ขุมทรัพย์ใหม่วีจีไอ ต่อยอดธุรกิจ…บิ๊กดาต้า

หมดยุคขายโฆษณารูปแบบเดิม ๆ เพราะวันนี้ทุก ๆ สื่อกำลังเผชิญกับความท้าทายใหญ่ นั่นคือพฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสารผู้บริโภคเปลี่ยน มุ่งเป้าสู่สื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น ความสนใจต่อสื่อเก่าก็ลดลง การปรับเปลี่ยนตัวเองของสื่อเก่า ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากหลากหลายกลยุทธ์ หรือการนำบิ๊กดาต้าเข้าต่อเชื่อมกับสื่อเก่า ก็เพิ่มดีกรีขึ้น

เนลสัน เหลียง” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านครบวงจร กล่าวว่า ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้นและสื่อดิจิทัลก็มีบทบาทต่อชีวิตของผู้บริโภคยุคนี้เพิ่มขึ้น ทำให้วีจีไอต้องปรับตามไปด้วย ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ภายใต้แนวคิด “Data Centric Media Hypermarket” ด้วยการเชื่อมสื่อออฟไลน์ที่บริษัทมีอยู่ในมือ ทั้งป้ายโฆษณากลางแจ้ง 2,000 ป้ายทั่วประเทศ สื่อใน 13 สนามบิน หน่วยจัดชงชม รวมถึงการบริหารบัตรแรบบิทการ์ดเข้ากับสื่อออนไลน์ ซึ่งหมายถึงการนำฐานข้อมูลผู้ใช้บริการบัตรแรบบิทการ์ดปัจจุบันมี 7 ล้านใบ มาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่การขายแพ็กเกจโฆษณา

บิ๊กดาต้ากำลังกลายเป็นส่วนสำคัญ สร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจสื่อนอกบ้านยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร และยิ่งมีจำนวนข้อมูลมากเท่าไรก็จะช่วยให้สามารถเจาะกลุ่มตรงถึงฐานลูกค้าที่แม่นยำมากขึ้น

“เนลสัน” ขยายความว่า เมื่อมีผู้ใช้บัตรแรบบิทการ์ด ข้อมูลที่จะถูกส่งกลับมาคือการเดินทางจากสถานีไหนไปสถานีไหน พฤติกรรมการใช้ เพราะบัตรแรบบิทการด์สามารถซื้อสินค้าอื่น ๆ ได้ด้วย ปัจจุบันผู้ใช้บริการบัตรแรบบิทการ์ดทั้งหมด 7 ล้านใบ โดยเป็นผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใช้บัตรถึง 3 ล้านใบ ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ต่อยอดธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ธุรกิจบันเทิง เป็นต้น ขณะเดียวกันก็สามารถจัดแพ็กเกจโฆษณาให้สอดรับกับโจทย์ของลูกค้า (สินค้า) ได้ สร้างรายได้เพิ่มให้แก่บริษัท

ขณะที่สเต็ปต่อไปจะทำอย่างไร เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บัตรแรบบิทการด์นั้น “เนลสัน” บอกว่า จะร่วมมือกับร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อให้ครอบคลุมมากขึ้น ล่าสุดเตรียมติดตั้งระบบในแฟมิลี่มาร์ท 2,000 สาขา อีกทั้งร่วมกับศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โดยนำบัตรแรบบิทชำระค่าอาหารในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ได้แล้ว

สิ่งที่วีจีไอจะทำต่อคือ นำข้อมูลที่ได้จากแรบบิทการ์ดมาวิเคราะห์และตอบโจทย์สินค้า เช่น ลูกค้า (สินค้า) มีโจทย์ว่าต้องการเจาะกลุ่มผู้หญิง วัยทำงาน ก็จะดูว่าคนกลุ่มนี้ใช้บริการรถไฟฟ้าสถานีไหนมากที่สุด หรือเดินทางในช่วงเวลาไหน เพื่อวางแผนโฆษณาให้คนกลุ่มนี้ได้เห็นมากที่สุดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจ


โจทย์หลักของการเชื่อมต่อระหว่างสื่อออฟไลน์กับออนไลน์คือจะเชื่อมโยงอย่างไร เพื่อยิงตรงเข้าหาความสนใจของผู้บริโภคได้แบบตรงจุดที่สุด ซึ่งวีจีไอในฐานะผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านกำลังจะเปลี่ยนบทบาทแค่ผู้ขายป้ายโฆษณาบนรถไฟฟ้า สู่การสร้างขุมทรัพย์ใหม่ด้วยการนำบิ๊กดาต้า (Big Data) เข้ามาใช้