ครึ่งแรก”บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”ซึม “ไวไว”ทุ่มงบส่งสินค้าพรีเมี่ยมสร้างรายได้

เสริมทัพ - นอกจากสินค้าใหม่ ๆ ที่ออกมาแล้วนั้น มิวสิกมาร์เก็ตติ้งจะเป็นตัวขับเคลื่อนและสร้างสีสันยอดขายให้กับ "ไวไว"

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชะลอตัว ไวไวเร่งบุกตลาดหนัก ทุ่มงบฯ 50 ล้านบาทเดินหน้านำกลยุทธ์ “มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง” ชูโปรเจ็กต์เพลง “ทำวันนี้ ทำไวไว” พร้อมเปิดตัวไวไว รสชาติใหม่ เจาะตลาดพรีเมี่ยม คาดดันยอดขายปีนี้โตกว่า 5%

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีการเติบโต 2-3% แต่ยังไม่ได้โตแบบหวือหวามาก เพราะด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปรับประทานอาหารอย่างอื่นมากขึ้น ทดแทนการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ในขณะที่ภาพรวมของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี มีแนวโน้มเติบโตขึ้นโดยเฉพาะช่องทางยี่ปั๊วและร้านค้าตามต่างจังหวัด ซึ่งมีปัจจัยมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ส่งผลให้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดเริ่มมีกำลังซื้อและกล้าจับจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวมียอดขายเติบโตขึ้น โดยปัจจุบันผู้บริโภคนิยมเน้นรสชาติจัดจ้าน เช่น ต้มยำพริกเผา ต้มยำกุ้ง ต้มโคล้ง เป็นต้น

ในขณะที่ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเริ่มแข่งขันอย่างรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากบะหมี่ต่างชาติเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย ได้แก่ เทรนด์ของบะหมี่จากเกาหลีกำลังมาแรงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็ถือว่าสร้างผลกระทบต่อตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยเช่นกัน ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการจึงต้องเร่งคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติใหม่ ไม่จำเจ เพื่อสอดรับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

จากแนวทางดังกล่าว บริษัทจึงทุ่มงบประมาณ 50 ล้านบาทปรับกลยุทธ์ทำการตลาด “มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง” พร้อมโปรเจ็กต์พิเศษ เพลง “ทำวันนี้ ทำไวไว” แต่งโดย บอย โกสิยพงษ์ ขับร้องโดย ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ชูคอนเซ็ปต์ความสำคัญของเวลา และคุณค่าของการลงมือทำอย่างตั้งใจ ซึ่งมองว่าเพลงจะสามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเน้นทำกิจกรรมในโมเดิร์นเทรด และวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อหรือช่องทางร้านค้าปลีก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในช่วงอายุ 25-40 ปีมากขึ้น

“เชื่อมั่นว่าแคมเปญ “ทำวันนี้ ทำไวไว” และการเปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติใหม่นั้น จะส่งผลให้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลับมาคึกคักได้ในปี 2562″

นอกจากนี้ “ไวไว” มีเป้าหมายจับกลุ่มตลาดพรีเมี่ยมมากขึ้น รวมถึงมีการปรับสูตร ปรับแพ็กเกจจิ้งใน 3 รสชาติ ได้แก่ 1.ไวไว ต้มยำกุ้งน้ำข้น สูตรพริกเผาชนิดชาม ที่ออกแบบจับกลุ่มตลาดแมสทุกช่องทาง 2.ไวไว รสหมูสับโฉมใหม่ พร้อมปรับปรุงรสชาติเล็กน้อย ในราคาถ้วยละ 15 บาท 3.ไวไว รสต้มยำสูตรดั้งเดิม ซึ่งเป็นรสชาติที่ติดอันดับความนิยมของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าสร้างรายได้รวมทั้งปีโตกว่า 5% ครองอันดับ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาด 24% และจากการสร้างเซ็กเมนต์พรีเมี่ยม คาดว่าจะสามารถช่วยขับเคลื่อนภาพรวมยอดขายในช่วงปลายปีของบริษัทให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง