ค้าปลีกเฮผ่อนเกณฑ์’แวตรีฟันด์’ สรรพากรเปิดรับสมัครรอบใหม่

ธุรกิจค้าปลีก-ท่องเที่ยว เตรียมเฮ “สรรพากร” หาทางออกเปิดรับสมัครตัวแทนคืน “แวตรีฟันด์” นักท่องเที่ยวใจกลางเมืองรอบใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกเงินสะพัดจับจ่ายท่องเที่ยว หลัง ก.ท่องเที่ยวฯชงมาตรการสนับสนุนแคมเปญ Thailand Grand Sale คาดเปิดให้บริการ ธ.ค.-มี.ค. 62

หลังกรมสรรพากรประกาศตัวแทน “เอเย่นต์” คืนภาษีแวตให้แก่นักท่องเที่ยวในเมืองไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยอนุมัติให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนจากผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย โดยเป็นโครงการในระยะ 6 เดือน และเปิดให้บริการ 3 สาขา คือ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาโรงหนังลิโด้ สยามสแควร์, สาขาแบงค็อกไนท์บาซาร์ ถนนรัชดาภิเษก และสาขาถนนเยาวราช

ปรากฏว่าเรื่องไม่จบและกลายเป็นกระแส “ดราม่า” ร้อนแรงตลอดทั้งเดือน เมื่อกลุ่มค้าปลีกในนาม “สมาคมผู้ค้าปลีกไทย” ได้ยื่นอุทธรณ์ประกาศดังกล่าว โดยเฉพาะการรวมตัวกันนามยักษ์ค้าปลีก 4 ค่าย คือ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์, สยามพิวรรธน์ และโรบินสัน ได้จับมือและร่วมทุนตั้งบริษัทร่วมกัน ภายใต้ชื่อ “แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์” เพื่อเข้าไปสมัครเป็นตัวแทนในการเปิดจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวในพื้นที่กลางเมืองด้วยเช่นกัน ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท

สรรพากรเตรียมออกประกาศรับสมัครตัวแทน Downtown VAT Refund for Tourists

ความเคลื่อนไหวล่าสุด กรมสรรพากรเตรียมออกประกาศรับสมัครตัวแทน Downtown VAT Refund for Tourists โดยเงื่อนไขต่าง ๆ จะมีความยืดหยุ่นขึ้นกว่าเดิมที่เป็นการทดสอบระบบการคืน VAT ในเมือง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 225) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรที่ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการจดทะเบียน เพื่อนำออกไปนอกราชอาณาจักร มีสิทธิตั้งตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ถูกเก็บไว้แล้วได้ ตามมาตรา 84/4 แห่งประมวลรัษฎากร

ประกาศดังกล่าวผู้มีสิทธิยื่นคำขอ ต้องมีคุณสมบัติ 1.เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย 2.มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ตั้งแต่ 25 ล้านบาทขึ้นไป 3.เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร 4.มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนของผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร

ส่วนแผนการดำเนินงาน รายละเอียดของพื้นที่ในการให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่เกิน 5 พื้นที่ให้บริการ ส่วนรายละเอียดของเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ รวมถึงระบบงานพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ ในการให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรให้กรมสรรพากรได้ทันที (real time)

โดยประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ถึง 31 มีนาคม 2562

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดงาน Thailand Grand Sale ขึ้น โดยขอให้กรมสรรพากรจัดให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แก่นักท่องเที่ยวในเมืองสำหรับงานนี้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นคนละวัตถุประสงค์กับการเปิดรับสมัครตัวแทน Downtown VAT Refund for Tourists ไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ในเร็ว ๆ นี้กรมสรรพากรจะออกประกาศรับสมัครตัวแทน Downtown VAT Refund for Tourists สำหรับงาน Thailand Grand Sale ดังกล่าว โดยเงื่อนไขต่าง ๆ จะมีความยืดหยุ่นขึ้นกว่าเดิมที่เป็นการทดสอบระบบการคืน VAT ในเมือง ซึ่งจะวางกำหนดให้บริการในช่วงตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2562

“กรณีเป็นคนละวัตถุประสงค์กับคราวก่อนที่เปิดรับสมัครเพื่อทดสอบระบบ ซึ่งกรณีนั้นคนที่ผ่านคุณสมบัติก็เดินหน้า รันไปตามปกติ ส่วนที่จะเปิดใหม่นี้เนื่องจากทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมา โดยคงมีการกำหนดจุด แต่จะเป็นกี่จุด ต้องรอดูในประกาศที่จะออกมา” นายปิ่นสายกล่าว

ทั้งนี้ ในกรณีก่อนหน้านี้ที่มีผู้ประกอบการที่ยื่นใบสมัครแต่ทำผิดเงื่อนไข ทำให้ไม่ผ่านคุณสมบัติได้เป็นตัวแทน และได้ยื่นอุทธรณ์เข้ามานั้น นายปิ่นสายกล่าวว่า กรณีดังกล่าวทางกรมสรรพากรคงยืนยันตามเดิม เพราะเป็นการยื่นมาผิดเงื่อนไขที่ประกาศ แล้วก็จะส่งเรื่องไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่งหากผู้ประกอบการจะอุทธรณ์ต่อก็ต้องไปอุทธรณ์ที่กระทรวงการคลัง ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการทางปกครองอยู่แล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การอุทธรณ์ของผู้สมัครในนามกลุ่มสมาคมผู้ค้าปลีกนั้น เป็นการยื่นคัดค้านคำสั่งของกรมสรรพากรที่ระบุว่า ไม่ผ่านคุณสมบัติเพราะทำผิดเงื่อนไขเท่านั้น แต่ไม่สามารถปรับแก้รายละเอียดแล้วส่งมาให้พิจารณาได้ เช่น เดิมยื่น 5 จุด ก็ยังคงเป็นตามเดิม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งทางกรมก็จะดูว่า จะยืนยันคำสั่งตามเดิม หรือเปลี่ยนแปลง ถ้ายืนยันตามเดิมก็ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง

“ตอนนี้ เท่าที่ทราบคือ กรมสรรพากรยืนยันคำสั่งที่ไม่อนุมัติตามเดิม ดังนั้นหากผู้ประกอบการจะอุทธรณ์อีกก็ต้องไปกระทรวงการคลัง” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า การเปิดรับสมัครรอบใหม่นี้ กลุ่มค้าปลีกได้ให้ความสนใจที่จะเข้าสมัครเป็นตัวแทน Downtown VAT Refund for Tourists จำนวนมาก