“เฟรชเชอร์”ยอดพุ่งสวนกระแส ขนสินค้าใหม่ลุย-ขยายฐานเจาะครัวเรือน

“เฟรชเชอร์” ปรับกลยุทธ์เลี่ยงตลาดตู้แช่พาณิชย์แข่งราคาดุ เกาะกระแสอาหารแช่แข็งบูม ฉีกแนวหันลุยลูกค้าครัวเรือนแข่งขันต่ำ-กำลังซื้อสูง ชูตู้โนฟรอสต์ไซซ์ 150-230 ลิตร ราคา 8-9 พันบาท หวังจับเซ็กเมนต์กลาง-บน พร้อมแตกไลน์อัพผุดเครื่องทำน้ำหวานเกล็ดหิมะ-ตู้แช่ไวน์ ด้านช่องทางขายจับมือดีลเลอร์ขนสินค้าเข้ามาร์เก็ตเพลซ รับเทรนด์อีคอมเมิร์ซ มั่นใจปีนี้ยอดขายโตเท่าตัว

นายสุพจน์ วิรัตน์โยสินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรชเชอร์ จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดตู้แช่โค้งท้ายปี 2561 นี้มีแนวโน้มฟื้นตัว ด้วยแรงหนุนจากไฮซีซั่นท่องเที่ยวในภาคกลางและเหนือ หนุนให้ร้านค้า-ร้านอาหารซื้อตู้แช่เพื่อรองรับดีมานด์จนตลาดมีโอกาสกลับมาเติบโต หลังปัญหาสภาพเศรษฐกิจและราคาผลผลิตการเกษตรทำให้ตลาดชะลอตัว ในขณะที่เทรนด์ช็อปออนไลน์บีบให้ร้านค้าต้องปรับตัวรับมือกับทราฟฟิกที่ลดลง จนเกิดการแข่งขันราคาดุเดือดตลอดทั้งปี

“แม้จะมีธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่มผุดเป็นดอกเห็ด แต่แบรนด์เครื่องดื่มก็แถมตู้แช่ให้ผู้ประกอบการที่ซื้อสินค้าอยู่แล้ว ผู้ผลิตตู้แช่จึงไม่ได้อานิสงส์จากกระแสนี้มากนัก”

สำหรับบริษัทรับมือการแข่งขัน ด้วยกลยุทธ์บลูโอเชียนขยายกลุ่มเป้าหมายจากผู้ประกอบการร้านค้า-ร้านอาหาร เป็นกลุ่มครัวเรือนระดับกลาง-บน อาศัยโอกาสที่เซ็กเมนต์นี้มีคู่แข่งน้อย และมีกำลังซื้อ รวมถึงมีไลฟ์สไตล์เร่งรีบต้องพึ่งพาอาหารแช่แข็ง สะท้อนจากการเติบโตของธุรกิจอาหารแช่แข็งในช่วงที่ผ่านมา พร้อมชูจุดขายด้านนวัตกรรม อาทิ ระบบโนฟรอสต์ป้องกันน้ำแข็งเกาะ ดีไซน์ ความจุสูง และบริการหลังการขายที่ทัดเทียมตู้เย็นทั่วไป

โดยเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ เตรียมเปิดตัวตู้แช่สำหรับใช้ในครัวเรือนรุ่นแรก ขนาด 150 ลิตร และ 230 ลิตร ราคา 8,000-9,000 บาท พร้อมเดินสายจัดอบรมเทคนิคการขายใหม่ให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศ และทดลองวางสินค้าในบางช่องทางเพื่อทดสอบผลตอบรับ

“บริษัทมีประสบการณ์ในเซ็กเมนต์นี้จากการทำตลาดตู้แช่นมแม่มากว่า 1 ปี ด้วยกลยุทธ์การตลาด ดีไซน์สินค้า และเทคนิคการขาย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไฟติ้งแบบเคาน์เตอร์บาร์ตอบโจทย์ครอบครัวขนาดเล็ก หรือการชูความคุ้มค่าสามารถใช้แทนตู้เย็นปกติได้ จึงมั่นใจว่าจะสามารถนำมาปรับใช้เพื่อผลักดันให้ตู้แช่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้แน่นอน”

ขณะเดียวกัน ด้านลูกค้าพาณิชย์จะผลักดันไลน์อัพใหม่ ๆ อย่าง ตู้แช่ไวน์, เครื่องทำน้ำหวานเกล็ดหิมะ และเครื่องจ่ายน้ำหวาน ซึ่งมีคู่แข่งน้อยเช่นกัน ด้วยจุดขายด้านคุณภาพและประหยัดพลังงาน พร้อมเพิ่มช่องทางออนไลน์มาร์เก็ตเพลซตามเทรนด์ โดยใช้เป็นตัวกลางรับออร์เดอร์ ก่อนกระจายให้กับดีลเลอร์ในพื้นที่เพื่อส่งสินค้าต่อไป ทั้งนี้ อยู่ระหว่างเจรจากับเจดีเซ็นทรัล หลังเปิดขายในลาซาด้า ช้อปปี้ และทรูช้อปปิ้ง ไปก่อนหน้าแล้ว

ขณะที่ นายสหัสกรณ์ จันทร์พลังศรี รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า อยู่ระหว่างร่วมมือกับโรงงานพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ อาทิ ตู้แช่ 3 ประตู และตู้ทึบประหยัดไฟเบอร์ 5 รวมถึงการขยายระยะเวลารับประกันจาก 5 ปี เป็น 10 ปี สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งต่างรับประกันสูงสุด 5 ปี โดยอาจเริ่มจากกลุ่มโนฟรอสต์ และขยายไปยังตู้ดิจิทัลระบบสัมผัส รวมถึงจับมือสถาบันการเงินจัดโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 6-10 เดือนในรุ่นที่ร่วมรายการเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ

ด้านบริการหลังการขายเน้นเพิ่มความรวดเร็ว โดยเปิดช่องทางติดต่อผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ เพื่อรับแจ้งปัญหาและให้บริการซ่อมแซมเบื้องต้น ลดภาระงานของศูนย์ซ่อม เพื่อรักษาสถิติให้บริการภายใน 48 ชั่วโมง ทั้งนี้ มั่นใจว่าการปรับกลยุทธ์จะช่วยให้ยอดขายปีนี้เติบโตเท่าตัวจากปีก่อน หลังทำยอดขายเท่าปีที่แล้วได้ใน 8 เดือน