จีนแย่งเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก “ฟิลิปส์” ปรับแผนขนสินค้าบุกตลาดบน

“ฟิลิปส์” ปรับแผนปลุกเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก หันโฟกัสพรีเมี่ยม สู้แบรนด์จีนทะลักทำตลาดแมส-กลางแข่งราคาเดือด ชูเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว-เตารีดหัวหอก พร้อมปั้นฟอกอากาศ-แปรงไฟฟ้าบาลานซ์พอร์ต ก่อนงัดนวัตกรรมสุขภาพ-บริการ เอาใจลูกค้าหวังขึ้นแท่นเบอร์ 1

นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่งไปกลุ่มธุรกิจ Personal Health บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กปี 2561 นี้มีโอกาสเติบโต 3-4% คิดเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท จากเทรนด์สุขภาพที่หนุนกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว การเติบโตของพัดลม และการซื้อเป็นของขวัญช่วงปลายปี

โดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กระดับแมส-กลาง มีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือดตลอดทั้งปี และมีแนวโน้มต่อเนื่องไปยังปีหน้า จากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มขึ้นทั้งแบรนด์ไทยและจีน เพื่อรับมือการแข่งขันดังกล่าว บริษัทจึงปรับกลยุทธ์ หันไปโฟกัสเซ็กเมนต์บน-พรีเมี่ยมมากขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่น นวัตกรรม สุขภาพมากกว่าราคา ตลอดจนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ในขณะที่คู่แข่งยังมีจำนวนไม่มากนัก ซึ่งจะผลักดันให้กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ที่เติบโตได้ดีจากเทรนด์ดูแลสุขภาพ และกลุ่มของเตารีด เป็นหัวหอกหลักในการสร้างรายได้ พร้อมทั้งเตรียมรุกขยายตลาดเครื่องฟอกอากาศ และแปรงสีฟันไฟฟ้า เพื่อบาลานซ์พอร์ตรายได้ ให้มาจากสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น

โดยสินค้าต่าง ๆ จะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ ไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า พร้อมกับปรับวิธีทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ และโซเชียลมีเดีย ตลอดจนด้านของเซอร์วิส เช่น บริการซ่อมถึงบ้านสำหรับสินค้าราคา 1 หมื่นบาทขึ้นไป และแถมของพรีเมี่ยม