จ่อเข้าตลาดระดมทุน3พันล้าน ปั้นคลินิกรพ.บางมดบุกต่างจังหวัด

ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด โตสวนเศรษฐกิจ พร้อมเข้าตลาดปลายปี ระดมทุน 2-3 พันล้าน เดินหน้าลงทุน รพ.ศัลยกรรมครบวงจรเจาะกลางเมือง เล็งแตกแบรนด์คลินิกบุก ตจว.

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลประกอบการครึ่งแรกของปีมีการเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจหรือโตประมาณ 10% คาดว่าสิ้นปีจะเติบโตได้ถึง 15% จากปกติเติบโตเฉลี่ย 8-10% โดยการเติบโตหลัก ๆ มาจากแผนกศัลยกรรมตกแต่งที่มีการขยายตัวดี ทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการและรายได้ เนื่องจากการลอนช์บริการใหม่และได้รับความสนใจอย่างมาก ส่วนแผนกรักษาโรคทั่วไปค่อนข้างทรงตัว

สำหรับความคืบหน้าในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทต้องการจะเข้าไปภายในปีนี้หรือต้นปีหน้าเพื่อระดมทุน 2,000-3,000 ล้านบาท นำไปใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเอ็นไทเอจจิ้งและสปา ศูนย์ความงามครบวงจร ภายใต้แบรนด์บางมด ซึ่งได้ออกแบบอาคารไว้แล้วเป็นตึกสูง 15 ชั้น ค่อนข้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2563

การลงทุนดังกล่าว รองรับกลุ่มเป้าหมายคนไทยและต่างประเทศ ซึ่งลูกค้าต่างประเทศมีอัตราเติบโตขึ้นมาก แม้ว่าจะไม่ได้ทำการตลาด ส่วนใหญ่มาจากการบอกปากต่อปาก ปัจจุบันลูกค้าในประเทศมีสัดส่วน 80% อีก 20% มาจากต่างประเทศ โดยในจำนวนนี้ 15% เป็นคนไทยอาศัยในต่างประเทศที่เข้ามารับบริการ อีก 5% มาจากอเมริกา เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ จีน เวียดนาม สิงคโปร์

“โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งครบวงจรใช้งบฯ 1,000-2,000 ล้านบาท พื้นที่เฉลี่ยตั้งแต่ 5-10 ไร่ เรามองทำเลไว้ 4-5 แห่ง ข้าง ๆ โรงพยาบาลบางมดมีที่ดินว่างอยู่เกือบ 10 ไร่ และก็มองทำเลในเมืองอีก 2-3 แห่ง ทั้งย่านสุขุมวิท เพชรเกษม ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าเป็นทำเลตรงไหน ต้องรอประชุมกันอีกครั้ง ส่วนการเข้าตลาดเตรียมตัวพร้อมแล้ว ตอนนี้รอดูจังหวะว่าจะเข้าช่วงไหน”

นอกจากนี้ ยังวางแผนลงทุนคลินิกขนาดเล็ก ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้ามาจากจังหวัดต่าง ๆ อาทิ ภูเก็ต ขอนแก่น โดยจะแตกแบรนด์ใหม่ขึ้นมาขยายฐานลูกค้าอีกกลุ่มที่มีรายได้ระดับซีบวกขึ้นไป จากปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายระดับบีบวกถึงเอ

จากแนวทางดังกล่าว ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร คาดว่าจะต้องเพิ่มอีก 2-3 เท่า จากปัจจุบันมีพนักงาน 600 คน แบ่งเป็นพนักงานเกี่ยวกับคอสเมติกกว่า 100 คน พร้อมเพิ่มทีมล่ามภาษาต่าง ๆ จากที่มีล่ามภาษาอังกฤษ จีน และเวียดนาม


นพ.ธนัญชัยกล่าวว่า ตลาดความงามโดยรวมมีมูลค่า 20,000-30,000 ล้านบาท โดยเฉลี่ยโตปีละ 5-10% ซึ่งปีนี้ยังคงเติบโตได้ดี เพราะกลุ่มเป้าหมายต้องการมีบุคลิกที่ดีและใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น