เปิดแลนด์แบงก์ “ภูเก็ต” “เซ็นทรัล” ยึดค้าปลีกทุกตารางนิ้ว

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

“ภูเก็ต” เมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่ทุกธุรกิจต่างดาหน้าเข้ามาลงทุน ด้วยกำลังซื้อมหาศาลและตลาดที่ขยายตัวไม่หยุด โดยในปี 2017 มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางเข้ามามากกว่า 16.9 ล้านคน สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจกว่า 3.77 แสนล้านบาทและคาดการณ์ว่าในอีก 2-3 ปีจะมีนักท่องเที่ยวมากถึง 20-25 ล้านคน นั่นหมายความว่าเม็ดเงินทางเศรษฐกิจสะพัดในจังหวัดภูเก็ตกว่า 5.5 แสนล้านบาท

สอดคล้องกับการเคลื่อนทัพลงทุนของแต่ละธุรกิจที่เข้าไปปักธงและยึดทำเลทองแห่งนี้ เช่นเดียวกับ “กลุ่มเซ็นทรัล” ที่เดินเครื่องเชิงรุกเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและนักท่องเที่ยวในภูเก็ตที่จะเพิ่มสูงขึ้น

หลังจากช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้เปิดตัวโครงการ “เซ็นทรัล ภูเก็ต” มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท บนที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 111 ไร่ใจกลางเมืองภูเก็ตไปแล้ว ล่าสุด ได้เตรียมลงทุนอีก 2 โครงการในพื้นที่ทำเลทอง “ป่าตอง” และ “หาดสุรินทร์”

เดินเกมยึดทุกพื้นที่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า โครงการเซ็นทรัลป่าตองหลังจากวางศิลาฤกษ์ ได้เร่งลงมือก่อสร้างอย่างเต็มกำลัง เพื่อเปิดบริการให้ทันในเดือนธันวาคม เพื่อให้ทันช่วงปลายปี โดยจะเป็นช็อปปิ้งไลฟ์สไตล์ มีห้างสรรพสินค้าเป็นแม็กเนตสำคัญที่มาเปิดในรูปแบบ “สแตนด์อะโลน” ไม่ได้เปิดในศูนย์การค้าเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทำเลตั้งอยู่หาดป่าตอง ซึ่งเป็นแหล่งรวมสำคัญของนักท่องเที่ยว และถือเป็นทำเลทองของเมืองภูเก็ต ซึ่งพาร์ตเนอร์ที่เข้าไปเปิดให้บริการ นอกจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแล้ว ยังมีแบรนด์ในเครือ อาทิ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เพาเวอร์บาย เข้ามาร่วมทัพ

พันล้าน “ปอร์โต เดอ ภูเก็ต”

นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลได้พัฒนาโมเดลใหม่ ภายใต้แบรนด์ใหม่ เพื่อสร้างความแตกต่างและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลายด้วยการทุ่ม 1,000 ล้านบาท เตรียมเปิดแบรนด์ “ปอร์โต เดอ ภูเก็ต”

“เลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพว่า จากความสำเร็จของเซ็นทรัล ภูเก็ต ที่เพิ่งเปิดเมื่อกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูเก็ต ด้วยตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่า 16.9 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3.77 แสนล้านบาท สอดรับกับแนวทางพัฒนาเมือง ภูเก็ต สมาร์ท ซิตี้ (Phuket Smart City) ครอบคลุมทุกด้านการพัฒนาเมืองเศรษฐกิจ พร้อมดันให้ภูเก็ตเป็นเมืองจุดหมายปลายทางของโลก

เมืองยุทธศาสตร์ “เซ็นทรัล”

และภูเก็ตเป็นเมืองยุทธศาสตร์การลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัล โดย “ปอร์โต เดอ ภูเก็ต” จะยึดพื้นที่ตอนเหนือของภูเก็ต (ใกล้หาดสุรินทร์) ซึ่งเป็นตลาดกลุ่มลูกค้าและนักท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยม ในคอนเซ็ปต์ฟู้ดแอนด์เบฟเวอเรจ ศูนย์การค้าโอเพ่น ขนาด 4 หมื่น ตร.ม. และให้พื้นที่สีเขียว 2 ใน 3 ของโครงการ

“ตรงนี้เป็นที่ดินแปลงขนาด 50 ไร่ ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลได้ทยอยซื้อเก็บไว้ เฟสแรก เราจะเปิดเป็นค้าปลีก ใช้ที่ดินไปครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งที่เหลือค่อยมาว่ากันว่าจะเป็นอะไรได้บ้างในอนาคต ซึ่งทำเลตรงนี้เป็นได้หมด ทั้งโรงแรม เรซิเดนซ์ หรืออาจขยายเพิ่มเป็นรีเทล”

สเปนดิ้งสูงสุดในภูเก็ต

ผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัล ขยายความว่า ศูนย์การค้าปอร์โต เดอ ภูเก็ต อยู่ในตำบลเชิงทะเล ใกล้กับ “ลากูน่า ภูเก็ต” ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นรีสอร์ต และทำเลนี้ยังเป็นศูนย์กลางของคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ และวิลล่าระดับไฮเอนด์ โดยมีโรงแรมมากกว่า 12,000 ห้อง คอนโดมิเนียมมากกว่า 5,000 ยูนิต และมีวิลล่ามากกว่า 2,000 ยูนิต และมีอัตราการซื้อขายสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

“ทำเลตอนบนของเมืองภูเก็ตเป็นตลาดระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงและต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยการจับจ่ายของภูเก็ตจะอยู่ประมาณ 3,000 บาทต่อบิลต่อครั้ง แต่ตรงนี้สูงถึง 4,000-4,500 บาทต่อบิลต่อครั้ง”

ซึ่งบนพื้นที่กว่า 40,000 ตร.ม.ของ “ปอร์โต เดอ ภูเก็ต” จะโฟกัสที่ร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศ, มัลติดีไซน์เฮาส์, สนามเด็กเล่น, บิวตี้สปา และพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวสไตล์ FIT (free and inde-pendent traveler), นักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตกที่มีกำลังซื้อสูง

การสะพัดของเม็ดเงินของการท่องเที่ยวและการเติบโตของเมืองเศรษฐกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง จึงสอดรับกับการเร่งปักธงและยึดพื้นที่ค้าปลีกของกลุ่ม “เซ็นทรัล” ซึ่งแลนด์แบงก์ที่มีตุนสะสมในภูเก็ต…ยังพร้อมที่จะลงทุนได้อีกมหาศาลในอนาคต