“อิออน” จับมือฟูจิทีวี เสิร์ฟคอนเทนต์ลุยตลาดอาเซียน

คอลัมน์ MARKET MOVE

คลื่นการรุกตลาดบันเทิงต่างประเทศของญี่ปุ่นเริ่มทวีความเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน ซึ่งสำนักวิจัยไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส คาดว่ามีมูลค่ากว่า 4.26 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มเติบโตอีก 30% เป็น 5.49 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565

ล่าสุด สำนักข่าวนิกเคอิ รายงานว่า ยักษ์ค้าปลีก “อิออน” (Aeon) ได้จับมือกับสถานีโทรทัศน์ “ฟูจิ เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ค” หรือ “ฟูจิทีวี” หนึ่งในเครือข่ายทีวีใหญ่ของญี่ปุ่น ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่สำหรับรุกธุรกิจบันเทิงและค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนแผ่นดินใหญ่

ในความร่วมมือนี้ “ฟูจิทีวี” จะเป็นผู้ผลิตรายการวาไรตี้สำหรับเด็ก อาศัยโนว์ฮาวที่มีอยู่และจากพันธมิตรในอาเซียน อาทิ สถานีโทรทัศน์ฮองเมียส เอชดีทีวี (Hang Meas HDTV) ของกัมพูชา โดยรายการแรกจะมีต้นแบบจากรายการฮิตช่วงยุค 90 โดยเริ่มทดลองออกอากาศในญี่ปุ่นตั้งแต่ ต.ค.นี้ ก่อนจะฉายในกัมพูชาต้นปี 2562 ก่อนจะขยายไปยังอินโดนีเซีย เวียดนาม และจีน ผ่านความร่วมมือกับสตูดิโอท้องถิ่นเพื่อผลิตรายการสำหรับแต่ละประเทศ

ด้าน “อิออน” ซึ่งมีเครือข่ายห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 1,800 สาขา ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน จะรับหน้าที่โฆษณารายการทีวีเหล่านี้ในอินสโตร์มีเดีย รวมถึงให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมและขายของที่ระลึกจากรายการทีวี เช่น ของเล่น เสื้อผ้า และอื่น ๆ

แหล่งข่าวในวงการสื่อ อธิบายว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีดีมานด์คอนเทนต์สำหรับเด็กและเยาวชนสูง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรและคอนเทนต์ที่ฮิตติดตลาด สามารถต่อยอดสร้างรายได้อีกมาก สะท้อนจากการ์ตูนยอดนิยมอย่างวันพีซและดราก้อนบอล ทั้งนี้ ไปในแนวทางเดียวกับกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น ที่ตั้งเป้าส่งออกคอนเทนต์สำหรับทีวีไว้ที่ 422 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 เพิ่มขึ้น 70% จากปี 2558

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาดูกันว่าคอนเทนต์ที่มาจากความร่วมมือนี้จะมีหน้าตาอย่างไร และจะถูกใจเด็ก ๆ อาเซียนตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่