การ์ตูน “ญี่ปุ่น” แรงไม่หยุด “อะนิเมท” เติมลูกเล่นปลุกแฟนคลับรอบทิศ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ดีมานด์ความบันเทิงสไตล์ญี่ปุ่นของผู้บริโภคไทยยังคงแข็งแกร่ง เห็นได้จากการเติบโตของบรรดาธุรกิจแดนปลาดิบที่รุกเข้ามาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK 48 หรือสำนักพิมพ์ ฟินิกส์ ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างเครือคาโดคาวะ ยักษ์สื่อบันเทิงของญี่ปุ่นกับอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)

โดย “อะนิเมท” (Animate) ร้านหนังสือและสินค้าการ์ตูนจากญี่ปุ่นถือเป็นรายแรก ๆ ที่เข้ามาปักธงสาขาในไทยอย่างเป็นทางการ ที่ชั้น 7 ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาแล้ว

ซึ่งตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา นอกจากสามารถสร้างฐานสมาชิกไปแล้วเกือบ 2 หมื่นคน ตรงนี้ยังเป็นจุดรวมตัวของเหล่าแฟน ๆ ที่ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นแล้ว

ล่าสุด ทำให้ร้านการ์ตูนญี่ปุ่น “อะนิเมท” ได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ออกมาเสริมด้วยการเปิดร้าน “แคเร็กเตอร์คาเฟ่” เพิ่มขึ้นมาในพื้นที่เดียวกันนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ร้านการ์ตูน “อะนิเมท” ยังมีความท้าทายอีกหลายด้านรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้าที่สูงกว่าผู้นำเข้าอิสระ ส่งผลให้ยอดขายต่ำกว่าที่คาด รวมถึงการหาช่องนำกระแสนิยมที่มีต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาต่อยอดและเพิ่มเป็นประโยชน์ในเชิงธุรกิจ

“อากิฮิโระ โซโตะคาวะ” ซีอีโอ บริษัท อะนิเมท เจเอ็มเอ จำกัด ผู้บริหารเชนร้านจำหน่ายสินค้าการ์ตูน “อะนิเมท” ได้ฉายภาพกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางจากนี้ว่า การขยายฐานสมาชิกจะเป็นเป้าหมายหลักในช่วงต่อจากนี้ โดยเล็งไปที่กลุ่มเด็กและครอบครัวซึ่งยังเป็นช่องโหว่ของร้าน

เห็นได้จากฐานสมาชิก 18,000 คนในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุ 20-29 ปี ร้านจึงต้องเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มทาร์เก็ตใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อกระตุ้นยอดขาย

เพราะต้องยอมรับว่าจากปีที่ผ่านมารายได้ยังคงต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ แม้จะสร้างการรับรู้ได้สูงด้วยยอดไลก์และฟอลโลว์บนเฟซบุ๊กมากกว่า 80,000 ไลก์ และที่สำคัญกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ จะเข้ามาสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว

ควบคู่กับเน้นการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นต่อเนื่องเพื่อสร้างการรับรู้ โดยเฉพาะการจับมือพันธมิตร อาทิ สำนักพิมพ์ ฟินิกส์และไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK 48 ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาสร้างแคมเปญการตลาดร่วมกันเพื่อขยายไลน์อัพสินค้า พร้อมดึงดูดฐานแฟนคลับให้เข้ามาที่ร้านมากขึ้นและกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการรับของพรีเมี่ยมเมื่อสั่งซื้อ-จองสินค้าผ่านทางร้าน หรือลุ้นบัตรคอนเสิร์ตเมื่อซื้อสินค้าครบตามยอดที่กำหนด

พร้อมกันนี้ได้จับมือพันธมิตรสำนักพิมพ์การ์ตูนลิขสิทธิ์ในประเทศไทยขยายขนาดงาน “อนิโค” (Anico) เป็นอีเวนต์ขายสินค้าการ์ตูนและกิจกรรมโชว์ต่างๆ ในวันที่ 9-10 กันยายน 2560 โดยคาดว่าผู้เข้าร่วมงานจะมากกว่าปีที่แล้ว พร้อมลอนช์โปรโมชั่นรับคะแนนสะสม 1 คะแนนทุก 30 บาท จากปกติ 50 บาท

ขณะเดียวกันยังจัดอีเวนต์จำหน่ายสินค้าพิเศษหมุนเวียนตามการ์ตูนที่กำลังได้รับความนิยมด้วยพื้นที่อีเวนต์ภายในร้านเดือนละ 2 ครั้ง รวมถึงอีเวนต์อื่น ๆ

เช่นเดียวกับธีมของแคเร็กเตอร์คาเฟ่ ที่ขยายเพิ่มเข้ามาเพื่อดึงดูดแฟนคลับของแต่ละซีรีส์ รวมถึงอีคอมเมิร์ซ ซึ่งได้เปิดเพจ animate Bangkok Online สำหรับสั่งซื้อ-พรีออร์เดอร์สินค้าผ่านออนไลน์ เพื่อทดลองระบบและวัดดีมานด์ของลูกค้า

แฟนคลับกลายเป็นหัวใจสำคัญที่ปลุกดีมานด์ให้ตลาดเดินต่อไป