ลุ้นยอดเครื่องใช้ไฟฟ้าแสนล้าน 4K-ชิ้นเล็ก-มือถือดันดีมานด์ท้ายปีพุ่ง

เครื่องใช้ไฟฟ้าเดือดชิงดีมานด์ไฮซีซั่นโค้งท้าย หลังโมเมนตัม 9 เดือนหนุนตลาดโตแล้ว 8% คาดเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมดีมานด์ดีต่อเนื่องทั้งทีวี 4K, เครื่องซักผ้าฝาหน้า ด้านเครื่องทำน้ำอุ่นแห่ผุดรุ่นไฟติ้งชิงตลาดภูธร ส่วนชิ้นเล็กแบรนด์ใหม่ผุดเพียบทุกงานแฟร์ ลุ้นตลาด 1 แสนล้านบาท โต 4-5%

ช่วงโค้งท้ายปีนี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มคึกคักกว่าที่ผ่าน ๆ มา และฉายแววแข่งขันดุเดือดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ภูธรหลังแบรนด์ใหม่รุกเข้าสู่ตลาดพร้อมจุดขายด้านราคา ในขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นขาประจำต่างลอนช์รุ่นไฟติ้งหวังชิงดีมานด์ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มอื่น ๆ เช่น ทีวี 4K ซึ่งราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น และเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมซึ่งเติบโตต่อเนื่องตลอดปี

สอดคล้องกับคาดการณ์ของบริษัทวิจัยจีเอฟเคประเมินว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอทีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท มีโอกาสเติบโตสูง เพราะผู้บริโภคระดับบนยอมจ่ายแลกกับคุณภาพระดับพรีเมี่ยม สะท้อนจาก 6 เดือนแรกทีวี 4K และเครื่องทำน้ำอุ่น เติบโต 89% และ 28% ตามลำดับ ส่วนเครื่องซักผ้าฝาหน้า โต 10%

ลดราคา 4K-สมาร์ททีวี

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ฉายภาพตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วงโค้งท้ายปี 2561 นี้ กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไตรมาสสุดท้ายมีแนวโน้มคึกคักจากบรรยากาศเทศกาลปลายปี และการจับจ่ายของเซ็กเมนต์พรีเมี่ยม โดยนอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กแล้ว กลุ่มภาพและเสียง อาทิ ทีวี 4K-สมาร์ททีวี มีโมเมนตัมต่อเนื่องจากการเติบโต 8% ใน 9 เดือนแรกหลังราคาปรับลดลงและเทรนด์สตรีมมิ่ง

เช่นเดียวกับกลุ่มพรีเมี่ยมอย่างเครื่องซักผ้า ซึ่งฝาหน้าและไซซ์ใหญ่ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในช่วงนี้ หลังเติบโตแล้ว 2-3% ในครึ่งปีแรก รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มีสัดส่วนเพิ่มจาก 1% เป็น 3-4% เชื่อว่ากระแสนี้จะทำให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่รวมไอทีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท เติบโต 4-5%

ยิงโปรฯแรงทุกเดือน

สำหรับบริษัทจะชิงดีมานด์ในช่วงนี้ด้วยการระดมโปรโมชั่นต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี และเพิ่มความเข้มข้นกว่าที่ผ่านมา โดยเดือน ต.ค.มีไฮไลต์เป็นผ่อน 0% ระยะ 10 และ 20 เดือน พร้อมแคชแบ็ก 8% และ 7% ตามลำดับสำหรับสินค้าที่ร่วมรายการ เมื่อใช้บัตรเครดิตธนาคารกรุงศรีและบัตรเฟิร์สช้อยส์ นับเป็นครั้งแรกที่ใช้กลยุทธ์ผ่อนยาวพร้อมเครดิตเงินคืนเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจและสร้างความแตกต่างจากโปรโมชั่นเดิม ๆ และคู่แข่ง ส่วนเดือน พ.ย.และ ธ.ค.จะมีแคมเปญใหญ่ตามออกมาอีกเช่นกันเพื่อกระตุ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ ได้อัพเกรดบริการพริวิเลจสำหรับลูกค้าระดับพรีเมี่ยม โดยเพิ่มช่องทางติดต่อผ่านไลน์และไลฟ์แชตผ่านหน้าเว็บ ช่วยอำนวยความสะดวกและตอบสนองลูกค้าเร็วขึ้น มั่นใจว่าด้วยกลยุทธ์นี้จะช่วยให้ยอดขายปี 2561 เติบโตระดับเลข 2 หลักตามเป้าที่วางไว้

“ขณะนี้เหลือเพียงลุ้นว่ารัฐบาลจะมีนโยบายสนับสนุนการช็อปปิ้งท้ายปีออกมาหรือไม่ หากออกมาจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดเติบโตสูงขึ้นอีก”

เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กเดือด

ด้าน “ชาร์ป” นายประดิษฐ สุตังคานุ ผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ชาร์ป เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เซ็กเมนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก รวมถึงเครื่องทำน้ำอุ่นปลายปีนี้จะแข่งขันราคาดุเดือดกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะใน ตจว. เนื่องจากผู้เล่นเพิ่มจำนวนขึ้น ทั้งหน้าใหม่ที่เน้นสินค้าจากจีน พร้อมชูจุดขายด้านราคา เช่นเดียวกับแบรนด์ญี่ปุ่น อาทิ ฮิตาชิ พานาโซนิค และโตชิบา ที่ต่างลอนช์สินค้ารุ่นไฟติ้งราคาประมาณ 2 พันบาท ออกมาเจาะตลาดต่างจังหวัด ซึ่งอัตราครอบครองเครื่องทำน้ำอุ่นยังต่ำจนทำให้เซ็กเมนต์นี้มีผู้เล่นเพิ่มจาก 2-3 ราย เป็น 5-6 ราย ส่งผลให้มูลค่าตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นมีโอกาสเติบโต 8% ส่วนชิ้นเล็กคาดว่าโต 4-5%

เพื่อรับมือการแข่งขัน เตรียมเปิดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นระดับไฟติ้งรุ่นใหม่ราคาประมาณ 2 พันบาท เสริมกับสินค้าเดิม 9 รุ่น ราคา 2 พัน-5 พันบาท ขนาด 3,000-5,000 วัตต์ พร้อมปรับกลยุทธ์จับมือดีลเลอร์อัพเกรดพื้นที่ขาย โชว์สินค้าทุกโมเดล-เพิ่มสื่อโฆษณา จัดโปรโมชั่นลดราคา-แถมผ้าขนหนู รวมถึงเทรนพนักงานขายเน้นชูคุณภาพ เช่น หม้อต้มทองแดง วัตต์สูงในราคาจับต้องได้ ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภค

ตัวเลข 6 เดือนแรกยังเหนื่อย

สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทจีเอฟเค ซึ่งนางสาวลักขณา นิยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท จีเอฟเค ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการวิจัยการตลาดครบวงจรให้ข้อมูลว่า ครึ่งปีหลังตลาดมือถือจะฟื้นตัวขึ้น และส่งผลให้ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีเติบโตขึ้นตามไปด้วย หลังจากครึ่งปีแรกตลาดเชิงมูลค่าติดลบ 1.3% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.2 แสนล้านบาท และในเชิงจำนวนชิ้นติดลบถึง 3.1% หรือ 23.9 ล้านยูนิต เนื่องจากตลาดมือถือซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใหญ่สุดประมาณ 43% ไม่เติบโตเพราะไม่มีสินค้ารุ่นใหม่

โดยโค้งท้ายนี้สินค้าพรีเมี่ยมสมาร์ทแอปพลิแอนซ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต่ออินเทอร์เน็ตได้ และอีคอมเมิร์ซจะเป็นเทรนด์หลัก เนื่องจากผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น พร้อมจ่ายถ้าสินค้าตอบโจทย์ เช่น จอทีวี 4K เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้าฝาหน้า เป็นต้น ขณะเดียวกัน การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและกระแสสมาร์ทโฮมหนุนให้อุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตได้ก็มีแนวโน้มการเติบโตสูงกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่ว ๆ ไป

นอกจากนี้ การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีผ่านออนไลน์เติบโตเร็วกว่าสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ยกเว้นกลุ่มชิ้นใหญ่ ซึ่งผู้บริโภคยังนิยมไปที่หน้าร้าน เพราะต้องการทดลองและสัมผัสสินค้า


ทั้งนี้ 6 เดือนแรกกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ คิดเป็นสัดส่วน 20% ของตลาดยังติดลบ 2% เพราะกำลังซื้อไม่คึกคัก ประกอบกับสภาพอากาศ ส่วนกลุ่มสินค้าหมวดภาพและเสียงสัดส่วน 12% มีแนวโน้มที่ดี โดยโต 8% จากกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก ด้านของเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กยังเติบโตได้ดีเช่นกัน