กาแฟ “ดิโอโร่” เร่งขยายสาขา เปิดโมเดล “ร่วมทุน” ปั้นไดรฟ์ทรูโตรอบทิศ

“ดิโอโร่” เปิดเกมรุกรับตลาดร้านกาแฟโตต่อเนื่อง-แข่งดุ ประกาศลงทุนปูพรมสาขาด้วยสารพัดโมเดล ตั้งแต่คีออสก์ยันไดรฟ์ทรู เปิดโมเดล coinvest จับมือเจ้าของอาคาร-โชว์รูมเปิดร้านแบ่งกำไรจากยอดขาย เผยปีนี้เปิดเพิ่มเบาะ ๆ 30 แห่ง สิ้นปีทะลุ 120 แห่ง พร้อมส่งเบเกอรี่ร้านดีเบรด ดิโอโร่ เกาะแนวรถไฟฟ้ารองรับชีวิตรีบเร่งคนกรุง ซุ่มลงทุนระบบหลังบ้าน-บิ๊กดาต้า ลั่นปีหน้าสมบูรณ์แบบ-ลุยทำตลาดเต็มสูบ

ตลาดกาแฟยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูง นอกจากผู้ประกอบการรายใหญ่จะมีการขยายสาขาเพิ่ม และมีการทำตลาดอย่างหนักในทุกช่องทางแล้ว ยังมีรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดเพิ่มเป็นระยะ ๆ และทำให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเนื่องจากกาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น และปัจจุบันกลุ่มคนดื่มกาแฟจะมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ จากเดิมก่อนหน้านี้ผู้ดื่มจะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน ประกอบกับปัจจุบันการดื่มกาแฟนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนทั่ว ๆ ไป

เปิดโมเดล Coinvest

นางสาวภคมน สมบูรณ์เวชชการ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โกลเด้น ครีม จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ “ดิโอโร่” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดกาแฟยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและการแข่งขันที่มีมากขึ้น บริษัทมีนโยบายปรับตัวและพัฒนาแบรนด์ร้านกาแฟดิโอโร่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จากนี้ไปมีนโยบายลงทุนขยายสาขาเพิ่มในหลากหลายโมเดล จากปีที่ผ่านมาได้ยกเลิกการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์

เนื่องจากต้องการจะควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการแต่ละร้านให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดโดยการขยายสาขาจากนี้ไป นอกจากจะเน้นการลงทุนขยายสาขาเองแล้วก็ยังจะให้ความสำคัญกับสาขาที่เป็นโมเดล coinvest ที่จะเป็นการลงทุนร่วมระหว่างดิโอโร่กับพาร์ตเนอร์ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เจ้าของอาคาร โชว์รูม ที่สนใจจะลงทุนร้านกาแฟ

“การลงทุนแบบ coinvest นี้ เราจะมีการทำ feasibility study เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ โดยที่เจ้าของอาคาร โชว์รูม จะเป็นผู้ลงทุนพื้นที่หรือสถานที่ ส่วนดิโอโร่จะลงทุนในส่วนของร้านทั้งหมดและเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการ และแบ่งรายได้ตามเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย”

นางสาวภคมนให้ข้อมูลว่า เมื่อเดือนมิถุนายนในปีที่ผ่านมา ดิโอโร่ได้ขยายสาขาในรูปของ coinvest ไป 2-3 สาขา และเป็นการเปิดในรูปแบบไดรฟ์ทรูที่สุขาภิบาล 5 มีพื้นที่ติดถนนใหญ่ และซอยลาซาล สุขุมวิท ในปั๊มน้ำมันเอสโซ่ และถือเป็นร้านกาแฟไทยแบรนด์แรกที่มีไดรฟ์ทรูสำหรับการเปิดสาขาไดรฟ์ทรู

นอกจากจะต้องมีพื้นที่โดยรวมไม่น้อยกว่า 200 ตารางวาแล้ว ยังจะต้องเป็นย่านชุมชน หรือเป็นย่านที่อยู่อาศัย มีจำนวนรถผ่านไปมามาก โดยภายในร้านนอกจากกาแฟ-เบเกอรี่แล้วยังมีเมนูอาหารที่หลากหลาย และมีที่นั่งรับประทานด้วย

ขณะเดียวกัน ก็ได้เริ่มขยายสาขาไปเปิดในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 3-4 สถานี เป็นโมเดลขนาดเล็ก มีพื้นที่ 4 ตารางเมตร อาทิ ชิดลม, สะพานควาย, ราชเทวี, อารีย์ เป็นต้น จากก่อนหน้านี้ที่ขยายสาขาไปตามอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา เพื่อรองรับความต้องการและการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ควบคู่กันนี้ยังได้เปิดคีออสก์เบเกอรี่ชื่อร้านดีเบรด ดิโอโร่ (DBREAD) ที่สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี และสะพานควาย เพื่อรองรับความต้องการและการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และสร้างแบรนด์เบเกอรี่ของดิโอโร่อีกทางหนึ่ง

“ปีนี้เป็นปีที่เราขยายสาขาค่อนข้างมากรวมประมาณ 30 สาขา รวมทุกโมเดล และเมื่อถึงสิ้นปีคาดว่าจะมีสาขาประมาณ 120 สาขา และปีหน้าก็ตั้งเป้าจะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 30 สาขา”

ลงทุนบิ๊กดาต้าช่วยทำตลาด

นางสาววรรณินา สมบูรณ์เวชชการ ผู้อำนวยการตลาด บริษัท โกลเด้น ครีม จำกัด กล่าวเสริมว่า ในปีนี้บริษัทได้ลงทุนระบบแบ็กออฟฟิศค่อนข้างมาก และได้มีการปรับวิธีการทำงานด้วยการนำระบบ AI เข้ามาเสริมศักยภาพการบริหารจัดการในระบบหลังบ้านมากขึ้น พร้อมทั้งการนำบิ๊กดาต้า (big data) ที่บริษัทได้เริ่มเก็บข้อมูลมาระยะหนึ่งมาศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการของลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการ คาดว่าตั้งแต่ต้นปีหน้าการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าจะมีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการนำข้อมูลจากบิ๊กดาต้ามาทำกิจกรรมทางการตลาด ทั้งในแง่ของโปรดักต์ เครื่องดื่ม เบเกอรี่ โปรโมชั่นที่จะมีออกมาเป็นระยะ ๆ รวมไปถึงของพรีเมี่ยม ของรางวัลต่าง ๆ

นอกจากนี้ ดิโอโร่ยังจับมือกับพันธมิตรที่เป็นระบบการชำระเงินอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์มือถือ อาทิ แรบบิท ไลน์ เพย์, ไลน์ กิฟต์ช็อป, ทรูมันนี่ วอลเลต เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และอาจจะกล่าวได้ว่าดิโอโร่เป็นร้านกาแฟรายแรก ๆ ที่มีบริการนี้

“การทำการตลาดดิโอโร่ไม่เน้นการซื้อ 1 แถม 1 เหมือนรายอื่น ๆ ซึ่งปลายปีนี้จะมีแคมเปญร่วมตอบคำถามผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจดิโอโร่ให้สมาชิกเข้าไปร่วมตอบคำถามลุ้นรับของรางวัล อาทิ IPhone X, Apple Watch, บัตรกำนัลเงินสด เป็นต้น รวมทั้งจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ นอกเหนือจากนี้ยังมีของรางวัลให้สำหรับสมาชิกที่มีคะแนนสะสมสูงสุด จะได้รับสินค้าพรีเมี่ยม แก้วสเตนเลสทัมเบลอร์ รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น มอบให้เฉพาะสมาชิก วี.ไอ.พี. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคตลอดทั้งปี”

นางสาววรรณินากล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาดิโอโร่ได้ซีอาร์เอ็มด้วยระบบช่วยสนับสนุนในการติดต่อกับลูกค้าผ่านทางช่องทางต่าง ๆ เช่น ติดต่อส่วนตัว โทรศัพท์ e-Mail เป็นต้น รวมถึงช่วยจัดการทรัพยากรที่บริษัทมี คือ พนักงาน กระบวนการทำงาน และฐานข้อมูล หรือดาต้าเบส เพื่อนำไปพัฒนาการให้บริการและช่วยรักษาฐานลูกค้า จนปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 1 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้ที่มีความแอ็กทีฟ หรือเข้ามาใช้บริการในร้าน หรือมีการซื้อมากกว่า 40%

นอกจากการให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพกาแฟดิโอโร่ ยังให้ความสำคัญกับสินค้าในกลุ่มเบเกอรี่ ซึ่งก่อนจะผลิตสินค้าออกมาวางตลาดจะมีการทำอาร์แอนด์ดี มีการเทสต์ ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยมีโรงงานผลิตเองทุกขั้นตอน และที่สำคัญถือเป็นเอกลักษณ์ของการไม่ใส่สารกันบูด สารกันเสียทุกชนิด และใช้เนยแท้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องไขมันทรานส์