาแรงในตลาดกล้องดิจิทัล สะท้อนจากสัดส่วนประมาณ 60% ของตลาดรวม และคาดว่าปีหน้าอาจขยับเป็น 65-70% หลังปีนี้หลายแบรนด์ต่างเปิดตัวรุ่นเรือธงช่วยสร้างความตื่นตัว เช่นเดียวกับเทรนด์ถ่ายภาพ-วิดีโอเพื่อแชร์บนโซเชียลซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงทั้งไทยและทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม กระแสนิยมมิเรอร์เลสนี้ทำให้ส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิทัลของบริษัทลดลงจากอันดับ 1 เป็นอันดับ 2 ในบางเดือน เนื่องจากมีส่วนแบ่งในเซ็กเมนต์มิเรอร์เลสเพียง 19-20% อยู่ในอันดับ 3-4 เพราะเริ่มทำตลาดช้าและไลน์อัพสินค้าครอบคลุมฐานผู้ใช้น้อยกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะกลุ่มมืออาชีพและมือสมัครเล่นระดับบนซึ่งมีกำลังซื้อสูงและพร้อมใช้จ่ายหากสินค้าตอบโจทย์

เพื่อรับมือและอุดช่องว่างนี้ จึงลอนช์กล้องรุ่นเรือธง EOS R ราคา 8.29 หมื่นบาท วางขายในเดือน ต.ค.นี้ ชูจุดขายเรื่องนวัตกรรมอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพและความคุ้มค่าสามารถนำเลนส์และอุปกรณ์เดิมมาใช้ร่วมกันได้ ตอบโจทย์ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นรวมถึงฐานลูกค้าเดิม พร้อมระดมการตลาดทั้งโปรโมชั่นแถมฟรีอุปกรณ์เสริม

เมื่อสั่งซื้อภายในเดือน ต.ค. และเดินสายโรดโชว์สร้างการรับรู้ทั่วประเทศ รวมถึงจัดกิจกรรมในงานโฟโต้แฟร์ปลายปีพร้อมเร่งปรับกลยุทธ์การตลาดกล้องมิเรอร์เลส โดยใช้กลยุทธ์เฉพาะกลุ่มหรือเซ็กเมนเตชั่น แยกระหว่างผู้หญิงซึ่งเน้นกล้องขนาดเล็กเบาใช้งานง่ายอย่างรุ่น M100 และผู้ชายที่จะใช้รุ่น M50 ซึ่งใหญ่และซับซ้อนขึ้น พร้อมเน้นกิจกรรมสาธิตและเวิร์กช็อป เพื่อให้เกิดการทดลองใช้งานและรับรู้ความแตกต่างจากคู่แข่ง ด้านดีเอสแอลอาร์จะทำตลาดต่อเนื่อง เน้นชูจุดเด่นที่แตกต่างจากมิเรอร์เลส เช่น ความทนทานและใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่า

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการปรับกลยุทธ์และสินค้าใหม่จะช่วยให้บริษัทสามารถชิงเบอร์ 1 ในตลาดมิเรอร์เลสได้ภายในปีหน้าและรักษาเบอร์ 1 ในตลาดกล้องดิจิทัลต่อไปได้